Tỷ phú toàn cầu đánh thuế để chống biến đổi khí hậu, nạn đói gia tăng chương trình nghị sự chính trị

Đăng ngày: 20-04-2024 | Lượt xem: 139
Brazil và Pháp muốn G20 ủng hộ mức thuế tối thiểu toàn cầu đánh vào tài sản của các tỷ phú, cũng được giám đốc IMF ủng hộ.

Bộ trưởng Kinh tế, Tài chính, Công nghiệp và An ninh Kỹ thuật số Pháp Bruno Le Maire (trái) và Bộ trưởng Tài chính Brazil Fernando Haddad đến cuộc họp báo chung về thuế trong cuộc họp Sprint của IMF/Ngân hàng Thế giới tại Washington vào ngày 17 tháng 4 năm 2024 (Ảnh của Yuri Gripas).

Tuần này, các bộ trưởng tài chính của Brazil và Pháp đã thúc đẩy việc đánh thuế đối với các tỷ phú đô la Mỹ ít nhất 2% tài sản của họ mỗi năm, với 250 tỷ USD có thể huy động được để giải quyết tình trạng nghèo đói và biến đổi khí hậu. Fernando Haddad của Brazil và Bruno Le Maire của Pháp đã thúc đẩy đề xuất của họ tại cuộc họp mùa xuân của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở Washington, cùng với người đứng đầu IMF Kristalina Georgieva và Bộ trưởng tài chính Kenya Njuguna Ndung’u.

Haddad cho biết: “Trong một thế giới nơi các hoạt động kinh tế ngày càng xuyên quốc gia, chúng ta phải tìm ra những cách thức mới và sáng tạo để đánh thuế các hoạt động này và từ đó hướng doanh thu vào các nỗ lực chung toàn cầu như chấm dứt nạn đói nghèo và chống biến đổi khí hậu”. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới thể hiện “sự can đảm chính trị”, nắm bắt “các giải pháp đổi mới dựa trên bằng chứng” và mang đến cho người dân của họ “niềm hy vọng”. Ông nói: “Không có lòng can đảm thì không thể thực hiện được nền chính trị tốt đẹp”.

Phát biểu tiếp theo tại cuộc họp ngắn ở Washington, Le Maire cho biết việc cải tổ hệ thống thuế là “vấn đề hiệu quả và công bằng”, và việc đánh thuế đối với người siêu giàu phải tuân theo các biện pháp đã được thống nhất về thuế kỹ thuật số và mức tối thiểu toàn cầu. thuế doanh nghiệp. Ông nói thêm: “Mọi người đều phải đóng phần thuế công bằng của mình”. Nhà kinh tế học người Pháp Gabriel Zucman đang soạn thảo một đề xuất về thuế tỷ phú để trình lên các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 khi họ gặp nhau tại thành phố Rio De Janeiro của Brazil vào tháng 7.

Haddad, người mà chính phủ sẽ tổ chức cuộc họp đó với tư cách là chủ tịch G20, cho biết ông muốn Nhóm 20 nền kinh tế lớn đưa ra tuyên bố ủng hộ. Le Maire cho biết ông hy vọng thuế tài sản sẽ được áp dụng vào năm 2027, mười năm sau khi bắt đầu cải cách hệ thống thuế quốc tế. Nhưng tại một cuộc họp báo riêng ở Washington tuần này, Bộ trưởng tài chính Đức Christian Lindner đã bác bỏ đề xuất này. “Chúng tôi không nghĩ nó phù hợp”. “Chúng tôi có mức thuế thu nhập phù hợp”. Lindner đến từ Đảng Dân chủ Tự do thị trường tự do, một phần của liên minh cầm quyền của Đức với phe trung tả và Đảng Xanh.

Ai sẽ chi tiêu nó?

Zucman cho biết không phải tất cả các quốc gia đều cần phải đồng ý với một biện pháp để thực hiện biện pháp này. Ông nói, nếu một số quốc gia không đánh thuế các tỷ phú, những quốc gia khác có thể đánh thuế họ nhiều hơn để bù đắp, đồng thời cho biết thêm đó là cách áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu là 15% có hiệu lực trong năm nay. Trong khi Haddad nói về việc giải quyết nạn đói và biến đổi khí hậu, vẫn chưa rõ ai sẽ chịu trách nhiệm chi tiêu số tiền quyên góp được từ các tỷ phú hoặc số tiền đó sẽ được chi vào việc gì.

Esther Duflo năm 2009 (Ảnh: PopTech).

Esther Duflo, một nhà kinh tế người Pháp khác đã phát biểu trước các bộ trưởng G20 trong tuần này, nói với các nhà báo rằng nên cấp tiền cho các nước đang phát triển để đối phó với biến đổi khí hậu. Bà nói, cách sử dụng tốt nhất là dành tiền để đến tay người nghèo trước khi xảy ra cú sốc khí hậu như đợt nắng nóng, để cộng đồng của họ bảo vệ họ thông qua các biện pháp như không gian công cộng có máy lạnh và gửi đến các chính phủ để tái bảo hiểm chống lại thảm họa khí hậu.

Từ học thuật đến chính trị

Thuế tỷ phú từ lâu đã được thúc đẩy bởi các nhà kinh tế tiến bộ như Zucman và Joseph Stiglitz. Nhưng nó đã được đưa từ giới học thuật vào chương trình nghị sự chính trị bởi chủ tịch G20 của chính phủ cánh tả Brazil do Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva và Haddad lãnh đạo. Zucman đã trình bày đề xuất này tại cuộc họp các bộ trưởng tài chính G20 ở Sao Paulo vào tháng 2. Ông nói: “Đây là lần đầu tiên những vấn đề về bất bình đẳng, thuế lũy tiến và tập trung tài sản cực độ được thảo luận trong một diễn đàn như vậy”, đồng thời cho biết thêm rằng “đại đa số ca ngợi Brazil vì đã đưa những vấn đề đó vào chương trình nghị sự”. Ông nói, rào cản chính là các tỷ phú sẽ chống lại nó. “Họ đặc biệt căm ghét bất kỳ loại thuế nào dựa trên sự giàu có. Tại sao? Bởi vì đó là loại thuế thực sự có hiệu quả với họ”.

Gabriel Zucman phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos năm ngoái (Ảnh: Diễn đàn Kinh tế Thế giới).

Nhưng nhà phân tích Sima Kammourieh của E3G, cựu cố vấn kinh tế cho chính phủ Pháp, lại bi quan hơn về triển vọng áp dụng thuế tỷ phú. Cô ấy “sẽ không hoàn toàn loại trừ nó, nhưng đó là điều có thể mất nhiều năm mới có kết quả”, cô nói. Mặc dù Zucman khẳng định thuế có thể được tiếp tục mà không cần có sự tham gia của Mỹ, Kammourieh cảnh báo rằng chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 sẽ gây tổn hại. Joe Biden đã kêu gọi tăng thuế đối với các tỷ phú, trong khi Trump là một trong gần 3.000 tỷ phú trên thế giới.

Ở những nơi khác tại Cuộc họp mùa xuân ở Washington tuần này, Pháp, Kenya và Barbados đã thành lập một nhóm đặc nhiệm để xem xét cách lấp đầy khoảng trống về tài chính khí hậu cho các nước đang phát triển và dễ bị tổn thương - ngoại trừ Trung Quốc - sẽ cần đầu tư 2,4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2030, theo cho các nhà kinh tế Vera Songwe và Nicholas Stern. Lực lượng đặc nhiệm sẽ xem xét thuế đối với những người giàu có, vé máy bay, giao dịch tài chính, nhiên liệu vận chuyển, sản xuất nhiên liệu hóa thạch và lợi nhuận bất ngờ của các công ty nhiên liệu hóa thạch. Nó cũng sẽ xem xét chuyển hướng các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch của nhà nước sang một quỹ tổn thất và thiệt hại toàn cầu mới cũng như thuế thu nhập bất ngờ đối với các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch khi giá đặc biệt cao. Kế hoạch này là để một hoặc nhiều đề xuất được trình bày trước các chính phủ nhằm đạt được thỏa thuận quốc tế tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP30 của Liên Hợp Quốc ở Brazil vào cuối năm 2025.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/04/19/global-billionaires-tax-to-fight-climate-change-and-hunger-rises-up-political-agenda/

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: