Thời tiết khắc nghiệt gây căng thẳng cho kinh tế Australia

Đăng ngày: 23-11-2022 | Lượt xem: 1223
Australia ngày 23/11 cảnh báo nước này sẽ tiếp tục trải qua lượng mưa tăng, nắng nóng kéo dài cũng như nguy cơ xảy ra các vụ hỏa hoạn liên tiếp.

Theo CNN, trong báo cáo khí hậu hai năm một lần, Cơ quan Khoa học quốc gia Australia, Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO) và Cục Khí tượng Australia lên tiếng Australia đã trải qua những hiện tượng thời tiết cực đoan gần đây như lượng mưa lớn dữ dội, hỏa hoạn kéo dài và mực nước biển dâng cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg

Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg

Các cơ quan này cảnh báo những thay đổi đang diễn ra nhanh hơn và sẽ gây thêm áp lực buộc Australia phải chuyển đổi nền kinh tế của mình hướng tới nhiên liệu xanh.

"Các mối đe dọa do biến đổi khí hậu gây ra, bao gồm lượng mưa lớn, hạn hán, nắng nóng và cháy rừng đã và đang tác động rộng đến ngành nông nghiệp của Australia, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và sản xuất lượng thực", ông Michael Robertson, Giám đốc Nông nghiệp và thực phẩm tại CSIRO cho biết.

Australia là một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về nông sản như thịt bò, rượu, đường, bông và len. Nước này cũng được biết đến bởi sự giàu có về tài nguyên thiên nhiên, chẳng hạn như quặng sắt, than đá và khí đốt.

"Chúng ta đang đối mặt với những thách thức đáng kể và cần thêm sự hỗ trợ và điều phối những thay đổi trong cơ sở hạ tầng, quy định, kỹ năng, công nghệ, tài chính và đầu tư cho quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít phát thải nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường", ông Michael Battaglia, Người đứng đầu Sứ mệnh phát thải ròng bằng 0 (Towards Net Zero Mission) tại CSIRO nói trong một tuyên bố.

Australia gần đây đã chứng kiến những tác động tàn khốc của cuộc khủng hoảng khí hậu, từ những đợt nắng nóng trên biển gây ra hiện tượng tẩy trắng san hô hàng loạt tại Rạn san hô Great Barrier cho đến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt bao gồm cả lũ lụt. Năm nay, quốc gia này đã trải qua hiện tượng khí hậu La Nina lần thứ ba liên tiếp, gây ra những trận mưa lớn và thường xuyên hơn, khiến các con sông vỡ bờ, gây ra lũ lụt cho các cộng đồng dân cư gần bờ biển và nội địa.

Sau nhiều năm đối phó với hạn hán, nông dân đã mất mùa do quá nhiều nước trũng và các nhà dự báo thời tiết cảnh báo hiện tượng này sẽ còn tiếp diễn thường xuyên hơn. Khí hậu là vấn đề quan trọng trong cuộc bầu cử Australia gần đây vào tháng 5 khi Chính phủ mới lên nắm chính quyền với hứa hẹn sẽ thúc đẩy năng lượng tái tạo. Ngay sau khi nhậm chức, Tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã tăng cường kế hoạch cắt giảm 43% lượng khí thải của Australia vào năm 2030 – giống với mục tiêu của năm 2005. Đây là mục tiêu đầy tham vọng so với chính quyền tiền nhiệm nhưng các chuyên gia khí hậu cho rằng vẫn chưa đủ mạnh.

Cuộc khủng hoảng kinh tế đã được ghi nhận rõ ràng. Theo Tổ chức Minderoo, trong 50 năm qua, các sự kiện thời tiết khắc nghiệt do khí hậu gây ra bao gồm hạn hán, hỏa hoạn và lũ lụt đã khiến người dân Australia chịu thiệt hại lên tới 79,8 tỷ USD./.

Hồng Nhung

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/thoi-tiet-khac-nghiet-gay-cang-thang-cho-kinh-te-australia-2022112315464541.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: