Thiêu đốt “bình thường mới” khi thế giới phải chống chọi dưới sức nóng cực độ (WMO)

Đăng ngày: 18-08-2023 | Lượt xem: 444
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hợp Quốc cảnh báo hôm thứ Sáu rằng các đợt nắng nóng càn quét nhiều nơi trên thế giới đưa ra một lời nhắc nhở khác rằng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu do con người gây ra đã trở thành “điều bình thường mới”.

© WMO/João Murteira Mực nước biển dâng cao đang đe dọa tương lai của các đảo thấp ở Tây Nam Thái Bình Dương.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hợp Quốc cảnh báo hôm thứ Sáu rằng các đợt nắng nóng càn quét nhiều nơi trên thế giới đưa ra một lời nhắc nhở khác rằng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu do con người gây ra đã trở thành “điều bình thường mới”.

Người phát ngôn cơ quan thời tiết Clare Nullis cho biết cảnh báo nắng nóng đã được nhiều cơ quan thời tiết trên khắp châu Âu đưa ra trong tuần này, bao gồm cả ở Pháp, Đức, Ba Lan và Thụy Sĩ. Trong khi đó, nhiều khu vực ở Trung Đông dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​nhiệt độ trên 50 độ C trong những ngày tới và Nhật Bản đang trải qua một đợt nắng nóng “kéo dài”, phá vỡ kỷ lục nhiệt độ.

Cháy rừng tăng nhanh

Phát biểu với các phóng viên về những trận cháy rừng lớn gần đây do điều kiện khô nóng ở Tenerife thuộc Quần đảo Canary của Tây Ban Nha, bà Nullis nhấn mạnh “nhiều cuộc sơ tán và nhiều sự tàn phá. Thật không may, đó là hình ảnh mà chúng ta đã quá quen thuộc trong mùa hè này”, bà nói.

Người phát ngôn của WMO cũng lưu ý rằng mùa giải phá kỷ lục của Canada vẫn đang tiếp tục và năm nay nó “hoàn toàn nằm ngoài bảng xếp hạng”. Bà cho biết tính đến ngày 17 tháng 8, hơn 600 vụ cháy rừng trên khắp đất nước đã nằm ngoài tầm kiểm soát. Ngay cả vùng cực bắc của Canada gần Vòng Bắc Cực cũng không tránh khỏi, vì lệnh sơ tán hàng loạt đã có hiệu lực tại thị trấn Yellowknife ở Lãnh thổ phía Bắc do một đám cháy đang đến gần. Trong khi đó, tại thị trấn Lytton của British Columbia, nhiệt độ kỷ lục 42,2o C đã đạt được trong tuần này, bà Nullis cho biết.

Lượng mưa lớn qua cơn bão Hilary

WMO cũng cảnh báo rằng cơn bão Hilary đã mạnh lên “rất nhanh” thành cơn bão lớn cấp 4 ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Mexico, “được sinh ra bởi nhiệt độ bề mặt đại dương ấm áp”. Những cơn gió duy trì lên tới 220 km/h dự kiến ​​sẽ xảy ra ở các khu vực ven biển của Mexico vào cuối tuần. Bà Nullis lưu ý rằng, như thường xảy ra với các cơn bão nhiệt đới, “mối đe dọa không chỉ từ gió mà còn từ nước”, và lượng mưa lên tới 152 mm được dự báo tại các khu vực bị ảnh hưởng ở Mexico. Bà nói, vùng Tây Nam khô cằn của Hoa Kỳ, bao gồm các thành phố lớn như San Diego, cũng sẽ chứng kiến ​​“một lượng mưa lớn trong thời gian ngắn”, với nguy cơ lũ quét cao.

Chuyên gia khí hậu của WMO Alvaro Silva nhận xét “Tần suất và cường độ của nhiều hiện tượng cực đoan như sóng nhiệt và lượng mưa lớn đã tăng lên trong những thập kỷ gần đây”. Ông lưu ý rằng có thể nói với “độ tin cậy cao” rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra do khí thải nhà kính là nguyên nhân chính.

Tác động đáng kể đối với các đảo Thái Bình Dương

WMO cho biết, Tây Nam Thái Bình Dương là một khu vực khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của khí hậu ấm lên, với các thảm họa liên quan đến thời tiết ở đó. Theo báo cáo mới nhất của cơ quan Liên Hợp Quốc, mực nước biển dâng cao đe dọa tương lai của các hòn đảo thấp, đồng thời làm tăng nhiệt độ đại dương và quá trình axit hóa tàn phá các hệ sinh thái biển dễ bị tổn thương.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết, kiểu khí hậu El Niño sẽ có tác động lớn đến khu vực trong năm nay, mang lại nhiệt độ cao hơn, thời tiết khắc nghiệt “nhiều đợt nắng nóng ở biển cũng như hiện tượng tẩy trắng san hô”.

Mực nước biển dâng nhanh

Báo cáo của WMO cho thấy tốc độ nước biển dâng trong khu vực cao hơn tốc độ toàn cầu, đạt khoảng 4 mm mỗi năm ở một số khu vực. Nó cũng lưu ý rằng sự nóng lên của đại dương đóng góp 40% vào sự gia tăng mực nước biển quan sát được, “thông qua sự giãn nở nhiệt của nước biển”.

WMO cho biết, ngành nông nghiệp là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các thảm họa liên quan đến khí hậu ở Tây Nam Thái Bình Dương và việc tăng cường khả năng phục hồi của sản xuất lương thực là ưu tiên hàng đầu của khu vực. Ông Taalas cũng nhấn mạnh rằng việc triển khai hệ thống cảnh báo sớm là “một trong những cách hiệu quả nhất” để giảm thiệt hại do thảm họa khí hậu, vì nó trao quyền cho mọi người đưa ra quyết định có tính đến rủi ro.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/08/1139867

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: