TCVN 12635-1:2019 CÔNG TRÌNH QUAN TRẮC KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN – PHẦN 1: VỊ TRÍ, CÔNG TRÌNH QUAN TRẮC ĐỐI VỚI TRẠM KHÍ TƯỢNG BỀ MẶT

Đăng ngày: 03-01-2019 | Lượt xem: 5338
Năm 2019 Tổng cục Khí tượng thủy văn công bố tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 12635-1:2019

Vị trí, công trình quan trắc khí tượng bề mặt: Hành lang kỹ thuật: Trong phạm vi từ 50 m đến 100 m tính từ hàng rào vườn quan trắc khí tượng bề mặt ra các phía được trồng cây hoặc xây dựng công trình nhưng độ cao phải bảo đảm góc giữa đường nối tâm vườn tới điểm cao nhất của cây hoặc công trình và bề mặt vườn không vượt quá 10° (mười độ) (Trong đô thị hành lang kỹ thuật có thể giảm cho phù hợp với thực tế nhưng không được thấp hơn một nửa các quy định trong nội dung này). Phản ánh đặc trưng khí hậu và điều kiện tự nhiên của khu vực lắp đặt công trình quan trắc khí tượng bề mặt (đối với công trình thuộc mạng lưới quan trắc quốc gia).

Không bị ngập úng khi mưa lớn hoặc lũ lịch sử. Không nằm trong quy hoạch phát triển kinh tế của địa phương; hoạt động ổn định lâu dài (thời gian hoạt động tối thiểu 30 năm đối với công trình thuộc mạng lưới quan trắc quốc gia).

 Cách đường giao thông, hồ ao, sông ngòi, nguồn nhiệt, tối thiểu 100 m tính từ tâm vườn quan trắc khí tượng bề mặt. Cách khu công nghiệp, nhà máy, tối thiểu 1000 m tính từ tâm vườn quan trắc khí tượng bề mặt.

Vườn quan trắc khí tượng bề mặt: Hình chữ nhật hoặc hình vuông, chiều dài vườn theo phương Bắc – Nam, chiều rộng vườn theo phương Đông – Tây. Cửa vườn đặt chính giữa tại cạnh của một trong các phía Bắc, Đông, Tây.  Mặt vườn bằng phẳng theo phương nằm ngang; trồng cỏ tự nhiên chiều cao cỏ nhỏ hơn hoặc  bằng 0,2 m; đường đi trong vườn quan trắc khí tượng bề mặt: bằng bê tông hoặc lát gạch, chiều rộng 0,4 m; chiều cao so với mặt vườn quan trắc 0,1 m.

Ô quan trắc nhiệt độ đất và độ ẩm đất:  Nằm trong và ở phía Nam của vườn quan trắc khí tượng bề mặt.  Hình chữ nhật, có chiều dài theo phương Đông – Tây và chiều rộng theo phương Bắc – Nam. Mặt ô quan trắc nhiệt độ đất và độ ẩm đất bằng phẳng theo phương nằm ngang và cao bằng mặt vườn quan trắc; có lớp thổ nhưỡng đồng nhất với vườn quan trắc khí tượng bề mặt; trên bề mặt ô quan trắc nhiệt độ đất và độ ẩm đất phải không có cỏ hoặc các vật khác che phủ.

Lều khí tượng: Bằng vật liệu hấp thụ và dẫn nhiệt kém (gỗ) được sơn trắng, có bốn mặt được làm kiểu cánh chớp (hai lớp chớp bên trong và bên ngoài nghiêng 45o xuống phía dưới) lều bốn mái hoặc một mái. Mặt đáy của lều gồm ba mảnh, mảnh giữa cao hơn hai bên, thông khí với bên ngoài.  Nóc của lều gồm ba mảnh, mảnh giữa thấp hơn hai mảnh bên để thông khí với bên ngoài. Đặt lều cố định trên giá, không rung lắc, cửa mở hướng Bắc, mặt đáy của lều nằm theo phương ngang và cách mặt vườn quan trắc: 1,4 m; không có nắng, mưa trực tiếp vào bên trong lều.

Cột lắp thiết bị đo gió: Cố định, chịu được gió có vận tốc tối đa 100 m/s; chiều cao từ 10 m đến 12 m; đảm bảo thẳng đứng; vị trí lắp đặt trong vườn quan trắc

Cột lắp thiết bị đo thời gian nắng: Cố định, chắc chắn, chiều cao 1,5 m; đảm bảo thẳng đứng; vị trí lắp đặt trong vườn quan trắc

Cột lắp thiết bị đo mưa: Cố định, chắc chắn, thẳng đứng. Khoảng cách từ mặt vườn quan trắc đến miệng hứng của thiết bị đo mưa: tối thiểu 1,5 m; vị trí lắp đặt trong vườn quan trắc.

Hàng rào vườn quan trắc khí tượng bề mặt: Phải đảm bảo thông thoáng với chiều cao 1,2 m làm bằng gỗ hoặc sắt, thép được sơn trắng để tránh hấp thụ nhiệt.

Bố trí máy, thiết bị đo trong vườn quan trắc: Phải được bố trí, lắp đặt theo nguyên tắc không ảnh hưởng đến hoạt động của nhau. Vị trí các máy, thiết bị đo được bố trí trong vườn quan trắc tham khảo tại Phụ lục B.

Vị trí, công trình quan trắc tự động:  Hành lang kỹ thuật tuân thủ theo chuẩn hành lang kỹ thuật trong tiêu chuẩn này. Phản ánh đặc trưng cho khí hậu và điều kiện tự nhiên của khu vực, hoặc theo mục đích sử dụng số liệu. Không bị ngập úng khi có mưa lớn hoặc lũ lịch sử. Cách đường giao thông, hồ ao, sông ngòi tối thiểu 100 m tính từ chân tháp (cột). Cách khu công nghiệp, nhà máy tối thiểu 1000 m tính từ chân tháp (cột). Hình vuông chiều dài 10 m, mặt bằng phẳng trồng cỏ tự nhiên; chiều cao cỏ: tối đa 0,2 m.

Tháp (cột) quan trắc tự động: Cố định, thẳng đứng, chịu được gió có vận tốc tối đa 100 m/s; chiều cao tháp (cột) từ 10m đến 12m. Tháp (cột) không ảnh hưởng đến các yếu tố đo. Sơ đồ lắp các thiết bị đo tự động.

Tin VPTC

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: