Tình thế tiến thoái lưỡng nan về hạn hán ở Nam Phi đối với quỹ mất mát và thiệt hại

Đăng ngày: 29-04-2024 | Lượt xem: 156
Các nhà khoa học đổ lỗi hạn hán hiện nay cho El Niño - điều này có thể loại trừ những người bị ảnh hưởng khỏi việc nhận viện trợ vì thiệt hại do biến đổi khí hậu.

Người dân thị trấn Pumula East đi bộ về nhà sau khi lấy nước từ giếng (07/03/2024 - REUTERS/KB Mpofu).

Kể từ tháng 1, nhiều vùng phía nam châu Phi đã phải hứng chịu một đợt hạn hán nghiêm trọng, phá hủy mùa màng, lây lan dịch bệnh và gây ra nạn đói hàng loạt. Nhưng nguyên nhân của nó đã đặt ra những câu hỏi hóc búa cho quỹ mới của Liên Hợp Quốc về tổn thất do biến đổi khí hậu. Christopher Dabu, một linh mục tại giáo xứ Lusitu ở miền nam Zambia, một trong những vùng bị ảnh hưởng, cho biết vì hạn hán, giáo dân của ông “không có gì” - kể cả lương thực thiết yếu của họ. Dabu nói với Climate Home bên ngoài nhà thờ của anh ấy rằng: “Hầu như ngày nào cũng có người đến gõ cổng này để xin bữa ăn mielie, nói “Cha ơi, con sắp chết đói rồi”. Chính phủ và một số cơ quan nhân đạo đã nhanh chóng đổ lỗi việc thiếu mưa là do biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng nền kinh tế xanh của Zambia, Collins Nzovu, nói với các phóng viên vào tháng 3 rằng “có rất nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng do biến đổi khí hậu”. Ông nói thêm rằng quỹ mất mát và thiệt hại mới do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, hiện đang được thành lập để giúp đỡ các nạn nhân của biến đổi khí hậu, “phải nói lên điều này”.


Mục sư Christopher Dabu bên ngoài nhà thờ của ông ở Lusitu, Zambia (Ảnh: Joe Lo).

Nhưng tuần trước, các nhà khoa học thuộc nhóm World Weather Attribution (WWA) đã công bố một nghiên cứu cho thấy “biến đổi khí hậu không phải là nguyên nhân quan trọng” gây ra hạn hán hiện nay ảnh hưởng đến Zambia, Zimbabwe, Malawi, Angola, Mozambique và Botswana. Thay vào đó, họ kết luận rằng hiện tượng El Niño - xảy ra vài năm một lần khi nhiệt độ bề mặt nước biển ở phía đông Thái Bình Dương ấm lên là “nguyên nhân chính” gây ra hạn hán. Họ cho biết thiệt hại trở nên trầm trọng hơn do tính dễ bị tổn thương của các quốc gia bị ảnh hưởng, bao gồm cả việc phụ thuộc vào canh tác dựa vào mưa thay vì tưới tiêu. Tuy nhiên, thông báo với các nhà báo về nghiên cứu, đồng tác giả Joyce Kimutai và Friederike Otto cho biết biến đổi khí hậu thực sự làm cho El Niños mạnh hơn và thường xuyên hơn và do đó có thể đóng một vai trò gián tiếp trong hạn hán ở miền nam châu Phi. Otto lưu ý rằng biến đổi khí hậu “có thể có vai trò nhỏ nhưng không lớn”.

Trong khi các nghiên cứu của WWA thường phát hiện ra rằng những thảm họa như thế này là do biến đổi khí hậu gây ra, thì cũng có những trường hợp khác họ coi nhẹ mối liên hệ đó - như hạn hán ở Brazil năm 2014 và Madagascar năm 2021, và lũ lụt ở Ý năm 2023. Bản chất phức tạp của khoa học đặt ra một vấn đề nan giải cho những người hiện đang thiết kế quỹ tổn thất và thiệt hại còn non trẻ. Hội đồng quản trị của nó tổ chức cuộc họp đầu tiên tại Abu Dhabi trong tuần này. Trong ba ngày đàm phán, 26 thành viên hội đồng sẽ thảo luận về tên của quỹ và cách quyết định nơi tổ chức quỹ và ai sẽ lãnh đạo quỹ. Các vấn đề phức tạp hơn như vai trò của biến đổi khí hậu sẽ được để lại cho các cuộc họp trong tương lai.

Climate Home đã nói chuyện với một số chuyên gia và hai thành viên hội đồng quản trị của quỹ, những ý kiến ​​của họ bị chia rẽ về việc liệu mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và một thảm họa cụ thể có cần phải được chứng minh trước khi quỹ được chuyển đến các cộng đồng bị ảnh hưởng hay không.

Hạn hán và biến đổi khí hậu

Nhà đàm phán khí hậu Ai Cập Mohamed Nasr, thành viên hội đồng quản trị của quỹ mới, cho biết ông nghĩ rằng các yếu tố kích hoạt tài trợ “sẽ bao gồm mối liên hệ giữa khí hậu với những mất mát và thiệt hại”. Nhưng để đánh giá mối liên hệ đó, ông cho biết hội đồng sẽ “dựa vào khoa học đã được xác nhận của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) và Chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNEP) hơn là các nghiên cứu riêng lẻ”. Ông cho biết IPCC và UNEP “cung cấp tài liệu tham khảo khoa học cần thiết vì họ đưa ra mọi quan điểm và đánh giá độ tin cậy cũng như cơ sở khoa học”.

IPCC không thực hiện nghiên cứu ban đầu, bao gồm cả nghiên cứu phân bổ, nhưng cứ 5 đến 7 năm lại tổng hợp nghiên cứu hiện có để đưa ra kết luận về biến đổi khí hậu, bao gồm cả các tác động của nó. Báo cáo cuối cùng của IPCC tập trung vào chủ đề đó vào năm 2022 cho biết “tần suất và thời gian hạn hán được dự báo sẽ gia tăng trên phần lớn miền nam châu Phi”. UNEP hiện không tiến hành nghiên cứu phân bổ, người phát ngôn nói rằng điều này là “do hạn chế về nguồn lực” nhưng nói thêm “chúng tôi hy vọng sẽ làm được nhiều hơn thế trong tương lai”.

Một thành viên hội đồng quản trị quỹ tổn thất và thiệt hại khác, người muốn giấu tên, cho biết quỹ chỉ nên giải ngân tiền cho những mất mát và thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. Nhưng họ khẳng định rằng do mối liên hệ “con gà và quả trứng” giữa biến đổi khí hậu và El Niño, đợt hạn hán hiện nay ở miền nam châu Phi là do khí hậu gây ra và vì vậy nạn nhân của nó phải được quyền nhận tài trợ.

“Tranh chấp lý thuyết”

Mattias Söderberg, người làm việc cho tổ chức nhân đạo DanChurchAid - tổ chức đã xác định và giải quyết các mất mát và thiệt hại kể từ năm 2019 - cho biết việc phân bổ “không phải lúc nào cũng dễ dàng”. Tuy nhiên, ông nói thêm, “những người phải đối mặt với thảm họa không nên bị bỏ lại phía sau vì những tranh cãi về mặt lý thuyết về việc quy kết”.

Phát biểu trước chuyến thăm trại tị nạn Kenya dành cho những người phải di dời do cái mà ông gọi là “mất mát, thiệt hại và xung đột liên quan đến khí hậu”, ông nói: “Tôi khá chắc chắn rằng họ sẽ thất vọng nếu biết rằng nguồn tài trợ để giúp họ đối phó có thể bị thẩm vấn.” Ông nói thêm rằng quỹ tổn thất và thiệt hại, với lời khuyên từ các nhà khoa học, nên đưa ra các loại thảm họa có xu hướng do biến đổi khí hậu gây ra - như sóng nhiệt và hạn hán nhưng loại trừ các trận động đất không gây ra.

Zoha Shawoo, người nghiên cứu về mất mát và thiệt hại tại Viện Môi trường Stockholm, cho biết ngay cả khi biến đổi khí hậu chỉ đóng một vai trò nhỏ trong đợt hạn hán mới nhất ở miền nam châu Phi, thì những thảm họa khí hậu trước đây đã khiến người dân trong khu vực dễ bị tổn thương hơn trước hạn hán. Ngoài ra, tình trạng khô hạn hiện tại khiến họ dễ bị tổn thương hơn trước các thảm họa khí hậu trong tương lai, bà nói thêm. Bà nói: “Nếu họ không nhận được hỗ trợ tài chính để khắc phục, những mất mát và thiệt hại trong tương lai sẽ tồi tệ hơn rất nhiều”.

Gernot Laganda, giám đốc về khí hậu và khả năng phục hồi tại Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc, cho biết yêu cầu phân bổ chính thức cho quỹ mất mát và thiệt hại có vẻ như “quá mức cần thiết” đối với một quỹ vẫn còn tương đối nhỏ. Ông nói thêm rằng chi phí giao dịch nên được giữ ở mức thấp nhất có thể.

Khoảng trống dữ liệu

Kimutai, người làm việc trong nghiên cứu của WWA, cho biết cô tin tưởng nhóm có đủ dữ liệu để đưa ra kết luận về đợt hạn hán đặc biệt này. Nhưng cô ấy nói với một hội thảo trực tuyến do trung tâm nghiên cứu nông nghiệp CGIAR tổ chức vào tháng trước rằng việc thiếu dữ liệu ở nhiều nước nghèo hơn có nghĩa là yêu cầu tài trợ cho sự nóng lên toàn cầu sẽ “có hại cho công lý khí hậu”. Vào năm 2022, WWA không thể tìm ra vai trò của biến đổi khí hậu đối với hạn hán ở vùng Sahel của Châu Phi, một phần nguyên nhân là do thiếu dữ liệu. Một trong những quốc gia bị hạn hán là Mali có diện tích gấp ba lần Đức. Theo Bloomberg, Mali chỉ có 13 trạm thời tiết đang hoạt động, trong khi Đức có 200 trạm. Kimutai nói thêm rằng, bên cạnh dữ liệu, còn thiếu chuyên môn để thực hiện các loại nghiên cứu này ở bán cầu Nam.

Bất kỳ động thái nào từ chối cấp vốn cho những người dễ bị tổn thương do hạn hán - bất kể nguyên nhân gì - đều có thể gặp phải sự tức giận. Phát biểu với các nhà báo về tình trạng khẩn cấp ở miền nam châu Phi vài ngày sau khi nghiên cứu của WWA được công bố, Chikwe Mbweeda, giám đốc cơ quan viện trợ CARE của Zambia, nói rằng “đối với chúng tôi, chúng tôi chắc chắn hiểu rằng [hạn hán] xuất phát từ tác động của biến đổi khí hậu. ”.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/04/29/drought-study-raises-tricky-questions-for-loss-and-damage-fund/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: