WMO tham gia Ban cố vấn khoa học mới của Liên hợp quốc

Đăng ngày: 10-08-2023 | Lượt xem: 859
Vào ngày 3/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã công bố về việc thành lập một Ban cố vấn khoa học mới để cố vấn cho các nhà lãnh đạo Liên hợp quốc về những đột phá trong khoa học và công nghệ cũng như cách khai thác lợi ích của những tiến bộ này và giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn.

“Tiến bộ khoa học và công nghệ có thể hỗ trợ các nỗ lực đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững - nhưng chúng cũng làm nảy sinh những lo ngại về đạo đức, pháp lý và chính trị đòi hỏi các giải pháp đa phương”, ông Guterres nói. “Ban cố vấn khoa học của tôi sẽ củng cố vai trò của Liên hợp quốc như một nguồn dữ liệu và bằng chứng đáng tin cậy, đồng thời cung cấp lời khuyên cho tôi và đội ngũ quản lý cấp cao”.

Ban cố vấn sẽ bao gồm bảy học giả nổi tiếng cùng với các nhà khoa học Trưởng của các tổ chức, bộ phận thuộc Hệ thống Liên hợp quốc, Đặc phái viên về công nghệ của Tổng thư ký và Hiệu trưởng Đại học Liên hợp quốc. Hội đồng sẽ được liên kết với một mạng lưới các tổ chức khoa học đa dạng từ khắp nơi trên thế giới.

Các nhà khoa học Trưởng của một số tổ chức Liên Hợp Quốc được đề cử tham gia vào ban cố vấn khoa học này, bao gồm giáo sư Juerg Luterbacher, giám đốc Ban Khoa học và Đổi mới của WMO, đại diện cho Tổ chức Khí tượng Thế giới, và bảy chuyên gia học thuật bên ngoài từ các trường đại học trên khắp thế giới cũng tham gia hội đồng này, cùng với Hiệu trưởng của Đại học Liên Hợp Quốc và Đặc phái viên về Công nghệ của Tổng thư ký.

Ban cố vấn khoa học

“Việc xây dựng một Ban cố vấn khoa học là một bước cần thiết để xây dựng niềm tin hơn nữa vào cộng đồng khoa học vào những thời điểm không chắc chắn và liên kết nó với công việc quan trọng của các Cơ quan Liên hợp quốc, tất nhiên là về các vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng nói chung là liên quan đến các hoạt động khoa học”. GS Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO nhận xét: Ông nói thêm: “Tổ chức của chúng tôi tự hào được đóng góp vào nỗ lực đó và mong muốn được đóng góp bằng tất cả chuyên môn của mình cũng như của 193 Thành viên”.

“Quyết định của Tổng thư ký thành lập Ban cố vấn khoa học nhấn mạnh sự cống hiến không ngừng của các nhà lãnh đạo Liên hợp quốc đối với các nguyên tắc của phương pháp khoa học. Tôi mong muốn được hỗ trợ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc trong việc lên tiếng về chính sách và ra quyết định dựa trên cơ sở khoa học”, Giáo sư Yoshua Bengio, Giám đốc Khoa học của Viện AI Mila - Quebec kiêm Giáo sư tại Đại học Montréal bày tỏ.

Mục tiêu chính của Hội đồng là cung cấp những hiểu biết về các xu hướng tại điểm giao thoa của khoa học, công nghệ, đạo đức, quản trị và phát triển bền vững. Thông qua những nỗ lực hợp tác của họ, Hội đồng và mạng lưới của nó sẽ hỗ trợ các nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc trong việc dự đoán, thích ứng và tận dụng những tiến bộ khoa học mới nhất trong công việc của họ vì con người, hành tinh và sự thịnh vượng.

Giáo sư Juerg Luterbacher, Nhà khoa học chính của WMO cho biết: “Chính sách dựa trên khoa học cũng như việc ra quyết định là chìa khóa cho sự tiến bộ và phát triển bền vững trong thế giới đang phát triển nhanh chóng của chúng ta và không để bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau. Ban cố vấn khoa học của Liên Hợp Quốc làm việc với các đồng nghiệp hướng tới điều này”.

“Bằng cách đảm bảo rằng các chính sách và chương trình của Liên Hợp Quốc được thành lập dựa trên bằng chứng khoa học và chuyên môn tốt nhất hiện có, Hội đồng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hướng các tình huống khó xử phức tạp về đạo đức, xã hội và chính trị do tiến bộ khoa học và công nghệ nhanh chóng gây ra”. Ismahane Elouafi, Nhà khoa học chính tại Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp.

Với việc thành lập Ban cố vấn khoa học, Liên Hợp Quốc đã có một bước tiến quan trọng hướng tới kết nối khoa học và chính sách tốt hơn. Sáng kiến này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc khai thác toàn bộ tiềm năng của khoa học và công nghệ vì lợi ích chung của tất cả các quốc gia thành viên. Thông qua các nỗ lực hợp tác và đại diện toàn diện, Hội đồng sẽ tăng cường năng lực của LHQ trong việc giải quyết các thách thức và cơ hội phức tạp đi đầu trong khoa học và công nghệ, thúc đẩy con đường hướng tới một tương lai thịnh vượng và công bằng hơn cho tất cả mọi người.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-join-new-un-scientific-advisory-board

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: