Hiệp ước Khí hậu Glasgow đã đồng ý tại COP26 - nhưng liệu nó có đủ?

Đăng ngày: 15-11-2021 | Lượt xem: 894
Các cuộc đàm phán về Biến đổi Khí hậu của LHQ, COP26, đã kết thúc với một thỏa hiệp toàn cầu, phản ánh sự cân bằng mong manh giữa lợi ích và nguyện vọng của gần 200 Bên liên quan. Tuy nhiên, theo các phân tích sơ bộ, nó không đạt được bước đột phá quyết định cần thiết để giữ nhiệt độ tăng lên 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp vào cuối thế kỷ này.

Hiệp ước Khí hậu Glasgow đã tăng cường các biện pháp thích ứng, giảm thiểu và tài chính, đồng thời đặt ra các nền tảng quan trọng cho các hành động trong tương lai. Tuy nhiên, thỏa thuận đã bị kìm hãm bởi sự thất vọng ở mức độ cam kết cả về giảm thiểu và thích ứng.

“Các văn bản đã được phê duyệt là một sự thỏa hiệp. Chúng phản ánh lợi ích, điều kiện, mâu thuẫn và trạng thái của ý chí chính trị trên thế giới ngày nay. Họ thực hiện những bước quan trọng, nhưng tiếc rằng ý chí chính trị tập thể không đủ để vượt qua một số mâu thuẫn sâu sắc”, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nói.

“Khoa học nói với chúng ta rằng ưu tiên tuyệt đối phải là giảm phát thải nhanh, sâu và bền vững trong thập kỷ này. Cụ thể - cắt giảm 45% vào năm 2030 so với mức năm 2010.

Nhưng các Đóng góp do Quốc gia xác định hiện tại - ngay cả khi được thực hiện đầy đủ - vẫn sẽ làm tăng lượng khí thải trong thập kỷ này theo một lộ trình rõ ràng sẽ đưa chúng ta lên trên 2 độ C vào cuối thế kỷ này so với mức tiền công nghiệp”, ông nói.

Alok Sharma, Chủ tịch COP26 của Vương quốc Anh cho biết: “Bây giờ chúng ta có thể nói với sự tin cậy rằng chúng ta đã giữ được 1,5 độ C. Nhưng mạch của nó rất yếu ”.

Thỏa thuận Paris tìm cách giữ cho mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này ở mức thấp hơn 2°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp và theo đuổi các nỗ lực để hạn chế mức tăng nhiệt độ hơn nữa ở mức 1,5°C. Các cam kết quốc gia về cắt giảm lượng khí thải, hiện còn thiếu rất nhiều so với những gì cần thiết để đạt được mục tiêu này. Hội nghị ở Glasgow được coi là cơ hội tạm thời để đưa thế giới trở lại đúng hướng xuống 1,5°C.

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới, GS Petteri Taalas nói rằng đã có nhiều tiến bộ trong các nỗ lực giảm thiểu, trong đó lần đầu tiên đề cập cụ thể đến nhiên liệu hóa thạch và trợ cấp. Tuyên bố kết luận ghi nhận sự cần thiết phải “tăng tốc các nỗ lực hướng tới việc cắt giảm dần điện than không suy giảm và trợ cấp nhiên liệu hóa thạch không hiệu quả, thừa nhận sự cần thiết phải hỗ trợ để hướng tới một quá trình chuyển đổi công bằng.

Đây được nhiều người đánh giá là một bước đi đúng hướng, nhưng còn quá yếu. Giáo sư Taalas cho biết: “Kết quả không hỗ trợ con đường hướng tới mục tiêu 1,5 độ C. Ông nói: “Cần lưu ý rằng thách thức giảm thiểu cần thiết nhất là giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch do vai trò chủ đạo của carbon dioxide và thời gian tồn tại rất lâu của nó. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng WMO hoan nghênh các tuyên bố về kiểm soát mất rừng và phát thải khí mê-tan, được kỳ vọng sẽ hỗ trợ giảm thiểu.

Bản tin về Khí nhà kính của WMO, được phát hành trước hội nghị để thông báo về các cuộc đàm phán, cho thấy mức khí nhà kính trong khí quyển tiếp tục ở mức kỷ lục. Báo cáo tạm thời về Khí hậu Toàn cầu 2021 đã đưa ra chi tiết về các chỉ số biến đổi khí hậu như nhiệt độ, mực nước biển dâng, sức nóng của đại dương, sông băng rút đi và thời tiết khắc nghiệt, cũng như tác động của an ninh lương thực, di dời và di cư cũng như phát triển kinh tế xã hội.

Tuyên bố cuối cùng của COP26 hoan nghênh “sự đóng góp của Nhóm công tác I cho Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu và các báo cáo toàn cầu và khu vực gần đây về tình trạng khí hậu của Tổ chức Khí tượng Thế giới”.

Thích ứng và Tài chính

Thích ứng và tài chính là những đối tượng được nhấn mạnh đặc biệt trong quá trình thảo luận. Có sự đồng thuận về nhu cầu hỗ trợ nhiều hơn cho các nước đang phát triển và các Bên đều hoan nghênh lời kêu gọi tăng gấp đôi tài chính để thích ứng và tái khẳng định cam kết cung cấp 100 tỷ đô la hàng năm từ các nước phát triển cho các nước đang phát triển. Tuy nhiên, nhiều nước đang phát triển đã thất vọng với quyết định chỉ bắt đầu một cuộc đối thoại để nói về các hoạt động tài trợ nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và giải quyết tổn thất và thiệt hại.

Các dịch vụ về thời tiết, khí hậu và nước đóng vai trò thiết yếu trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu. WMO đã tổ chức và tham gia một số sự kiện về thời tiết, khí hậu và thủy văn tại COP26 nhằm thúc đẩy vai trò của các dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia và năng lực khoa học kỹ thuật của họ để giúp các quốc gia giảm thiểu rủi ro khí hậu.

Ngoài ra còn có các sự kiện cấp cao để thành lập Cơ sở tài trợ cho các quan sát có hệ thống và Liên minh Nước và Khí hậu.

“Những người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ cùng các đại biểu tham dự COP26 đã mang đến cho hội nghị nhận thức sâu sắc về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng khí hậu mà thế giới phải đối mặt và sự cần thiết phải thực hiện trách nhiệm lịch sử trong việc đưa thế giới vào con đường để giải quyết thách thức tồn tại này. Họ để lại cho Glasgow sự rõ ràng về công việc cần phải thực hiện, các công cụ mạnh mẽ và hiệu quả hơn để đạt được nó, và cam kết cao hơn để thúc đẩy hành động khí hậu - và làm như vậy nhanh hơn - trong mọi lĩnh vực”, Thư ký điều hành về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc, Patricia Espinosa cho biết.

Thanh Tâm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: