Vanuatu công bố dự thảo nghị quyết tìm kiếm công lý khí hậu tại tòa án Liên Hợp Quốc

Đăng ngày: 30-11-2022 | Lượt xem: 1292
Vanuatu đã công bố dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc yêu cầu ý kiến tư vấn từ Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) về nghĩa vụ pháp lý của các quốc gia đối với hành động khí hậu và hậu quả của việc gây hại.

Mặc dù tòa án, cơ quan tư pháp chính của Liên Hợp Quốc, không có thẩm quyền ràng buộc, nhưng quan điểm của tòa án có thể cung cấp thông tin cho các vụ kiện trên khắp thế giới và củng cố vị thế của các quốc gia dễ bị tổn thương trong các cuộc đàm phán quốc tế. Vanuatu đang phải đối mặt với mực nước biển dâng và những cơn lốc xoáy ngày càng mạnh làm tê liệt nền kinh tế của nó theo định kỳ. Khi lượng khí thải tăng lên và thế giới vẫn chưa đạt được các mục tiêu về khí hậu, tình trạng quá nóng đang đe dọa hệ sinh thái, sinh kế và cơ sở hạ tầng của quần đảo. Dự thảo nghị quyết nhằm mục đích thiết lập các con đường pháp lý cho công lý khí hậu cho các thế hệ hiện tại và tương lai. Nó được chuẩn bị với một liên minh rộng lớn gồm 17 quốc gia, bao gồm Angola, Bangladesh, Đức, Mozambique, New Zealand, Bồ Đào Nha và Việt Nam cùng một số quốc đảo nhỏ.

Kevin Chand, cố vấn pháp lý cho phái đoàn thường trực của Vanuatu tại Liên Hợp Quốc, nói với Climate Home rằng hơn 100 quốc gia đã cho biết họ sẽ ủng hộ nghị quyết – vượt qua ngưỡng đa số đơn giản của các quốc gia cần thiết để trao quyền cho ICJ trong một cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. hội,, tổ hợp. Nhưng anh ấy không dừng lại ở đó. Chand nói: “Chúng tôi đang tìm kiếm đa số lớn hơn vì đây là một tín hiệu cho tòa án.

Dự thảo nghị quyết đặt ra hai câu hỏi cho tòa án.

Nghĩa vụ và hậu quả

Nó yêu cầu ý kiến ​​của ICJ về “nghĩa vụ của các quốc gia là gì… để đảm bảo bảo vệ hệ thống khí hậu và các bộ phận khác của các thế hệ hiện tại và tương lai” dựa trên một số hiệp ước toàn cầu và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Chúng bao gồm Hiến chương Liên hợp quốc, công ước khí hậu của Liên hợp quốc, Thỏa thuận Paris và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển. Điều khoản cuối cùng quy định rằng “các quốc gia có nghĩa vụ bảo vệ và gìn giữ môi trường biển” và phải “thực hiện mọi biện pháp để giảm thiểu và kiểm soát tốt nhất ô nhiễm môi trường biển từ bất kỳ nguồn nào” kể cả từ các nguồn trên đất liền. Thứ hai, hỏi tòa án: “các hậu quả pháp lý theo các nghĩa vụ này đối với các quốc gia mà bằng các hành động và thiếu sót của họ đã gây ra tác hại đáng kể cho hệ thống khí hậu và các bộ phận khác của môi trường” là gì? Câu hỏi được đặt ra đối với các quốc đảo nhỏ đang phát triển và các quốc gia khác “bị ảnh hưởng đặc biệt hoặc đặc biệt dễ bị tổn thương trước các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu” và những người bị ảnh hưởng hiện tại và trong các thế hệ tương lai. Margaretha Wewerinke-Singh là một luật sư chuyên phân xử các tranh chấp quốc tế, là cố vấn chính cho Vanuatu. “Dự thảo nghị quyết tạo ra sự cân bằng cẩn thận giữa khía cạnh tập trung vào công lý khí hậu và khía cạnh hướng tới tương lai. Nó thừa nhận rằng chúng ta phải rút ra bài học từ quá khứ để xây dựng một tương lai công bằng và bền vững, đồng thời luật pháp quốc tế có vai trò trong việc điều chỉnh quỹ đạo hiện tại của chúng ta,” bà nói. ‘Việc ICJ đưa ra tuyên bố về điều này sẽ thực sự củng cố vị thế đàm phán của các nước đang phát triển.”

Bồi thường thiệt hại

Các chuyên gia đã lập luận rằng ý kiến ​​của ICJ có thể làm nổi bật vấn đề hỗ trợ các nạn nhân của thảm họa khí hậu, được gọi là “mất mát và thiệt hại”. Vấn đề này đã chi phối hội nghị thượng đỉnh về khí hậu Cop27 trong tháng này, nơi các quốc gia đồng ý thành lập một quỹ tổn thất và thiệt hại riêng. Nghị quyết không yêu cầu tòa án rõ ràng liệu các quốc gia có nghĩa vụ cung cấp hỗ trợ tổn thất và thiệt hại hay không – hãy để tòa án quyết định xem có nên cân nhắc vấn đề hay không. Thay vào đó, nghị quyết “lưu ý với sự quan ngại sâu sắc nhất… rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra… đã gây ra những tác động tiêu cực trên diện rộng và những tổn thất, thiệt hại liên quan đối với thiên nhiên và con người”. Nó thừa nhận rằng sự gia tăng nhiệt độ, khí hậu và thời tiết cực đoan và các sự kiện khởi phát chậm như mực nước biển dâng và sa mạc hóa “sẽ đặt ra các mối đe dọa xã hội, văn hóa, kinh tế và môi trường lớn hơn bao giờ hết”.

Đầu năm nay, trong kế hoạch khí hậu cập nhật năm 2030, Vanuatu đã đề ra các biện pháp trị giá 178 triệu đô la mà họ muốn thực hiện để đối phó với mất mát và thiệt hại. Chúng bao gồm bảo hiểm vi mô giá cả phải chăng, chăm sóc sức khỏe thiết yếu, bảo vệ những người phải di dời và khả năng di dời cộng đồng khỏi các mối đe dọa. Vanuatu cho biết phần lớn kinh phí cần đến từ các nhà tài trợ quốc tế.

Tổng thống Vanuatu Nikenike Vurobaravu đã sử dụng hội nghị thượng đỉnh về khí hậu Cop27 ở Sharm el-Sheikh để củng cố sự ủng hộ cho sáng kiến ​​này. Phái đoàn thường trực của quốc gia tại Liên Hợp Quốc cho biết họ sẽ bắt đầu tham vấn với các quốc gia thành viên khác trong vài tuần tới, với một cuộc bỏ phiếu dự kiến ​​​​vào đầu năm 2023. Một trong những mục tiêu chính là EU, nhóm những người ủng hộ cốt lõi hy vọng sẽ chính thức tán thành nghị quyết.

Thành Công - Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: