Sue Barrell, người được trao giải thưởng của WMO, cho rằng hãy đặt con người làm trọng tâm

Đăng ngày: 08-06-2023 | Lượt xem: 397
Nhà khoa học nổi tiếng người Úc, Tiến sĩ Sue Barrell đã nhận giải thưởng cao nhất của Tổ chức Khí tượng Thế giới tại một buổi lễ với chủ đề đặt con người vào trọng tâm của chính sách và dịch vụ cũng như thúc đẩy bình đẳng giới.

Tiến sĩ Barrell đã giành giải thưởng IMO (được đặt theo tên của Tổ chức Khí tượng Quốc tế) nhờ vai trò lãnh đạo của bà trong cộng đồng thời tiết, nước và khí hậu toàn cầu, vì sự nghiệp cam kết với WMO và là hình mẫu cho các nhà khoa học nữ.

Chủ tịch WMO Gerhard Adrian cho biết: “Sự cống hiến của bạn cho việc ứng dụng khoa học, công nghệ và dữ liệu trong khoa học khí tượng và khí hậu, điều mà bạn chưa bao giờ đánh mất trong suốt sự nghiệp của mình, luôn rất ấn tượng và là tấm gương cho nhiều người”. Ông nói: “WMO và cộng đồng của mình vẫn đang thu lợi nhuận từ tầm nhìn, sự thành thạo, sự làm việc không ngừng nghỉ và sự cống hiến của bạn.

Tiến sĩ Barrell đã dành bài diễn thuyết đoạt giải thưởng của mình cho cộng đồng. Tiến sĩ Barrell, người có công trong việc đại tu và cập nhật chính sách dữ liệu của WMO, cho biết: “Khi chúng tôi mở rộng khái niệm hệ thống Trái đất và nắm bắt kỷ nguyên kỹ thuật số, các vấn đề liên quan đến dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng. “Chúng tôi thường nói dữ liệu là huyết mạch của WMO. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta quên rằng trái tim đang đập của WMO chính là con người và nếu không có họ, sẽ không có dữ liệu, chưa nói đến hệ thống, chia sẻ, hợp tác, dịch vụ, nghiên cứu hay đổi mới,” bà nói.

Bà nhấn mạnh rằng con người phải là trung tâm của sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Liên hợp quốc. “Là một cộng đồng WMO toàn cầu, được tin cậy để giám sát, nghiên cứu, hiểu và dự đoán trạng thái của hệ thống Trái đất cũng như cung cấp dữ liệu, thông tin và dịch vụ cần thiết, chúng tôi biết rằng con người bị ảnh hưởng theo nhiều cách bởi các sự kiện thời tiết, nước và khí hậu. Chúng tôi biết rằng mức độ tác động khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là vị trí và hoàn cảnh của họ, và những người chịu tác động tồi tệ nhất thường là những người dễ bị tổn thương và dễ bị tổn thương nhất,” bà nói.

“Kết nối các điểm, xuyên suốt các chương trình toàn cầu, tới cấp quốc gia và tới người dân, những người cần được thông báo, cảnh báo, cảnh báo, huy động và giữ an toàn, là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và thách thức của Tổng thư ký Liên hợp quốc đối với WMO, cần phải đặt con người ở trung tâm”.

Cục khí tượng

Tiến sĩ Barrell đã dành sự nghiệp của mình tại Cục Khí tượng Úc và lãnh đạo các sáng kiến ​​chính trong WMO và các cơ quan cấu thành của nó. Những thành tựu quan trọng bao gồm: xây dựng và triển khai Hệ thống Quan sát Toàn cầu Tích hợp của WMO (WIGOS); tích hợp các quan sát vùng cực và vùng núi cao và các mục tiêu chiến lược vào các hệ thống và dịch vụ của WMO với tư cách là Đồng Chủ tịch của Hội đồng Điều hành WMO về Quan sát, Nghiên cứu và Dịch vụ vùng Cực và Vùng núi cao (EC-PHORS); và gần đây nhất là lãnh đạo việc phát triển Chính sách dữ liệu thống nhất của WMO.

Tiến sĩ Barrell nắm giữ vai trò cố vấn và hội đồng quản trị trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và giáo dục, là thành viên của Học viện Công nghệ và Kỹ thuật Úc (ATSE) và đã được trao một trong những danh hiệu cao quý nhất của Úc cho dịch vụ công cộng, được vinh danh là Cán bộ của Huân chương Úc vào năm 2022. Đại sứ Úc Jeff Roche mô tả bà là “Siêu sao của STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

Thúc đẩy hành động về giới

Theo Tiến sĩ “Chúng ta cần đánh giá cao hơn vai trò của con người trong hệ thống tích hợp Trái đất của chúng ta. Nếu chúng ta làm đúng, chúng ta không chỉ có thể xây dựng những cầu nối tốt hơn xuyên suốt và giữa toàn bộ cộng đồng và người dân, mà chúng ta sẽ được cung cấp thông tin tốt hơn, toàn diện hơn và hiệu quả hơn, đồng thời mang lại kết quả tốt hơn và hiệu quả hơn cho mọi người xung quanh. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta làm điều đó tốt hơn?”.

Theo bà “Các nguyên tắc về Công bằng, Đa dạng và Hòa nhập cũng không phải là mới đối với bất kỳ ai ở đây. Chúng tôi nhắc đến những nguyên tắc này thường xuyên nhất khi nói về việc thu hút nhiều phụ nữ hơn và các nhóm đa dạng khác bao gồm sự đa dạng về giới tính, khuyết tật, văn hóa, chủng tộc, tuổi tác và khu vực tham gia vào lực lượng lao động. Nó không phải là về sự công bằng; đó là về việc trao quyền cho họ và giải phóng tiềm năng của họ để đóng vai trò của họ trong một xã hội công bằng”.

Bà kêu gọi cộng đồng WMO tăng tốc hành động. Điều này bao gồm đề cử nhiều chuyên gia nữ hơn, tuyển dụng và trao quyền cho nhiều phụ nữ hơn. Với tư cách là người có ảnh hưởng đằng sau Kế hoạch hành động về giới được cập nhật của WMO, Tiến sĩ Barrell đã cung cấp một danh sách các mẹo và lời khuyên thiết thực để đạt được mục tiêu này. Cô ấy lưu ý rằng cô ấy chỉ là người phụ nữ thứ tư giành được giải thưởng IMO.

“Thử thách bắt đầu từ gia đình và đây là thời điểm đặc biệt để các Thành viên tăng tốc nỗ lực tạo ra lực lượng lao động đa dạng và toàn diện cần thiết hiện tại và trong tương lai để phục vụ tốt hơn sứ mệnh chung của chúng ta và để đảm bảo rằng thông tin được chia sẻ với người dùng phản ánh đúng nhu cầu của họ. Đây không chỉ là công bằng và bình đẳng cho mọi người; đó là việc tận dụng tốt nhất các nguồn lực và khả năng mà chúng ta chia sẻ để mang lại kết quả tốt nhất cho tất cả mọi người”.

Tiến sĩ Barrell đã trích lời cựu lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông khi ông nói rằng “Phụ nữ nắm giữ nửa bầu trời và hãy đảm bảo rằng chúng ta thực sự đang nắm giữ cả bầu trời”.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/top-wmo-prize-winner-sue-barrell-says-put-people-centre

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: