Thiệt hại về con người, kinh tế, môi trường do biến đổi khí hậu đang gia tăng

Đăng ngày: 21-04-2023 | Lượt xem: 294

Một thềm mây ở Zadar, Croatia

Ảnh: WMO/Šime Barešić

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên hợp quốc cho biết, diễn biến không ngừng của biến đổi khí hậu đã mang đến nhiều hạn hán, lũ lụt và sóng nhiệt hơn cho các cộng đồng trên khắp thế giới vào năm ngoái, làm gia tăng các mối đe dọa đối với cuộc sống và sinh kế của người dân.

Báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu mới nhất của WMO cho thấy tám năm qua là tám năm nóng nhất được ghi nhận, và mực nước biển dâng và sự nóng lên của đại dương đạt mức cao mới. Mức độ khí nhà kính kỷ lục đã gây ra “những thay đổi quy mô hành tinh trên đất liền, trong đại dương và trong bầu khí quyển”. Tổ chức này cho biết báo cáo của họ, được công bố trước Ngày Mẹ Trái đất năm nay, lặp lại lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres về “cắt giảm khí thải sâu hơn, nhanh hơn để hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5 độ C”, cũng như “mở rộng quy mô lớn đầu tư vào thích ứng và khả năng phục hồi, đặc biệt là đối với các quốc gia và cộng đồng dễ bị tổn thương nhất, những người ít gây ra khủng hoảng nhất”.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas, cho biết trong bối cảnh lượng khí thải nhà kính gia tăng và khí hậu thay đổi, “dân số trên toàn thế giới tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt”. Ông nhấn mạnh rằng năm ngoái, “hạn hán liên tục ở Đông Phi, lượng mưa kỷ lục ở Pakistan và các đợt nắng nóng kỷ lục ở Trung Quốc và châu Âu đã ảnh hưởng đến hàng chục triệu người, dẫn đến mất an ninh lương thực, thúc đẩy di cư hàng loạt, gây thiệt hại và thiệt hại hàng tỷ đô la. ” WMO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào hệ thống giám sát khí hậu và cảnh báo sớm để giúp giảm thiểu tác động nhân đạo của thời tiết khắc nghiệt. Báo cáo cũng chỉ ra rằng ngày nay, công nghệ được cải tiến giúp quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo trở nên “rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết”.

Những năm nóng nhất được ghi nhận

Báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu bổ sung cho báo cáo Đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) được công bố một tháng trước, bao gồm dữ liệu đến năm 2020. Các số liệu mới của WMO cho thấy nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng, khiến các năm từ 2015 đến 2022 trở thành năm nóng nhất kể từ khi quá trình theo dõi thường xuyên bắt đầu vào năm 1850. WMO lưu ý rằng điều này xảy ra bất chấp ba năm liên tiếp có kiểu khí hậu La Niña mát mẻ. WMO cho biết nồng độ của ba loại khí nhà kính chính, giữ nhiệt trong khí quyển – carbon dioxide, metan và nitơ oxit – đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021, đây là năm gần đây nhất có dữ liệu tổng hợp và có dấu hiệu cho thấy tiếp tục tăng vào năm 2022.

Các chỉ số “ngoài bảng xếp hạng”

Theo báo cáo, “sự tan chảy của sông băng và mực nước biển dâng - một lần nữa đạt mức kỷ lục vào năm 2022 - sẽ tiếp tục kéo dài tới hàng nghìn năm nữa”. WMO nhấn mạnh thêm rằng “Băng biển ở Nam Cực đã giảm xuống mức thấp nhất được ghi nhận và sự tan chảy của một số sông băng ở châu Âu, theo nghĩa đen, nằm ngoài bảng xếp hạng”. Mực nước biển dâng, đe dọa sự tồn tại của các cộng đồng ven biển và đôi khi là toàn bộ các quốc gia, không chỉ được thúc đẩy bởi sự tan chảy của các sông băng và chỏm băng ở Greenland và Nam Cực, mà còn bởi sự mở rộng thể tích của các đại dương do nhiệt. WMO lưu ý rằng sự nóng lên của đại dương đã “đặc biệt cao trong hai thập kỷ qua”.

Lũ lụt theo mùa là một phần của cuộc sống ở Chittagong, Bangladesh

Ảnh: WMO/Muhammad Amdad Hossain

Hậu quả chết người

Báo cáo xem xét nhiều tác động kinh tế xã hội của thời tiết cực đoan, đã tàn phá cuộc sống của những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Năm năm hạn hán liên tiếp ở Đông Phi, cùng với các yếu tố khác như xung đột vũ trang, đã gây ra tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng cho 20 triệu người trên khắp khu vực. Lũ lụt trên diện rộng ở Pakistan do mưa lớn vào tháng 7 và tháng 8 năm ngoái đã giết chết hơn 1.700 người, trong khi khoảng 33 triệu người bị ảnh hưởng. WMO nhấn mạnh rằng tổng thiệt hại và tổn thất kinh tế được đánh giá là 30 tỷ USD và đến tháng 10 năm 2022, khoảng 8 triệu người đã phải di dời trong nước do lũ lụt. Báo cáo cũng lưu ý rằng ngoài việc khiến rất nhiều người phải di chuyển, trong suốt cả năm, các sự kiện liên quan đến thời tiết và khí hậu nguy hiểm đã “làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn” đối với nhiều người trong số 95 triệu người đang phải di dời.

Mối đe dọa đối với hệ sinh thái

Tác động môi trường của biến đổi khí hậu là một trọng tâm khác của báo cáo, trong đó nêu bật sự thay đổi trong các sự kiện định kỳ trong tự nhiên, “chẳng hạn như khi cây nở hoa hoặc chim di cư”. Sự ra hoa của cây anh đào ở Nhật Bản đã được theo dõi từ thế kỷ thứ chín và vào năm 2021, ngày diễn ra sự kiện này được ghi nhận sớm nhất trong 1.200 năm. Do những thay đổi như vậy, toàn bộ hệ sinh thái có thể bị đảo lộn. WMO lưu ý rằng thời gian đến mùa xuân của hơn một trăm loài chim di cư ở châu Âu trong hơn 5 thập kỷ “cho thấy mức độ không khớp ngày càng tăng với các sự kiện mùa xuân khác”, chẳng hạn như thời điểm cây cối ra lá và côn trùng bay đi, những điều quan trọng đối với sự sống còn của loài chim. Báo cáo cho biết những sự không phù hợp này “có khả năng đã góp phần làm suy giảm dân số ở một số loài di cư, đặc biệt là những loài trú đông ở châu Phi cận Sahara” và dẫn đến sự hủy hoại đa dạng sinh học đang diễn ra.

Chấm dứt “cuộc chiến với thiên nhiên”

Trong thông điệp của mình vào Ngày Trái đất, người đứng đầu Liên Hợp Quốc, ông Guterres cảnh báo rằng “đa dạng sinh học đang suy giảm khi một triệu loài đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng”, đồng thời kêu gọi thế giới chấm dứt “các cuộc chiến tranh không ngừng và vô nghĩa với tự nhiên”, nhấn mạnh rằng “ chúng tôi có các công cụ, kiến ​​thức và giải pháp” để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Tháng trước, ông Guterres đã triệu tập một Ban cố vấn bao gồm các quan chức hàng đầu của cơ quan Liên Hợp Quốc, các nhà lãnh đạo khu vực tư nhân và xã hội dân sự, để giúp đẩy nhanh sáng kiến ​​toàn cầu nhằm bảo vệ tất cả các quốc gia thông qua các hệ thống cảnh báo sớm cứu sinh mạng vào năm 2027. Tăng cường hành động phối hợp là đã công bố, ban đầu ở 30 quốc gia đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, bao gồm các quốc đảo nhỏ đang phát triển và các quốc gia kém phát triển nhất.

Cảnh báo sớm cho tất cả

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas, cho biết hôm thứ Sáu rằng khoảng 100 quốc gia hiện không có các dịch vụ thời tiết đầy đủ và Sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho Mọi người của Liên Hợp Quốc “nhằm lấp đầy khoảng trống năng lực hiện có để đảm bảo rằng mọi người trên trái đất được bao phủ bởi các dịch vụ cảnh báo sớm”. Ông Taalas giải thích rằng “để đạt được nhiệm vụ đầy tham vọng này đòi hỏi phải cải thiện mạng lưới quan sát, đầu tư vào năng lực cảnh báo sớm, dịch vụ thủy văn và khí hậu”. Ông cũng nhấn mạnh hiệu quả của sự hợp tác giữa các cơ quan của LHQ trong việc giải quyết các tác động nhân đạo của các hiện tượng khí hậu, đặc biệt là giảm tỷ lệ tử vong và thiệt hại kinh tế.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/04/1135852

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: