Tóm tắt Tin tức Thế giới - Khủng hoảng nước cho trẻ em

Đăng ngày: 13-11-2023 | Lượt xem: 463
Theo một báo cáo mới của UNICEF, khoảng 739 triệu trẻ em trên toàn thế giới - hoặc 1/3 - đang sống ở những khu vực có tình trạng khan hiếm nước ở mức cao hoặc rất cao, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đe dọa đẩy con số đáng báo động đó lên cao hơn.

UNICEF/Mark Condren: Một cô gái trẻ ngồi bên ngoài căn lều của gia đình mình tại một trại dành cho những người di tản trong nước ở Mogadishu.

Theo một báo cáo mới của UNICEF, khoảng 739 triệu trẻ em trên toàn thế giới - hoặc 1/3 - đang sống ở những khu vực có tình trạng khan hiếm nước ở mức cao hoặc rất cao, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đe dọa đẩy con số đáng báo động đó lên cao hơn.

Gánh nặng kép do nguồn cung cấp ngày càng cạn kiệt và không đủ nước cho các dịch vụ ăn uống và vệ sinh đang làm tăng thêm thách thức, khiến trẻ em gặp nguy cơ lớn hơn. Bài báo đứa trẻ bị biến đổi khí hậu - được phát hành trước hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP28 vào cuối tháng này tại Dubai - nêu bật mối đe dọa mà trẻ em dễ bị tổn thương phải đối mặt.

Nó cung cấp phân tích về tác động của ba cấp độ an ninh nước - khan hiếm nước, tính dễ bị tổn thương về nước và những gì được gọi là “căng thẳng về nước” (khi nhu cầu vượt xa nguồn cung cấp nước mặt và nước ngầm). Nó cũng phác thảo vô số cách mà trẻ em phải gánh chịu tác động của khủng hoảng khí hậu, bao gồm bệnh tật, ô nhiễm không khí và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt và hạn hán. Cơ quan này cho biết, ngay từ khi thụ thai, sự phát triển của trẻ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố căng thẳng môi trường.

“Dễ bị tổn thương đặc biệt”

Ví dụ, trẻ em có nhiều khả năng bị ô nhiễm không khí hơn người lớn.

Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell cho biết: “Hậu quả của biến đổi khí hậu là rất tàn khốc đối với trẻ em. “Cơ thể và tâm trí của họ đặc biệt dễ bị tổn thương trước không khí ô nhiễm, dinh dưỡng kém và nhiệt độ cực cao. “Không chỉ thế giới của họ đang thay đổi - với nguồn nước cạn kiệt và các hiện tượng thời tiết đáng sợ ngày càng mạnh mẽ và thường xuyên hơn - sức khỏe của họ cũng thay đổi khi biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của họ. Trẻ em đang đòi hỏi sự thay đổi, nhưng nhu cầu của chúng thường bị gạt sang một bên”.

Theo báo cáo, số lượng thanh thiếu niên bị phơi nhiễm lớn nhất ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á - nghĩa là họ sống ở những nơi có nguồn nước hạn chế và mức độ biến đổi theo mùa và giữa các năm cao, suy giảm nước ngầm hoặc có nguy cơ hạn hán.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/11/1143522

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: