Thiệt hại do bão sẽ gia tăng đáng kể ở những khu vực mới trong thập kỷ tới (Phần đầu)

Đăng ngày: 01-03-2023 | Lượt xem: 254

Một khu phố ở Fort Myers, Florida, vào tháng 9 năm 2022 cho thấy thiệt hại do triều cường và sức gió tàn phá của bão Ian để lại.

Khi hành tinh ấm lên, các cơn bão đang thay đổi – chúng trở nên mạnh hơn nhanh hơn, mang theo nhiều mưa lũ hơn, di chuyển xa hơn vào đất liền sau khi đổ bộ. Theo một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận First Street Foundation – với khả năng gây thiệt hại hàng triệu đô la trong những thập kỷ tới, những thay đổi đó đang khiến nhiều người và tài sản phải hứng chịu những cơn gió mạnh hơn. Điều quan trọng là báo cáo đưa ra mức độ tổn thất tài chính của các chủ nhà do thiệt hại do bão có khả năng gia tăng đáng kể ở những địa điểm mới đáng ngạc nhiên, bao gồm cả Trung Đại Tây Dương và Đông Bắc.

Do các cơn bão dự kiến ​​sẽ có xu hướng di chuyển nhiều hơn về phía bắc, dự kiến ​​tổn thất do thiệt hại do gió sẽ xảy ra ở tất cả các vùng ven biển của Hoa Kỳ trong 30 năm tới. Tổn thất ở Trung Đại Tây Dương dự kiến ​​sẽ tăng 50% và vùng Đông Bắc sẽ tăng gần 90%.

Nguồn: CNN

Phân tích của First Street, bao gồm 30 năm tới – cho thấy Florida và Bờ biển vùng Vịnh sẽ tiếp tục chịu tổn thất tài chính lớn nhất do thiệt hại do bão gây ra. Nhưng tương lai sẽ gây thiệt hại đáng kể cho các khu vực trước đây có xu hướng an toàn hơn trước những cơn bão tàn khốc nhất. Chẳng hạn, First Street chỉ ra 20 thành phố của Hoa Kỳ có khả năng hứng chịu cơn bão lớn nhất vào năm 2023 đều ở Florida. Tuy nhiên, trong 30 năm tới, Thành phố New York sẽ chứng kiến ​​mức tăng phần trăm lớn nhất về tổn thất trung bình hàng năm do bão mạnh, tiếp theo là Newport News, Virginia và các cộng đồng ven biển khác ở Trung Đại Tây Dương. Báo cáo cũng nhấn mạnh các thành phố Đông Nam như Charleston, Nam Carolina và Savannah, Georgia, là những điểm nóng đáng chú ý trong tương lai. Các cơn bão đang trở nên mạnh hơn, điều đó có nghĩa là những cơn gió gây thiệt hại sẽ có thể di chuyển xa hơn vào đất liền, khiến những nơi mới bị thiệt hại về tài chính. Các quận nội địa thường có khả năng chống chịu ít hơn trước gió bão, khiến nhiều khả năng chúng sẽ phải hứng chịu thiệt hại trong một cơn bão trong tương lai.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://edition.cnn.com/2023/02/27/us/hurricane-wind-damage-first-street-climate

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: