Nghệ thuật thúc đẩy các hoạt động ứng phó khí hậu tại Cop27

Đăng ngày: 18-11-2022 | Lượt xem: 1000
Khi các nhà đàm phán khí hậu tại Cop27 của Ai Cập cố gắng đạt được thỏa thuận về các chủ đề gây chia rẽ như mất mát và thiệt hại, ta lại thấy bầu không khí khác biệt rõ rệt trong Vùng Xanh của hội nghị

Có 141 gian hàng trong 5 tòa nhà lớn tạo nên khu vực do Liên hợp quốc quản lý, một mê cung của các quốc gia, tổ chức phi chính phủ và liên minh. Mỗi gian hàng có lịch trình sự kiện riêng. Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Sharm El Sheikh sẽ kết thúc vào thứ Sáu. Nhưng Blue Zone không có dấu hiệu chậm lại. Theo một số cách, nó giống như một Hội chợ triển lãm Dubai thu nhỏ, nhưng ít phô trương hơn, không phải xếp hàng để vào gian hàng của Đức và chắc chắn không có sushi ở Nhật Bản hay kem hoa hồng ở Ả Rập Saudi. Với các lựa chọn đồ ăn và thức uống hạn chế tại hội nghị, các đại biểu sẽ chú ý khi Ý cung cấp cà phê hay Nam Phi phục vụ mocktail.

Nhiều gian hàng của đất nước phản ánh nền văn hóa của họ. Tòa nhà kiểu Bắc Âu có kiểu dáng đẹp và của Senegal mang đến một không gian trưng bày đầy màu sắc. Trong gian hàng của Kuwait, chữ viết chủ yếu bằng tiếng Ả Rập và Venezuela sử dụng tiếng Tây Ban Nha. Nhưng nhìn chung, Vùng Xanh là một doanh nghiệp nghiêm túc với các quốc gia và tổ chức thường thể hiện các cam kết và thành tựu về khí hậu của họ. Các nhóm như Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Lao động Quốc tế và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế nêu bật một số vấn đề và giải pháp chính. Những người khác, chẳng hạn như Moana Blue Pacific, Công lý khí hậu và Người bản địa, gióng lên hồi chuông cảnh báo về các trường hợp khẩn cấp về biến đổi khí hậu.

Tại Moana Blue Pacific, một khu vực rộng 250 mét vuông do Ban Thư ký Chương trình Môi trường Khu vực Thái Bình Dương quản lý, một tấm biển ghi: “Hãy giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 1,5 độ C và chúng ta có thể tồn tại”. Gian hàng Công lý Khí hậu nhỏ bé được bao phủ bởi các thông điệp, chẳng hạn như “Chúng tôi yêu cầu bồi thường khí hậu” và “Không có giải pháp sai lầm”. Mặc dù gian hàng ở Pakistan không đề cập đến lũ lụt mùa hè đã khiến 33 triệu người phải di dời, nhưng nó hiển thị một thông điệp đơn giản: “Những gì diễn ra ở Pakistan sẽ không ở lại Pakistan.” Mặc dù có nhiều điều để học hỏi và rút ra từ tất cả các gian hàng, nhưng đây là bốn gian hàng nổi bật so với đám đông

UAE thể hiện thông tin về khí hậu

Gian hàng của Ai Cập được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư xanh từng đoạt giải thưởng Sarah El Battouty. Tất cả ảnh: Nada El Sawy / The National

Sau Cop27, Ai Cập sẽ trao quyền cho chủ nhà Cop28 là UAE. Cuộc hành trình đã bắt đầu, với gian hàng của UAE đang quảng bá cho “Hội nghị Khí hậu của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất”. Không gian triển lãm lớn tại sự kiện năm nay bao gồm dòng thời gian về các hành động vì khí hậu của đất nước. Gian hàng nêu bật những nỗ lực khử cacbon của nó, chẳng hạn như thông qua tính di động bền vững và hydro xanh. Nó cũng giới thiệu “chuyến bay bền vững” của Etihad, mà vào tháng 10 năm 2021 đã giảm 72% lượng khí thải carbon so với chuyến bay tương đương được khai thác vào năm 2019. Chuyến bay bền vững tránh các vùng khí quyển siêu bão hòa băng và nơi có các đường mòn có hại từ động cơ phản lực có khả năng hình thành. Điều này ngăn chặn việc sản xuất khoảng 64 tấn khí thải CO2.

Kể chuyện bằng các kỷ niệm

Shilo Shiv Suleman của Ấn Độ, người sáng lập Fearless Collective, vẽ lên tường trong Cop27. Reuters

Gian hàng dành cho trẻ em và thanh thiếu niên đã trở nên sống động với một bức tranh tường lớn được vẽ bởi nghệ sĩ Ấn Độ Shilo Shiv Suleman trong tuần thứ hai của hội nghị thượng đỉnh. Fearless đã tạo ra hơn 40 tượng đài công cộng ở 16 quốc gia, làm việc với các cộng đồng bị thiệt thòi, chẳng hạn như phụ nữ Hồi giáo và Dalit ở Ấn Độ, người bản địa ở Brazil và Bắc Mỹ, người tị nạn Syria và Palestine ở Lebanon. Bà Suleman nói với The National: “Tương tự như hiện nay với cuộc khủng hoảng khí hậu, những gì chúng ta đang thấy là có rất nhiều nỗi sợ hãi. “Nỗi sợ hãi là có cơ sở và mối nguy hiểm là có thật. Nhưng đồng thời, chúng tôi tin rằng để hành động bền vững, chúng ta cần tạo ra một không gian yêu thương.” Bức tranh tường mà cô ấy đang tạo ra tại Cop27 nhằm mục đích “mang lại cảm giác tôn kính và kỳ diệu đối với thiên nhiên như nguồn gốc của sự sáng tạo và sự sống”.

Cô đã vẽ ba người phụ nữ: Puyr Tembe, một nhà vận động từ Amazon cho các bộ lạc bản địa; nhà hoạt động công lý khí hậu người Uganda Vanessa Nakate; và nhà bảo vệ môi trường người Pakistan Ayisha Siddiqa, người đồng sáng lập Đại học không hóa thạch và Polluters Out. “Khi bạn đến một không gian như thế này và bạn thấy rất nhiều quan chức, nhà chính trị, doanh nhân, thành thật mà nói, đôi khi bạn có cảm giác giống như một buổi triển lãm thương mại. Và chúng tôi tin rằng cách kể chuyện - những câu chuyện mà chúng ta kể và văn hóa mà chúng ta tạo ra - cuối cùng sẽ thay đổi quan điểm của công chúng,” bà Suleman nói.

Thành Công - Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: