WMO triển khai khóa đào tạo dịch vụ hàng hải cho các đảo ở Thái Bình Dương

Đăng ngày: 18-10-2022 | Lượt xem: 498
WMO đang triển khai các khóa đào tạo về dịch vụ hàng hải để tăng cường dự báo dựa trên tác động và cảnh báo sớm các nguy cơ biển và ven biển, đóng góp vào sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Liên hợp quốc.

Từ ngày 27 tháng 9 đến ngày 5 tháng 10, một khóa huấn luyện trực tiếp đã được tổ chức tại Rarotonga, Quần đảo Cook, do Cơ quan Khí tượng Quần đảo Cook tổ chức và có sự tham gia của 19 học viên từ các đảo Thái Bình Dương. Đợt huấn luyện này có bao gồm các buổi đào tạo trực tuyến sau đó. Chủ tịch Hiệp hội Khu vực V (Châu Á - Thái Bình Dương) và Đại diện Thường trực của Tonga tại WMO, ông FA’ANUNU cho biết “Chúng tôi là khu vực có diện tích lớn nhất trong các thành viên của WMO nhưng phần lớn là đại dương và chúng tôi có số lượng Thành viên ít nhất. Vì vậy, công việc chúng tôi thường liên quan nhiều đến hàng hải và phải phân bổ nguồn lực giữa nhiều hòn đảo, nơi bị bao quanh bởi các đại dương”.

WMO đang triển khai các khóa đào tạo về dịch vụ hàng hải để tăng cường dự báo dựa trên tác động và cảnh báo sớm các nguy cơ biển và ven biển

Ông cho biết thêm “Vì vậy, khóa đào tạo này ở đây quan trọng hơn nhiều đối với chúng tôi so với bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới về việc phát triển năng lực của các nhà dự báo để đối phó với các hiện tượng đại dương tốt hơn. Với những hiện tượng thời tiết cực đoan dữ dội hơn, điều quan trọng là phải có kỹ năng để dự báo hiện tượng sớm”.

Ngoài tác động của xoáy thuận nhiệt đới và mực nước biển dâng, các đảo ở Thái Bình Dương còn phải đối mặt với những hiểm họa khác. Ví dụ, một vụ phun trào núi lửa mạnh ở Tonga vào tháng 1 năm 2022 đã gây ra sóng thần ảnh hưởng đến Tonga, Fiji, Samoa thuộc Mỹ, Vanuatu và dọc theo vành đai Thái Bình Dương, gây ra một số thương vong và sức tàn phá lớn. Những đám mây tro núi lửa khổng lồ đã ảnh hưởng đến vận chuyển và hàng không, và một vụ tràn dầu sau đó đã buộc một sự can thiệp khẩn cấp để giải quyết tình hình môi trường.

Ông FA’ANUNU đã chủ trì một phiên thảo luận về vụ phun trào núi lửa Hunga Tonga – Hunga Ha'apai và các tác động của nó, bao gồm cả cách các cơ quan dự báo (NMHS) phản ứng đối với các dịch vụ hàng hải, bao gồm cả sóng thần. WMO cũng đã tận dụng cơ hội này để tung ra một video đào tạo sóng thần mới giải thích vai trò của các dịch vụ khí tượng và WMO trong việc cảnh báo sóng thần. WMO sẽ sử dụng khuyến nghị từ các khóa học trực tuyến để điều chỉnh và cải tiến Khóa học nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khu vực.

Khóa học kết hợp trực tuyến và trực tiếp đã được phát triển bởi bộ phận dịch vụ hàng hải của WMO và văn phòng giáo dục và đào tạo nhằm tăng cường năng lực cung cấp các dịch vụ hướng đến khách hàng, trong đó có các dịch vụ dự báo dựa trên tác động và kết hợp cảnh báo sớm đa nguy cơ dịch vụ (MHEWS) vào hoạt động. Khóa học đang được triển khai ở một số khu vực trong hai giai đoạn. Khóa học trực tuyến (Giai đoạn I) đã được thực hiện từ năm 2019, củng cố mạng lưới biển khu vực và quốc tế trên khắp thế giới và đã hoàn thành ở Nam Mỹ, Caribe, các đảo Thái Bình Dương và hiện tại ở Châu Phi (được giảng dạy bằng tiếng Anh). Khóa học giảng dạy bằng tiếng Ả Rập và tiếng Pháp sẽ ra mắt vào năm tới.

Phiên họp trực tuyến tại Quần đảo Cook diễn ra sau một khóa học trực tuyến vào năm 2021 và tháng 8 năm 2022, trong đó nhấn mạnh nhu cầu đào tạo thêm về năng lực hàng hải, đặc biệt là về các lĩnh vực kỹ thuật của dự báo biển bao gồm ngập lụt ven biển, dự báo đại dương và dự báo dựa trên tác động.  Các chuyên gia từ Cục Khí tượng New Zealand và Đào tạo Quốc tế Thái Bình Dương đã chủ trì các phiên thảo luận về điều phối biển và chương trình dự báo thời tiết khắc nghiệt của WMO. Các nhà dự báo bão nhiệt đới từ Trung tâm khí tượng chuyên biệt khu vực Nadi (Fiji) của WMO đã trình bày về các bài học kinh nghiệm từ xoáy thuận nhiệt đới nghiêm trọng Harold đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia ở Thái Bình Dương vào năm 2020. Khóa học về các dịch vụ biển của WMO là một hoạt động nằm trong Thập kỷ Khoa học Đại dương vì sự Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (2021 đến 2030).

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-rolls-out-marine-services-training-course-pacific-islands

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: