Trung Quốc trải qua tháng 3 nắng nóng bất thường

Đăng ngày: 14-03-2023 | Lượt xem: 1573
Nhiều khu vực Trung Quốc đang trải qua tháng 3 nóng kỷ lục. Các nhà khoa học nước này đã cảnh báo về sự xuất hiện thường xuyên của hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trong năm nay do biến đổi khí hậu toàn cầu.

Cuối tuần qua, tổng cộng 6 thành phố, bao gồm Thạch Gia Trang, Tế Nam, Bắc Kinh, Thiên Tân, Thẩm Dương và Trường Xuân đã ghi nhận nhiệt độ đạt mức cao kỷ lục vào đầu tháng 3, theo Cục Khí tượng Trung Quốc.

Dữ liệu khí tượng cho thấy thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam) có nhiệt độ trên 30 độ C vào chiều thứ Năm tuần trước, trong khi tỉnh Hà Bắc lân cận cũng chứng kiến nhiệt độ cao hơn mức trung bình trong năm.

“Đối với nhiều khu vực miền Trung và miền Đông, thời tiết thậm chí còn nóng hơn mức thông thường trong tháng 5”, Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết.

Nhiệt độ ấm áp trái mùa xảy ra sau đợt nắng nóng tồi tệ nhất ở Trung Quốc kể từ năm 1961 vào mùa hè năm ngoái, với 267 trạm thời tiết chứng kiến mức nhiệt 40 độ C. Đợt nắng nóng gay gắt đã gây ra vô số sự kiện thảm khốc, từ cháy rừng và cúp điện cho đến thiếu nước canh tác nông nghiệp.

Ông Jia Xiaolong, phó giám đốc Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc, cho biết nước này sẽ trải qua nhiều hình thái thời tiết cực đoan trong năm nay. Ông Jia cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng khí hậu sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn trong thập kỷ tới, dẫn đến hai mùa hè khắc nghiệt cứ sau hai năm ở khu vực miền Trung và miền Đông.

Hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Chiết Giang đã ghi nhận nhiệt độ trên 20 độ C kể từ đầu tháng 3, cao hơn 10 độ C so với mức thông thường. Trong khi các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy người dân mặc áo phông và ăn kem ở Tây Hồ, điểm du lịch nổi tiếng ở thành phố Hàng Châu.

Tại tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc, nhiệt độ trung bình trong 8 ngày đầu tiên của tháng 3 cao hơn bình thường 6,6 độ C, trong khi đó lượng mưa chiếm ít hơn 3% so với mức cùng kỳ mọi năm.

“Thời tiết khắc nghiệt sẽ xảy ra thường xuyên hơn, kéo dài hơn và có tác động nghiêm trọng hơn do tình trạng ấm lên toàn cầu gây bất ổn hệ thống khí hậu”, theo chuyên gia khí hậu Li Zhao. "Hiện tượng El Ninõ cũng có thể xảy ra vào mùa hè, điều này sẽ làm phức tạp thêm các điều kiện thời tiết".

Một số tỉnh bao gồm Vân Nam và Quý Châu ở phía tây nam và Giang Tây ở phía đông, đã phải vật lộn với tình trạng hạn hán kéo dài. Hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, đã chứng kiến mực nước giảm xuống mức thấp kỷ lục 6,67 m vào tuần trước.

Trong khi đó, dữ liệu chính thức cho thấy lượng mưa trên cả Trung Quốc trong tháng 2 thấp hơn 4% so với bình thường. Tuy nhiên, nhiệt độ trên toàn quốc cao hơn 1,6 độ C.

“Các hiệu ứng thời tiết cực đoan liên tục xuất hiện có thể ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, sản xuất, giao thông vận tải và y tế", chuyên gia Li Zhao chỉ ra.

Bắc Hiệp

Theo Sixth Tone

Nguồn Ngày Nay: https://ngaynay.vn/trung-quoc-trai-qua-thang-3-nang-nong-bat-thuong-post131358.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: