Việc cắt viện trợ của Anh khiến Malawi dễ bị hạn hán và lốc xoáy (Phần cuối)

Đăng ngày: 13-11-2023 | Lượt xem: 616
Sau khi Vương quốc Anh cắt ngắn kế hoạch thích ứng khí hậu trị giá 52 triệu bảng ở Malawi, các cộng đồng dễ bị tổn thương đã chứng kiến sinh kế của họ bị phá hủy bởi Bão Freddy.

Sự quay trở lại của Rishi Sunak

Các quốc gia như Malawi không thể một mình giải quyết những vấn đề này. Mức nợ công hiện tại không bền vững sẽ loại trừ việc vay mượn với lãi suất đắt đỏ như một lựa chọn. Hầu hết các kế hoạch về khí hậu của Malawi đều được tài trợ thông qua nguồn tài chính công quốc tế dựa trên viện trợ do các nước giàu như Vương quốc Anh cung cấp.

Tại Đại hội đồng Quốc gia Thống nhất năm 2019, thủ tướng lúc bấy giờ là ông Boris Johnson đã đưa ra một thông báo lớn và bất ngờ. Ông hứa rằng Vương quốc Anh sẽ tăng gấp đôi nguồn tài trợ khí hậu quốc tế để đạt được mục tiêu 11,6 tỷ bảng Anh (14,2 tỷ USD) vào năm 2026. Chỉ vài tháng sau, đại dịch Covid-19 toàn cầu đã đảo lộn cuộc sống hàng ngày và trật tự kinh tế, khiến người dân phải đột ngột suy nghĩ lại về các ưu tiên chi tiêu.

Viện trợ quốc tế là một trong những nạn nhân. Sau đó, Bộ trưởng tài chính Rishi Sunak đã cắt giảm mục tiêu viện trợ nước ngoài từ 0,7% tổng thu nhập quốc dân xuống 0,5%. Với việc Sunak hiện là thủ tướng, “biện pháp tạm thời” này vẫn chưa được hủy bỏ. Kể từ đó, cuộc cạnh tranh về nguồn tiền ngày càng bị thu hẹp khi nguồn viện trợ được chuyển sang hỗ trợ những người tị nạn Afghanistan và Ukraine đang cư trú tại Anh. Một tài liệu nội bộ của chính phủ được Guardian đưa tin cho thấy mục tiêu 11,6 tỷ bảng Anh có thể bị hủy bỏ do việc cắt giảm viện trợ chung khiến nó trở thành một “thách thức lớn”.

Không chỉ Malawi

Việc cắt giảm đã ảnh hưởng đến các dự án khí hậu trên khắp thế giới. Các dự án chống chịu khí hậu do Vương quốc Anh tài trợ đã bị cắt giảm hoặc trì hoãn ở Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Kenya và các quốc đảo nhỏ. Số liệu của chính phủ cho thấy số người được cải thiện khả năng phục hồi khí hậu nhờ viện trợ của Vương quốc Anh lần đầu tiên không thay đổi kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi lại vào năm tài chính vừa qua.

Khả năng phục hồi khí hậu bị ảnh hưởng

Viện trợ của Vương quốc Anh đã cải thiện khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu của ít người hơn bao giờ hết vào năm ngoái.

Nguồn: Kết quả tài chính khí hậu quốc tế của Vương quốc Anh • Chính phủ Vương quốc Anh định nghĩa khả năng phục hồi là khả năng dự đoán, hấp thụ và thích ứng với các cú sốc khí hậu. Cần có bằng chứng về khả năng phục hồi được cải thiện trên hai khía cạnh đó để coi sự đóng góp do dự án mang lại là có lợi.

Tại Ấn Độ, một báo cáo của văn phòng nước ngoài cho thấy việc cắt giảm ngân sách có nghĩa là các hoạt động giúp cộng đồng nông thôn đối phó với tác động của khí hậu đã bị “giảm bớt, chậm lại và dừng lại trong một số trường hợp”. Tại Pakistan, một báo cáo của văn phòng nước ngoài cho thấy kế hoạch phục hồi khí hậu trị giá 38 triệu bảng Anh (46 triệu USD) đã bị tạm dừng trong 18 tháng vì “sự không chắc chắn… sau những chi phí đáng kể và không lường trước được phát sinh để hỗ trợ người dân Ukraine và Afghanistan tìm nơi ẩn náu trong Vương quốc Anh.

Bản tóm tắt hàng năm của dự án cho biết, một dự án quy mô lớn nhằm giúp một loạt quốc gia châu Phi xây dựng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu đã bị “giảm quy mô đáng kể so với tham vọng ban đầu”.

Chương trình dự tính ngân sách 250 triệu bảng Anh (306 triệu USD) cho hoạt động kinh doanh của mình, nhưng ngân sách này hiện đã giảm xuống “lên tới 100 triệu bảng Anh” (122 triệu USD). Các mục tiêu cũng đã được thu nhỏ lại. Mục tiêu ban đầu là cải thiện khả năng phục hồi của 4 triệu người thông qua hệ thống cảnh báo sớm. Số tiền đó đã giảm xuống còn ba triệu. Ở Chikwawa, dự án khí hậu vẫn để lại dấu ấn trong tâm trí nhiều người bất chấp những cắt giảm.

Những người hưởng lợi bây giờ hy vọng rằng đất nước, một thuộc địa cũ của Anh, sẽ không bị lãng quên hoàn toàn. Sandram nói: “Tôi vẫn lạc quan rằng sự hỗ trợ mà chúng tôi nhận được từ nhà tài trợ (chính phủ Anh) sẽ không biến mất mãi mãi”. “Và nếu tôi được hỏi liệu nguồn tài trợ đó có nên tiếp tục hay không, tôi sẽ nói rằng nó nên tiếp tục vì biến đổi khí hậu vẫn còn ở đây”.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/11/13/uk-aid-cuts-leave-malawi-vulnerable-to-droughts-and-cyclones/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: