Sự hợp tác về khí hậu đang hồi sinh của Mỹ và Trung Quốc là một vấn đề lớn

Đăng ngày: 09-11-2023 | Lượt xem: 497
Mặc dù hiện nay chúng ta đã có thỏa thuận Paris, nhưng sự hợp tác giữa hai nước phát thải lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc vẫn rất quan trọng.

Đặc phái viên về khí hậu của Hoa Kỳ và Trung Quốc John Kerry và Xie Zhenhua tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (Ảnh tín dụng: Diễn đàn Kinh tế Thế giới)

Sau một năm căng thẳng, mối quan hệ Mỹ - Trung dần tan băng và cuộc gặp mặt trực tiếp dự kiến ​​giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình vào tuần tới tại San Francisco mang đến hy vọng lớn lao về hành động vì khí hậu. Như Tổng thống Biden đã phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm nay, tiến bộ trong một số vấn đề phụ thuộc vào nỗ lực chung của họ và “không nơi nào quan trọng hơn cuộc khủng hoảng khí hậu đang gia tăng”.

Đã có rất nhiều giấy mực tranh luận về việc liệu Mỹ và Trung Quốc nên hợp tác hay cạnh tranh trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Những cuộc tranh luận này che khuất một câu hỏi quan trọng hơn: nếu được hồi sinh, hợp tác Mỹ - Trung về khí hậu thực sự có thể đạt được điều gì? Hóa ra - rất nhiều.

Một mặt, khi tất cả các quốc gia nỗ lực thực hiện các mục tiêu giảm phát thải theo Thỏa thuận Paris, tiến trình khí hậu toàn cầu không còn phụ thuộc quá nhiều vào sự hợp tác Mỹ - Trung. Nhưng một thỏa thuận cấp cao Mỹ - Trung có thể mang lại “sự điều chỉnh hướng đi” rất cần thiết để giữ cho nhiệt độ thế giới duy trì ở mức dưới 1,5oC. Và nó cũng có thể tạo tiền đề cho một kết quả thành công tại COP28, hội nghị khí hậu quốc tế thường niên lớn nhất của Liên hợp quốc diễn ra vào hai tuần đầu tiên của tháng 12 tại Dubai.

Dựa trên những gì cả hai nước đang ưu tiên, vẫn còn chỗ cho sự hợp tác quan trọng khi nói đến việc duy trì đúng lộ trình giảm phát thải trong nước, nâng cao tham vọng trong các cuộc đàm phán đa phương và đẩy nhanh hành động về khí hậu ở các nước đang phát triển.

Kiểm soát khí mê-tan

Các nhà lãnh đạo của cả hai nước có cơ hội chứng minh rằng hợp tác về khí hậu giữa hai nước phát thải lớn nhất thế giới không chỉ có nghĩa là tìm kiếm mẫu số chung thấp nhất.Đầu tiên, việc Trung Quốc gần đây thực hiện cam kết năm 2021, được thực hiện cùng với Mỹ, nhằm phát triển kế hoạch kiểm soát khí mê-tan đã giúp khôi phục niềm tin. Việc tích hợp các loại khí không phải CO2 vào các mục tiêu khí hậu của Trung Quốc sẽ làm giảm bớt mối lo ngại rằng rò rỉ khí mê-tan từ các mỏ than và các lĩnh vực khác có thể làm suy yếu hành động ở những nơi khác.

Tương tự như vậy, cam kết hạn chế khí thải từ việc đốt than có thể đảm bảo rằng các nhà máy than mới sẽ không ảnh hưởng đến các mục tiêu về khí hậu. Trong những lĩnh vực này, Hoa Kỳ có thể hỗ trợ chuyên môn giám sát và giảm thiểu, bao gồm cả việc xây dựng Kế hoạch hành động giảm phát thải khí mê-tan cập nhật trong năm nay.

Chống lại chính quyền Cộng hòa

Theo quan điểm của Trung Quốc, tiềm năng của một chính quyền Cộng hòa đe dọa sự ổn định trong hành động và sự can dự của Mỹ. Để chống lại điều này, các nhà lãnh đạo của cả hai bên có thể cùng nhau tán thành sự hợp tác cấp địa phương và phi chính phủ.

Điều này có thể mở đường cho nhiều mối quan hệ đối tác hơn trong đó hợp tác về khí hậu ở nhiều cấp độ và giữa các lĩnh vực, dựa trên thỏa thuận gần đây của California với một loạt tỉnh của Trung Quốc. Đặc phái viên khí hậu Hoa Kỳ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Xie Zhenhua dự kiến ​​sẽ đồng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu địa phương trong khuôn khổ Cop28. Điều này có thể mang lại nhiều cơ hội hơn nữa để thể hiện và thể chế hóa sự hợp tác đa cấp trên phạm vi toàn cầu.

Mở khóa tham vọng toàn cầu cao hơn

Cuối cùng, hợp tác Mỹ - Trung có thể giải quyết các vấn đề gai góc trong các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên hợp quốc và mở ra tham vọng lớn hơn. Việc truyền đạt sớm, rõ ràng về sự đồng thuận giữa Mỹ và Trung Quốc về cấu trúc và tham vọng của các kế hoạch khí hậu NDC đến năm 2025 có thể đặt nền tảng cho sự đồng thuận toàn cầu và định vị cả hai nước là những chủ thể đáng tin cậy.

Vì vậy, việc trao đổi chung về những kỳ vọng đối với mục tiêu mới sau năm 2025 về tài chính khí hậu, được gọi là NCQG, cũng có thể diễn ra. Làm như vậy trước khi COP28 có thể tạo động lực quan trọng trước một cột mốc quan trọng khi các quốc gia sẽ đánh giá tiến độ và khoảng cách đối với các mục tiêu khí hậu toàn cầu - giống như năm 2015, khi hai nước giúp đặt nền móng cho Thỏa thuận Paris bằng cách công bố sớm các mục tiêu khí hậu của họ và cùng nhau.

Mỹ tăng cường tài trợ khí hậu

Có lẽ tham vọng tài chính về khí hậu của Hoa Kỳ có thể là sự thể hiện thiện chí cần thiết để thúc đẩy các cuộc đàm phán. Tham vọng này được thể hiện bằng những nỗ lực gần đây nhằm đảm bảo nguồn tài trợ bổ sung từ Quốc hội, hỗ trợ cải cách tài chính quốc tế tại các cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới vào đầu tháng 10, cũng như một cam kết không xác định đối với Quỹ Khí hậu Xanh.

Về phần mình, Trung Quốc bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong các dự án xanh ở các nước đang phát triển. Hợp tác có thể giải quyết những khoảng cách bằng cách kết hợp các thế mạnh tương ứng của cả hai nước, chẳng hạn như năng lực xây dựng nhanh nhẹn của Trung Quốc và kinh nghiệm của Hoa Kỳ trong việc hợp tác với các bên liên quan ở địa phương.

Mặc dù các dự án chung có thể gặp trở ngại, nhưng ngay cả việc tiến hành trao đổi thường xuyên về những thách thức chung cũng có thể cải thiện kết quả đầu tư cho tất cả các bên - quan trọng là bao gồm cả các nước tiếp nhận và tạo ra hiệu ứng cấp số nhân. Điều này sẽ không hề dễ dàng, nhưng nó có lợi cho cả hai nước. Thể chế hóa hợp tác về khí hậu có thể tạo ra một mạng lưới an toàn cho Mỹ và Trung Quốc trước những căng thẳng khác. Hành động chung mới có thể củng cố thêm tuyên bố của họ về việc họ là những bên tham gia hợp tác quốc tế về khí hậu - chưa kể đến việc tạo điều kiện cho tiến bộ thực chất.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/11/09/the-us-and-chinas-resurgent-climate-cooperation-is-a-big-deal/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: