Tổ chức Khí tượng Thế giới: “Không có hồi kết” trước sự gia tăng phát thải khí nhà kính

Đăng ngày: 15-11-2023 | Lượt xem: 1331
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Tư rằng lượng phát thải khí nhà kính đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022 và “xu hướng gia tăng này chưa có hồi kết”.

Unsplash/Ehud Neuhaus: Khí độc hại tiếp tục được thải vào bầu khí quyển trên khắp thế giới.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Tư rằng lượng phát thải khí nhà kính đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022 và “xu hướng gia tăng này chưa có hồi kết”.

Bản tin Khí nhà kính được đưa ra trước hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP28 sẽ khai mạc tại Dubai sau hai tuần nữa. Nhiên liệu hóa thạch - than, dầu và khí đốt - chiếm phần lớn lượng khí thải nhà kính, giữ nhiệt của mặt trời, dẫn đến sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu. Năm ngoái, nồng độ trung bình toàn cầu của loại khí nhà kính quan trọng nhất - carbon dioxide (CO2) - cao hơn 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp, đánh dấu lần đầu tiên và tiếp tục tăng vào năm 2023.

Đi sai đường

Nồng độ khí mê-tan cũng tăng lên và nồng độ oxit nitơ, loại khí chính thứ ba, chứng kiến ​​mức tăng cao nhất so với cùng kỳ năm trước trong lịch sử từ năm 2021 đến năm 2022. Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO cho biết: “Bất chấp hàng thập kỷ cảnh báo từ cộng đồng khoa học, hàng nghìn trang báo cáo và hàng chục hội nghị về khí hậu, chúng ta vẫn đang đi sai hướng”.

Ông nói thêm, quỹ đạo hiện tại “đưa chúng ta vào con đường tăng nhiệt độ vượt xa các mục tiêu của Thỏa thuận Paris vào cuối thế kỷ này”, đề cập đến những nỗ lực nhằm hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5o C.

Một vấn đề cấp bách”

Kết quả là, các quốc gia sẽ phải trải qua thời tiết khắc nghiệt hơn, bao gồm nắng nóng và mưa dữ dội, băng tan, mực nước biển dâng cao, nhiệt độ đại dương và hiện tượng axit hóa. Ông cảnh báo: “Chi phí kinh tế xã hội và môi trường sẽ tăng cao”. “Chúng ta phải giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch như một vấn đề cấp bách.” WMO giải thích rằng chỉ dưới một nửa lượng khí thải CO2 vẫn còn trong khí quyển, trong khi hơn một phần tư được hấp thụ bởi đại dương và chỉ dưới 30% bởi “hệ sinh thái đất liền” như rừng.

“Không có cây đũa thần”

Chừng nào lượng khí thải vẫn tiếp tục, CO2 sẽ tiếp tục tích tụ trong khí quyển dẫn đến nhiệt độ toàn cầu tăng lên. Hơn nữa, với tuổi thọ dài, mức nhiệt độ đã quan sát được sẽ tồn tại trong vài thập kỷ ngay cả khi lượng khí thải giảm nhanh chóng xuống mức 0. Lần cuối cùng Trái đất trải qua nồng độ CO2 tương đương là từ 3 đến 5 triệu năm trước, khi nhiệt độ ấm hơn từ 2 đến 3°C và mực nước biển cao hơn từ 10 đến 20 mét. Ông Taalas cho biết: “Không có cây đũa thần nào có thể loại bỏ lượng carbon dioxide dư thừa ra khỏi khí quyển”.

Một sáng kiến ​​của WMO được công bố năm nay nhằm đảm bảo việc giám sát toàn cầu thường xuyên và bền vững về nồng độ và dòng khí nhà kính nhằm nâng cao hiểu biết về biến đổi khí hậu và hỗ trợ hành động giảm nhẹ. Ông Taalas cho biết Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu “sẽ cải thiện đáng kể khả năng quan sát và giám sát bền vững để hỗ trợ các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng hơn”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/11/1143607

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: