Nghệ An triển khai dự án thích ứng ngập lụt

Đăng ngày: 09-08-2023 | Lượt xem: 1088
Ngân hàng Thế giới vừa phê duyệt dự án nhằm tăng cường khả năng thích ứng với ngập lụt và cải thiện cơ sở hạ tầng vệ sinh, giao thông và không gian công cộng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An - một trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của vùng duyên hải Bắc Trung Bộ Việt Nam.

Với khoản vay 129,6 triệu USD, dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu của TP Vinh, tỉnh Nghệ An” sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho 250.000 cư dân tại khu vực trung tâm đô thị Vinh thông qua giảm thiểu rủi ro úng ngập và cải thiện sức khỏe cộng đồng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối 30.000 hộ gia đình với hệ thống cống cấp 2 và cấp 3 xây mới hoặc cải tạo, đồng thời giảm một nửa thời gian phụ nữ phải làm việc nhà sau ngập lụt, bao gồm cả dọn dẹp nhà cửa. Dự án sẽ góp phần cải thiện khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu bằng cách giảm thiệt hại do mưa lớn và giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nhờ cải thiện điều kiện sống ở khu vực trung tâm TP Vinh, xây dựng làn đường dành cho người đi bộ và xe đạp.

Dự án được thiết kế dựa trên các bài học kinh nghiệm về năng lực thích ứng của đô thị và quản lý rủi ro thiên tai ở Việt Nam, đồng thời dựa trên Báo cáo quốc gia về khí hậu và phát triển cho Việt Nam của Ngân hàng Thế giới, thông qua hỗ trợ năng lực của thành phố trong công tác dự báo và ứng phó với ngập lụt và tham gia vào quá trình quy hoạch đô thị nhạy cảm hơn với khí hậu. Các khoản đầu tư bao gồm hệ thống kiểm soát ngập lụt, cơ sở hạ tầng thu gom và xử lý nước thải, kết nối giao thông để thúc đẩy tăng trưởng đô thị bền vững và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thành phố Vinh thiếu khả năng ứng phó với các trận mưa lớn, dẫn đến tình trạng nước mưa ứ đọng ở nhiều nơi khác nhau trong thành phố. Để cải thiện hệ thống thoát nước, một hồ điều hòa mới sẽ được xây dựng để chứa lượng nước mưa dư thừa chảy tràn trong lưu vực thoát nước rộng hơn của thành phố. Dự án cũng sẽ hỗ trợ chuyển đổi đất trống ở hai bên bờ sông Vinh thành không gian xanh công cộng, đồng thời cải thiện thu gom và phân loại rác thải để giảm lượng rác thải nhựa bị thải ra sông.

Tạp chí KTTV tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: