WMO tăng cường hợp tác toàn cầu để bảo vệ cộng đồng khỏi lũ quét

Đăng ngày: 10-08-2023 | Lượt xem: 815
Hệ thống hướng dẫn lũ quét (FFGS) là công cụ cứu sống và giảm thiểu thiệt hại do lũ quét ở 72 quốc gia, mang lại lợi ích cho hơn 3 tỷ người.

FFGS gần đây đã đóng một vai trò quan trọng trong Cơn bão Freddy, cơn bão đã tấn công mạnh vào Malawi từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 3 năm 2023. Bằng cách sử dụng FFGS, Bộ Biến đổi Khí hậu đã đưa ra cảnh báo cho công chúng về những trận mưa lớn và nguy cơ lũ lụt tiềm ẩn. Từ ngày 11 tháng 3, họ bắt đầu đưa ra những cảnh báo này hàng ngày và sau đó, thậm chí hai lần một ngày. Các bản cập nhật quan trọng đã được chia sẻ với công chúng thông qua báo chí, đài phát thanh, Ti vi, email và các nhóm WhatsApp.

Tuy nhiên, lũ quét tiếp tục đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sinh kế và tài sản, đặc biệt là với những thách thức gia tăng về biến đổi khí hậu và phát triển không theo quy hoạch ở các khu vực dễ bị lũ lụt. Để giải quyết vấn đề toàn cầu này, cần có các hành động phối hợp ở cấp toàn cầu, khu vực và quốc gia để tăng cường các hệ thống hiện có và mở rộng phạm vi phủ sóng tới nhiều quốc gia hơn, phù hợp với sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả để đảm bảo rằng các hệ thống cảnh báo sớm bảo vệ mọi người trên Trái đất trong phạm vi năm năm tới.

Hội thảo toàn cầu lần thứ hai về Hệ thống hướng dẫn lũ quét diễn ra tại Skopje, Bắc Macedonia, từ ngày 19 đến ngày 23 tháng 6 năm 2023 với sự tham gia tích cực của 203 đại biểu đại diện cho 64 quốc gia. Việc tổ chức thành công sự kiện này là nhờ sự hỗ trợ của nước chủ nhà và các tổ chức khác nhau, đặc biệt là Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia của Bắc Macedonia. Hội thảo nhằm thúc đẩy sự hợp tác lớn hơn giữa các nhà dự báo khí tượng thủy văn và các nhà quản lý thiên tai, tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận và sáng kiến có ý nghĩa trong lĩnh vực chuẩn bị và ứng phó với lũ quét.

WMO tăng cường hợp tác toàn cầu để bảo vệ mọi sinh mạng khỏi lũ quét “Lũ quét không chỉ giới hạn ở nước ta. Các nước láng giềng của chúng ta, cũng như toàn bộ vùng Balkan và đông nam châu Âu, cũng đang phải vật lộn với tình huống tương tự, điều này nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp và hợp tác toàn cầu”, ông Ljupcho Nikolovski, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Kinh tế nước Bắc Macedonia phát biểu. Ông bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với những nỗ lực của Cơ quan Khí tượng Thủy văn Cộng hòa Bắc Macedonia, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường năng lực của họ trong các hệ thống quan sát và dự báo khí tượng thủy văn.

Chúng ta ở đây để hợp tác và tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm, giảm thiểu thiệt hại, thiệt hại về người, tài sản và môi trường do lũ quét gây ra. “FFGS đóng một vai trò quan trọng trong chu trình hệ thống cảnh báo hoàn chỉnh”, Tiến sĩ Johan Stander, Giám đốc Ban Dịch vụ của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), phát biểu trong phiên khai mạc Hội thảo toàn cầu về Hệ thống hướng dẫn lũ quét lần thứ hai của WMO. Ông nhấn mạnh rằng việc đưa ra thông báo chỉ trong vòng 24 giờ về một sự kiện nguy hiểm sắp xảy ra có thể giúp giảm đáng kể 30 phần trăm thiệt hại tổng thể.

Tiến sĩ Sezin Tokar, Trưởng nhóm cố vấn cấp cao về nguy cơ khí tượng thủy văn và giảm thiểu rủi ro thiên tai tại USAID/BHADr. Sezin Tokar, Trưởng nhóm cố vấn cấp cao về nguy cơ khí tượng thủy văn và giảm thiểu rủi ro thiên tai tại USAID/BHA, tuyên bố rằng những người tham gia Hội thảo toàn cầu về FFGS lần thứ nhất đã nhận ra rằng việc triển khai FFGS đã giúp giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản, đặc biệt là khi xem xét các thách thức gây ra bởi dân số toàn cầu ngày càng tăng, mở rộng các khu đô thị, sự xâm lấn của các cộng đồng vào các khu vực dễ bị lũ lụt, tần suất và cường độ lũ quét ngày càng tăng do biến đổi khí hậu.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ/Cục Hỗ trợ Nhân đạo (USAID/BHA), Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ/Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (US. NWS/NOAA), Trung tâm nghiên cứu thuỷ văn (HRC) đã phát triển và triển khai Hệ thống hướng dẫn lũ quét (FFGS) trên toàn cầu. Việc triển khai hệ thống trên quy mô toàn cầu chủ yếu được tài trợ bởi USAID/BHA, với sự hỗ trợ bổ sung từ các cơ chế tài trợ khác như rủi ro khí hậu và Hệ thống cảnh báo sớm (CREWS), Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Tuyên bố Skopje kêu gọi những người ra quyết định và các bên liên quan nhận ra những lợi ích có giá trị thu được từ FFGS và hành động để tăng cường khả năng phục hồi của các quốc gia bằng cách hỗ trợ Dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia (NMHS) trong quá trình thực hiện. Tuyên bố này cũng nêu chi tiết những phát hiện chính của hội thảo và đưa ra các khuyến nghị để thực hiện FFGS trong tương lai, bao gồm trao quyền cho phụ nữ trong quá trình ra quyết định, điều quan trọng đối với các kết quả toàn diện và bền vững. 

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-strengthens-global-cooperation-protect-all-lives-from-flash-floods

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: