Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc, sự vắng mặt của những người gây ô nhiễm lớn nói lên nhiều điều

Đăng ngày: 22-09-2023 | Lượt xem: 126
Trong khi các quốc gia “tham vọng” đưa ra ít thông báo mới thì Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Anh lại không đề nghị đủ để ngồi trong phòng.

Ba mươi bốn nhà lãnh đạo chính phủ đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu của Liên hợp quốc vào thứ Tư. Ảnh: IISD/ENB - Diego Noguera

Khi người đứng đầu Liên hợp quốc Antonio Guterres triệu tập một hội nghị thượng đỉnh về khí hậu lần đầu tiên sau 4 năm, ông rất muốn tránh việc sử dụng nền tảng xanh. Thay vì một đoàn dài các nhà lãnh đạo, sân khấu sẽ chỉ được trao cho những người có “chính sách và kế hoạch đáng tin cậy” để duy trì các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Vào thứ Tư, sự vắng mặt của hầu hết những kẻ gây ô nhiễm lớn nhất thế giới đã nói lên nhiều điều. Ba phần tư các quốc gia G20 bị bỏ lại ngoài cửa, trong đó Mỹ, Trung Quốc, Anh và Ấn Độ bị loại khỏi danh sách khách mời. Trong số những mục tiêu được cắt giảm, có một số mục tiêu được cải thiện đôi chút và những lời hứa tài chính về khí hậu - không có gì đột phá.

Tom Evans, nhà phân tích tại E3G, cho biết: “Đây không phải là một hội nghị thượng đỉnh mang tính cam kết hay thỏa thuận kịch tính”. “Nhưng nó đưa ra một nhóm lãnh đạo chỉ ra ai là người đi trước và cô lập những người tụt hậu. Nó đang cố gắng thể hiện những gì có thể thay vì làm giảm mức độ tham vọng”. Các nhà lãnh đạo từ 34 chính phủ cùng với bảy cơ quan phi chính phủ, bao gồm Ngân hàng Thế giới, thị trưởng London và thống đốc bang California, đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh. Brazil, Canada, Pháp, Đức, EU và Nam Phi là những diễn giả nổi bật nhất.

Toàn lực sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Có lẽ đặc điểm nổi bật nhất của sự kiện này là những lời lẽ ngày càng gay gắt về nhiên liệu hóa thạch. Thống đốc California Gavin Newsom bắt đầu bằng việc cáo buộc ngành công nghiệp này đang “Chơi trò lừa gạt từng người trong chúng ta trong căn phòng này”. Nhà nước gần đây đã đệ đơn kiện các công ty dầu mỏ lớn.

Những lời đó được lặp lại bởi Gabriel Boric của Chile, người đã nói “cuộc khủng hoảng khí hậu là một cuộc khủng hoảng nhiên liệu hóa thạch nên chúng ta cần phải bỏ lại nhiên liệu hóa thạch”. Đối tác khu vực của ông, Gustavo Petro của Colombia đã phản đối nhiên liệu hóa thạch mặc dù quốc gia này là nước xuất khẩu than và dầu lớn trên toàn cầu. Petro nói: “Chúng tôi phụ thuộc vào những mặt hàng xuất khẩu đó, chúng tôi sống nhờ vào những mặt hàng xuất khẩu đó. “Tuy nhiên, mục tiêu thực sự của tất cả các quốc gia là hướng tới mục tiêu không sản xuất và cung cấp than, dầu và khí đốt trong thời gian ngắn. Nếu chúng ta không tập trung vào việc đó thì cuộc sống sẽ không được cứu”.

Catherine Abreu, người sáng lập Destination Zero, ca ngợi các bài phát biểu là “thay đổi cuộc chơi” từ góc độ của chế độ khí hậu toàn cầu. Cô nói với Climate Home News: “Chúng tôi đã thấy một lần và mãi mãi mối liên hệ được tạo ra giữa biến đổi khí hậu và nhiên liệu hóa thạch”. “Thật đáng kinh ngạc, đó là một cuộc cách mạng đối với không gian quốc tế”.

Brazil tăng mục tiêu

Brazil đã mang đến tin tức lớn nhất khi công bố các kế hoạch đã được triển khai rộng rãi nhằm hủy bỏ việc cắt giảm tham vọng khí hậu của cựu tổng thống Jair Bolsonaro và tăng cường các mục tiêu của mình hơn nữa. Bộ trưởng môi trường Marina Silva, người đã vào cuộc sau khi Tổng thống Lula được cho là bị ốm, cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường các cam kết giảm phát thải của Brazil từ 37% lên 48% vào năm 2025 và từ 50% lên 53% vào năm 2030”. “Điều này bất chấp thực tế là trách nhiệm lịch sử của chúng ta nhỏ hơn rất nhiều so với trách nhiệm của các nước giàu”.

Trong số các nước lớn ở châu Âu chiếm phần lớn số người tham dự, chỉ có Pháp có những cam kết mới. Họ tuyên bố sẽ trao 1,61 tỷ euro (1,75 tỷ USD) cho vòng gây quỹ 4 năm của Quỹ Khí hậu Xanh. Mặc dù số tiền này tính bằng euro cao hơn một chút so với số tiền mà Pháp đưa ra lần trước vào năm 2019, nhưng tỷ giá hối đoái thay đổi có nghĩa là nó ít hơn so với đồng đô la Mỹ.

Chủ tịch EU Ursula von Der Leyen lặp lại đường lối chiến đấu của khối đối với COP28, thúc đẩy lượng khí thải toàn cầu đạt đỉnh vào năm 2025 và loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch không suy giảm “trước” năm 2050. Olaf Scholz của Đức nhắc lại cam kết của đất nước ông đối với năng lượng tái tạo, nhấn mạnh Thỏa thuận tăng gấp ba công suất vào năm 2030 đã đạt được tại G20. Saleemul Huq, một nhà vận động và cố vấn người Bangladesh cho chủ tịch COP28, cho biết ông cảm thấy choáng ngợp vì thiếu các cam kết, đặc biệt là về quỹ tổn thất và thiệt hại cũng như khả năng thích ứng. Ông nói với Climate Home News rằng, mặc dù hội nghị thượng đỉnh là “một sáng kiến ​​xuất sắc”, nhưng cuối cùng nó lại “nói dài và thực hiện ngắn”.

Oscar Soria đến từ Avaaz, người có mặt tại hội nghị thượng đỉnh, rất thất vọng nhưng không ngạc nhiên với kết quả này. “Tất nhiên, thế giới đang bùng cháy, chúng tôi đang mong đợi những thông báo cụ thể hơn. Chẳng hạn, không ai nói bất cứ điều gì có ý nghĩa về trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch”.

Đường đến COP28

Hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu được coi là một trong những bước đệm quan trọng để xây dựng sự đồng thuận trước COP28. Việc đảm bảo một thỏa thuận ở Dubai chắc chắn sẽ đòi hỏi một chiến lược để đưa các quốc gia bị loại khỏi phòng ở New York trở lại bàn đàm phán. Kết thúc hội nghị thượng đỉnh, Antonio Guterres kêu gọi những người tham dự “không bắt tù nhân” và “tập hợp tất cả những người mà bạn có thể tập hợp lại với mình”.

Nhưng Tom Evans của E3G nói rằng "sự vắng mặt của những người chơi quyền lực chủ chốt đã làm nổi bật mức độ khó khăn của chính trị khí hậu". Ông nói thêm: “UAE hiện sẽ nghĩ đến chiến lược đưa họ trở lại tàu. Hội nghị thượng đỉnh đã giúp cho thấy mọi người đang ở đâu trong 10 tuần nữa”.

Tin biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thủy văn

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/09/22/at-un-climate-summit-big-polluters-absence-speaks-volumes/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: