Vệ tinh thời tiết mới tiên tiến của Châu Âu sẽ hỗ trợ Cảnh báo sớm cho tất cả

Đăng ngày: 04-05-2023 | Lượt xem: 449
WMO đã hoan nghênh việc phát hành hình ảnh đầu tiên từ vệ tinh thời tiết mới nhất của Châu Âu, cho thấy các điều kiện ở Châu Âu, Châu Phi và Đại Tây Dương với mức độ chi tiết đáng kinh ngạc.

Cơ quan vệ tinh khí tượng châu Âu, EUMETSAT và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vào ngày 4 tháng 5 đã cùng công bố hình ảnh từ vệ tinh đầu tiên trong thế hệ vệ tinh thời tiết mới của châu Âu, Meteosat Third Generation – Imager 1 (MTG-I1). MTG-I1 được ra mắt vào ngày 13 tháng 12 năm 2022.

Các thiết bị trên thế hệ thứ ba của vệ tinh khí tượng Meteosat tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao hơn nhiều so với những thiết bị trên tàu vũ trụ thế hệ thứ hai.

Natalia Donoho, người đứng đầu Bộ phận Sử dụng và Hệ thống Không gian của WMO cho biết “WMO đang mong đợi những lợi ích mà công cụ mới thú vị này sẽ mang lại khi dữ liệu có sẵn cho các thành viên hoạt động. Điều này sẽ đóng góp quan trọng cho Sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả mọi người (EW4All), đặc biệt là ở châu Phi.”

Hình ảnh do thiết bị chụp ảnh của vệ tinh chụp vào lúc 11:50 UTC ngày 18 tháng 3 năm 2023, cho thấy phần lớn Bắc và Tây Âu và Scandinavia bị mây che phủ, với bầu trời tương đối quang đãng ở Ý và Tây Balkan. Các chi tiết, chẳng hạn như các xoáy mây trên Quần đảo Canary, tuyết phủ trên dãy Anpơ và trầm tích trong nước dọc theo bờ biển của Ý, không thể nhìn thấy rõ ràng hoặc hoàn toàn không thể nhìn thấy trong hình ảnh từ các thiết bị trên Meteosat hiện tại Vệ tinh thế hệ thứ hai.

Điều quan trọng đối với các quốc gia Bắc Âu, hình ảnh cho thấy mức độ chi tiết cao hơn của các cấu trúc đám mây ở vĩ độ cao. Điều này sẽ cho phép các nhà dự báo thời tiết theo dõi chính xác hơn diễn biến của thời tiết khắc nghiệt đang phát triển nhanh chóng ở khu vực đó.

Tổng giám đốc EUMETSAT Phil Evans cho biết “Hình ảnh đáng chú ý này mang lại cho chúng tôi niềm tin lớn vào kỳ vọng rằng hệ thống MTG sẽ báo trước một kỷ nguyên mới trong việc dự báo các sự kiện thời tiết khắc nghiệt”.  

“Nghe có vẻ kỳ lạ khi quá phấn khích về một ngày nhiều mây ở hầu hết châu Âu. Nhưng mức độ chi tiết của các đám mây trong hình ảnh này cực kỳ quan trọng đối với các nhà dự báo thời tiết. Chi tiết bổ sung đó từ hình ảnh có độ phân giải cao hơn, cùng với thực tế là hình ảnh sẽ được tạo ra thường xuyên hơn, có nghĩa là các nhà dự báo sẽ có thể phát hiện và dự đoán các sự kiện thời tiết khắc nghiệt một cách chính xác và nhanh chóng hơn.”

“Chu kỳ lặp lại thường xuyên và có độ phân giải cao của Bộ chụp ảnh kết hợp linh hoạt sẽ giúp ích rất nhiều cho cộng đồng WMO trong việc cải thiện các dự báo về thời tiết khắc nghiệt cũng như theo dõi khí hậu dài hạn, các ứng dụng hàng hải và khí tượng nông nghiệp. Nó sẽ cung cấp thông tin mới về những thay đổi theo thời gian của vật lý vĩ mô và vi mô của đám mây, điều quan trọng để nắm bắt các quá trình thủy văn nhanh liên quan đến mây và sự hình thành mưa,” bà Donoho cho biết.

Thiết bị FCI được hiệu chỉnh tốt và đặc trưng cũng tạo cơ hội cho việc giám sát đại dương. Với độ phân giải không gian tốt hơn và nhiều kênh hơn trong quang phổ mặt trời, FCI có thể cung cấp các quan sát đại dương được cải thiện và chu kỳ lặp lại theo thời gian cao của vệ tinh địa tĩnh giúp cải thiện xác suất phát hiện các khu vực rõ ràng và nó giải quyết các quá trình đại dương nhanh chóng như biến thiên thủy triều của vật chất lơ lửng và sinh vật phù du.

Trong lĩnh vực giám sát nông nghiệp, dữ liệu vệ tinh quay quanh cực truyền thống được sử dụng, nhưng FCI có thể hỗ trợ mô hình thoát hơi nước và căng thẳng về nước cũng như theo dõi căng thẳng của thực vật. Vì các dấu hiệu của căng thẳng thực vật được thể hiện trong tín hiệu nhiệt độ bề mặt đất, có thể được thiết lập bằng dữ liệu cửa sổ hồng ngoại nhiệt (TIR), chỉ số hạn hán dựa trên TIR có thể đưa ra cảnh báo sớm hiệu quả về hạn hán nông nghiệp sắp xảy ra, đặc biệt là ở lục địa châu Phi.

Giám đốc Quan sát Trái đất tại Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), Simonetta Cheli, cho biết việc nhìn thấy hình ảnh đầu tiên của MTG-I1 là một khoảnh khắc vô cùng tự hào đối với tổ chức và tất cả những người đã đóng góp cho chương trình Thế hệ thứ ba của Meteosat. “Hình ảnh này là một ví dụ tuyệt vời về những gì mà sự hợp tác của châu Âu trong không gian có thể đạt được,” Cheli nói. “Mức độ chi tiết mà hình ảnh MTG-I1 tiết lộ, không thể thực hiện được ở Châu Âu và Châu Phi từ quỹ đạo địa tĩnh cho đến nay, sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hành tinh của chúng ta và các hệ thống thời tiết hình thành nên nó.

“Hình ảnh này không chỉ đại diện cho những gì có thể đạt được thông qua chuyên môn của châu Âu mà còn là quyết tâm của chúng tôi nhằm đảm bảo lợi ích của công nghệ mới được các cộng đồng ở châu Âu và hơn thế nữa cảm nhận được.”

Thales Alenia Space, nhà thầu chính của MTG, đã chế tạo công cụ hình ảnh, Máy chụp ảnh tổ hợp linh hoạt và tích hợp vệ tinh MTG-I1. Vệ tinh hiện đang trải qua giai đoạn vận hành kéo dài 12 tháng, trong đó các thiết bị của nó được bật và dữ liệu chúng tạo ra được hiệu chỉnh. Dữ liệu từ MTG-I1 sẽ được phổ biến cho các dịch vụ khí tượng ở Châu Âu và xa hơn nữa vào cuối năm 2023, để sử dụng trong dự báo thời tiết.

Cơ sở hạ tầng phân đoạn mặt đất cần thiết để xử lý hình ảnh thường xuyên đã được sử dụng để tạo ra hình ảnh đầu tiên, như một bản xem trước của những điều sẽ xảy ra vào cuối năm. Hình ảnh của đĩa Trái đất đầy đủ sẽ được tạo ra cứ sau 10 phút khi hệ thống hoạt động.

MTG-I1 được vận hành bởi EUMETSAT từ trụ sở chính ở Darmstadt, Đức. Vệ tinh được mua bởi ESA, đáp ứng các yêu cầu do EUMETSAT thiết lập với sự tư vấn của các dịch vụ khí tượng ở các quốc gia thành viên.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/europe%E2%80%99s-advanced-new-weather-satellite-will-support-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: