WMO ban hành hướng dẫn mới về đánh giá các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan

Đăng ngày: 20-12-2023 | Lượt xem: 525
WMO đã đảm nhận trách nhiệm tổ chức Kho lưu trữ chính thức về các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan - tương đương với Sách Guiness về các kỷ lục về nhiệt, lượng mưa, gió, sét và nhiều hiện tượng khác. Nó cũng đã ban hành các hướng dẫn mới về việc đánh giá các hồ sơ mới.

Kiến thức về thời tiết và khí hậu cực đoan là cực kỳ quan trọng, không chỉ đối với khoa học khí hậu mà còn vì các mục đích thực tế. Ví dụ, khi thiết kế một tòa nhà hoặc một cây cầu, dựa trên những quan sát trước đây, điều cần thiết là phải biết tốc độ gió trong một khu vực địa lý nhất định có thể thực sự đạt tới tốc độ nào. Những lo ngại tương tự cũng tồn tại đối với nhiệt độ không khí và các biến số khí tượng khác. Nhiệt độ không khí có thể đạt tới nhiệt độ như thế nào ở một địa điểm nhất định? Lạnh thế nào? Cơ thể con người hoạt động trong một phạm vi cụ thể của các điều kiện môi trường và Cơ quan Lưu trữ Thời tiết và Khí hậu Thế giới góp phần thiết lập các giới hạn của những điều kiện đó ở một khu vực nhất định.

Việc đánh giá các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan cũng liên quan đến sự tiến bộ của khoa học khí quyển cơ bản: khi khí hậu thay đổi, các giá trị cực trị cung cấp thông tin quan trọng liên quan đến sự thay đổi trong phạm vi của các chỉ số khí hậu.

Nâng cao sự hiểu biết và mô tả đặc điểm của các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan là rất quan trọng để hỗ trợ giảm thiểu rủi ro thiên tai và sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người đang diễn ra trên phạm vi quốc tế. Tiến sĩ Omar Baddour, Giám đốc Giám sát Khí hậu của WMO, cho biết đây là điều cực kỳ quan trọng trong bối cảnh khí hậu đang thay đổi, nơi nhiều hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan đang gia tăng về tần suất và cường độ, với những tác động cao không tương xứng. Ngoài ra, con người nói chung bị thời tiết mê hoặc; đặc biệt, họ quan tâm đến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt - nóng nhất, lạnh nhất, nhiều gió nhất,…. Việc có một danh sách đáng tin cậy về những thái cực này có thể giúp thúc đẩy sự quan tâm của mọi người đối với thời tiết. Tiến sĩ Baddour cho biết, các hồ sơ chính thức và dễ tiếp cận về các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể giúp giới truyền thông đưa ra các sự kiện thời tiết với góc nhìn phù hợp.

Lưu trữ hồ sơ chính thức

Nguồn gốc của Kho lưu trữ các hiện tượng cực đoan về thời tiết và khí hậu bắt đầu từ năm 2007 và được dẫn dắt bởi Giáo sư Randall Cerveny tại Đại học Bang Arizona và cựu Ủy ban Khí hậu của WMO. Nó ghi lại các hồ sơ chính thức về các hiện tượng thời tiết cực đoan trên toàn cầu, bán cầu và khu vực liên quan đến một số loại thời tiết cụ thể. Bản ghi thời tiết hoặc khí hậu là giá trị cực đoan nhất cho đến nay được biết đến đối với một biến thời tiết hoặc khí hậu ở một khu vực địa lý nhất định, chẳng hạn như nhiệt độ cao nhất hoặc thấp nhất cho đến nay được ghi nhận trên toàn cầu hoặc ở một khu vực, quốc gia hoặc miền địa lý cụ thể được quan tâm. “Kho lưu trữ cung cấp các quan điểm lịch sử và địa lý về các giới hạn quan sát được của các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt. Giáo sư Cerveny, Báo cáo viên của WMO về Thời tiết và Khí hậu cực đoan, cho biết đây là nguồn thông tin sống động để hiểu rõ về sự biến đổi và thay đổi khí hậu cũng như việc phát hiện và phân bổ biến đổi khí hậu cũng như cho các ứng dụng xây dựng, năng lượng, công nghiệp và các ứng dụng khác.

Hiện tại, Cơ quan Lưu trữ liệt kê các mức cực trị về nhiệt độ không khí, áp suất khí quyển, lượng mưa, mưa đá, gió và sét cũng như hai loại bão cụ thể - lốc xoáy và lốc xoáy nhiệt đới và chiều cao sóng biển. Việc bảo tồn ký ức về khí hậu không thể được thực hiện một cách đầy đủ nếu không lưu trữ thông tin về các mức cực đoan kỷ lục theo thời gian. ”Việc đánh giá và xét xử của WMO đối với các hồ sơ cực đoan tiềm ẩn đã trở thành nạn nhân của sự thành công của chính nó. Phải mất nhiều năm mọi người cả trong và ngoài WMO mới coi Tổ chức này là trọng tài chính thức cho những Hồ sơ đó. Tuy nhiên, một khi họ đã làm như vậy, ngày càng nhiều nhà khoa học, nhà báo, nhà khí tượng học, những người đam mê thời tiết cũng như các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia và khu vực chính thức yêu cầu đánh giá ngày càng nhiều hiện tượng cực đoan và yêu cầu chúng được đánh giá ngày càng nhanh hơn”.

Hướng dẫn mới mô tả quy trình đánh giá và xác minh hồ sơ thời tiết hoặc khí hậu, bao gồm những gì liên quan đến đánh giá và cách đưa ra quyết định, ai lãnh đạo quy trình và cách lựa chọn các chuyên gia bổ sung, những thách thức về khoa học và đo lường cũng như tầm quan trọng của phối hợp với cơ quan khí tượng quốc gia và các chuyên gia khí hậu quốc tế trong việc xác minh các kỷ lục mới. Một quan sát có thể là một kỷ lục mới có khả năng nhận được sự chú ý đáng kể ngay khi nó được biết đến. Thật không may, việc đánh giá chính thức của ủy ban WMO là một quá trình kéo dài, thường mất từ ​​​​1 đến 2 năm mới có kết quả cuối cùng. Để đưa ra đánh giá nhanh hơn, cần có quy trình chấp nhận tạm thời (hoặc từ chối) một hồ sơ tiềm năng để xác định xem nó có đáng tin cậy hay không.

Khuyến nghị rằng việc đánh giá tạm thời nên do NMHS chịu trách nhiệm chủ trì, mặc dù NMHS có thể xin ý kiến ​​tư vấn từ WMO nếu cần thiết. (Trong một số trường hợp, WMO sẽ thông báo cho NMHS rằng một Kỷ lục tiềm năng đã được thiết lập trên lãnh thổ của họ). Điều quan trọng là quy trình này phải có một số cấp thẩm quyền.

Hỗ trợ hoạch định chính sách của WMO

WMO hỗ trợ quy trình của Công ước khung thống nhất về biến đổi khí hậu (UNFCCC) bằng cách cung cấp cho chính phủ những lời khuyên và thông tin khoa học mới nhất, bao gồm thông tin mới nhất về tình trạng khí hậu. Các báo cáo này có một phần quan trọng liên quan đến các hiện tượng thời tiết cực đoan, được chuẩn bị bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được từ các Thành viên. Việc xuất bản Hướng dẫn đánh giá các hồ sơ về thời tiết và khí hậu cực đoan của WMO, đồng thời đảm bảo rằng Kho lưu trữ thời tiết và khí hậu cực đoan trên thế giới được cập nhật càng phản ánh cam kết của WMO trong việc hỗ trợ các chính sách khí hậu bằng thông tin khí hậu dựa trên cơ sở khoa học.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/wmo-issues-new-guidelines-evaluation-of-weather-and-climate-extremes

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: