Úc chấp nhận người di cư từ Tuvalu bị ảnh hưởng bởi khí hậu trong hiệp ước an ninh

Đăng ngày: 10-11-2023 | Lượt xem: 214
Australia đã cấp thị thực và tài trợ khí hậu cho Tuvalu trong một hiệp ước an ninh nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Thái Bình Dương

Quảng trường chính của Đảo Nui ở Tuvalu vẫn chìm trong nước hơn một tháng sau khi cơn bão Pam đi qua năm 2015. (Ảnh: Silke von Brockhausen/UNDP/Flickr)

Úc đã công bố đảm bảo an ninh cho quốc gia Tuvalu ở Thái Bình Dương để ứng phó với sự xâm lược quân sự, bảo vệ quốc gia này khỏi biến đổi khí hậu và thúc đẩy di cư trong một hiệp ước nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Theo hiệp ước được Thủ tướng Australia Anthony Albanese và người đồng cấp Tuvalu Kausea Natano công bố, Australia cũng sẽ xem xét các thỏa thuận an ninh của Tuvalu với các quốc gia khác. Albanese cho biết đây là thỏa thuận quan trọng nhất của Úc với một quốc đảo Thái Bình Dương, đưa ra “sự đảm bảo rằng theo yêu cầu của Tuvalu về bất kỳ hỗ trợ quân sự nào dựa trên các vấn đề an ninh, Úc sẽ có mặt ở đó”.

Tuvalu là một trong 13 quốc gia duy trì mối quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng mở rộng xâm nhập vào Thái Bình Dương. Theo hiệp ước, “cả hai nước cam kết đồng ý bất kỳ quan hệ đối tác, sắp xếp hoặc cam kết nào với bất kỳ quốc gia hoặc tổ chức nào khác về các vấn đề liên quan đến an ninh và quốc phòng ở Tuvalu,” ông Albanese cho biết trong cuộc họp báo bên lề cuộc họp của các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương ở Cook. Quần đảo.

Một quan chức chính phủ Australia cho biết yêu cầu này bao gồm mọi thỏa thuận quốc phòng, cảnh sát, cảng, viễn thông, năng lượng hoặc an ninh mạng của Tuvalu. Mặc dù Úc có các thỏa thuận quốc phòng với các quốc gia Quần đảo Thái Bình Dương khác, trong khu vực mà Trung Quốc gần đây đã ký hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon và đang tìm cách mở rộng quan hệ chính sách và các dự án cơ sở hạ tầng, hiệp ước Tuvalu còn đi xa hơn nhiều trong việc định vị Úc là đối tác an ninh chính của nước này.

Trợ cấp di cư

Úc sẽ cho phép 280 người di cư mỗi năm từ Tuvalu, thúc đẩy lượng kiều hối quay trở lại quốc đảo có dân số 11.000 người, nơi đang bị đe dọa bởi mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu. Natano cho biết Tuvalu đã yêu cầu hiệp ước “bảo vệ và hỗ trợ lẫn nhau khi chúng ta đối mặt với mối đe dọa từ biến đổi khí hậu và các thách thức địa chiến lược”. Ông nói thêm rằng giới hạn thị thực hàng năm sẽ đảm bảo việc di cư đến Úc “không gây chảy máu chất xám”. “Liên minh Falepili Australia-Tuvalu sẽ được coi là một ngày quan trọng mà Australia thừa nhận rằng chúng tôi là một phần của gia đình Thái Bình Dương,” Albanese nói.

Kinh phí cũng sẽ được cung cấp cho việc cải tạo đất ở Tuvalu để mở rộng đất ở thủ đô Funafuti thêm khoảng 6%. Tuvalu, tập hợp chín hòn đảo thấp nằm giữa Australia và Hawaii là một trong những quốc gia có nguy cơ cao nhất trên thế giới do biến đổi khí hậu và từ lâu đã thu hút sự chú ý của quốc tế về vấn đề này. Tuvalu phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 năm ngoái Tuvalu có kế hoạch xây dựng một phiên bản kỹ thuật số của chính mình, tái tạo các hòn đảo và địa danh cũng như bảo tồn lịch sử và văn hóa của mình.

Một kế hoạch được Canberra và Washington công bố vào tháng trước nhằm tài trợ cho một tuyến cáp ngầm mới ở Thái Bình Dương sẽ lần đầu tiên kết nối Tuvalu, nơi phụ thuộc vào vệ tinh, với một tuyến cáp. Một quan chức chính phủ cho biết Australia coi việc hội nhập kinh tế và xã hội sâu sắc hơn với Quần đảo Thái Bình Dương là một cách để đảm bảo an ninh cho khu vực.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/11/10/australia-to-accept-migrants-from-climate-hit-tuvalu-in-security-pact/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: