Các cơ quan của Liên Hợp Quốc chuẩn bị cho thảm họa khi Bão Mocha mạnh lên ở Vịnh Bengal

Đăng ngày: 12-05-2023 | Lượt xem: 900
Các cơ quan của Liên Hợp Quốc đã dành ngày thứ Sáu để thắt dây an toàn với các cộng đồng trên khắp Bangladesh và Myanmar, chuẩn bị cho Cơn bão Mocha, dự kiến sẽ tấn công khu vực này vào cuối tuần.

Nhân viên chuẩn bị lon jerry để phân phát tại nhà kho của UNICEF ở Cox's Bazar trước Bão Mocha, dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào ngày 14 tháng 5. Ảnh: UNICEF

Clare Nullis, thuộc Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, cơn bão xoáy rất nghiêm trọng đang nhanh chóng mạnh lên ở Vịnh Bengal, đe dọa khu vực với gió dữ dội, lũ lụt và sạt lở đất có khả năng ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người). Trung tâm khí tượng chuyên ngành khu vực của cơ quan này ở New Delhi dự báo rằng Mocha sẽ di chuyển về phía bờ biển Bangladesh và Myanmar. Cơn bão sẽ tiếp tục mạnh lên cho đến khi đổ bộ, giữa Cox's Bazar ở Bangladesh và Kyaukpyu ở Myanmar vào giữa trưa Chủ nhật. Gần một triệu người tị nạn Rohingya trong các trại Cox's Bazar đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Vào năm 2022, họ đã thoát khỏi sự tàn phá của cơn bão Sitrang ở Vịnh Bengal, cơn bão đã giết chết 35 người, khiến hơn 20.000 người phải di dời và gây thiệt hại hơn 35 triệu đô la ở các vùng khác của đất nước.

Tình nguyện viên túc trực

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), hiện tại, Bão Mocha đang hướng thẳng đến các trại tị nạn ở Bangladesh. Phát biểu từ Cox's Bazar, phó trưởng phái đoàn của cơ quan này, Nihan Erdogan, cho biết Bangladesh đã có sẵn một kế hoạch chuẩn bị "khổng lồ", trong đó IOM là một đối tác. Bà nói: “Chúng tôi đã đào tạo 100 tình nguyện viên tị nạn ở mỗi trại về cách chuẩn bị cho lốc xoáy và hệ thống cảnh báo cờ trong 17 trại do IOM quản lý. “Các vật liệu trú ẩn khẩn cấp và bộ dụng cụ vệ sinh luôn sẵn có và đồ bảo hộ cá nhân đã được cung cấp cho tất cả các tình nguyện viên. Chúng tôi phải cảnh báo và hỗ trợ các thành viên cộng đồng của mình để họ sẵn sàng ứng phó và bảo vệ bản thân và những người khác nếu điều kiện thời tiết trở nên tồi tệ hơn khi cơn bão đến trại của chúng tôi,” một trong những tình nguyện viên tị nạn, người đang phổ biến thông điệp nâng cao nhận thức và cho biết. đáp ứng các yêu cầu của cộng đồng suốt ngày đêm. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chuẩn bị sẵn sàng 40 xe cứu thương và 33 đội y tế lưu động túc trực tại Cox's Bazar, người phát ngôn của cơ quan Margaret Harris cho biết.

Hình ảnh vệ tinh của Bão Mocha vào thứ Sáu. Ảnh: NOAA/NASA

Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc (LHQ), Olga Sarrado, cho biết Cơ quan tị nạn của LHQ (UNHCR) cùng với các cơ quan nhân đạo đã chuẩn bị sẵn khoảng 230 tấn lương khô và 24,5 tấn bánh quy tăng cường vi chất dinh dưỡng để các cơ quan viện trợ sẵn sàng cung cấp 50.000 bữa ăn nóng hàng ngày nếu cần. cơ quan tị nạn (UNHCR). Bà nói: “Chúng tôi lo sợ ảnh hưởng của cơn bão với lượng mưa lớn kèm theo sạt lở đất và lũ lụt ở các trại gần biển. “Việc tiếp cận các trại có thể bị cản trở, trong khi nguồn cung cấp điện và tháp điện thoại di động có thể bị hư hại.” Cơ quan này đang tiến hành chuẩn bị khẩn cấp tại các trại tị nạn ở Cox's Bazar và trên đảo Bhasan Char, làm việc với chính quyền địa phương và các đối tác nhân đạo của họ. Trong trường hợp cần thiết, là những vật liệu trú ẩn như bạt, dây thừng và thảm trải sàn cùng với 11 triệu viên nước, 60.000 thùng nước và 300.000 xà phòng. Khoảng 50 đến 100 bệnh nhân đang được chuyển đến một bệnh viện ở Cox's Bazar, trong khi hầu hết các bệnh nhân khác đã được cho về nhà.

Cơ quan này cũng đang làm việc với chính quyền Bhasan Char để đảm bảo các đối tác và lĩnh vực nhân đạo luôn cảnh giác và những người tị nạn được cập nhật thông tin. Với hơn 1.000 tình nguyện viên, sáu đội y tế và hai xe cứu thương túc trực, công tác chuẩn bị bao gồm 53 nơi trú ẩn tránh bão và cung cấp thực phẩm cho 30.000 người tị nạn Rohingya sống trên đảo trong 15 ngày.

Phương án giảm thiểu rủi ro ở Myanmar

Jens Laerke, thuộc cơ quan nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA), cho biết các cộng đồng địa phương ở Myanmar đang khẩn trương chuẩn bị cho sự xuất hiện của cơn bão. Ông cho biết kế hoạch chuẩn bị ứng phó khẩn cấp nhân đạo của Myanmar đã được kích hoạt trên toàn quốc vào đầu tuần này. Các tổ chức nhân đạo, đặc biệt là ở Rakhine, đã bố trí sẵn nhân sự và vật tư bất cứ khi nào có thể. Ông cho biết trên khắp Rakhine và phía tây bắc, 6 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo và 1,2 triệu người phải di dời.

Ông nói, OCHA đang làm việc để đảm bảo rằng những người ứng cứu sẽ có quyền tiếp cận kịp thời và không bị cản trở với những người có nhu cầu, đồng thời cảnh báo rằng kế hoạch ứng phó nhân đạo trị giá 764 triệu đô la của Liên Hợp Quốc dành cho Myanmar chỉ được tài trợ 10%. Ngoài ra, 500.000 bộ dụng cụ y tế khẩn cấp liên ngành và 500.000 viên lọc nước đã được huy động tới Cục Lưu trữ Y tế Trung ương của Bộ Y tế Myanmar, WHO cho biết.

Giảm thiểu rủi ro thiên tai

IOM cảnh báo các hiểm họa thời tiết khắc nghiệt sẽ xảy ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu trong những năm tới. “Mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu, di cư và lánh nạn đang ngày càng cấp bách trên toàn thế giới,” cơ quan này cho biết, đồng thời kêu gọi các chính phủ thực hiện các biện pháp thích ứng, chuẩn bị và giảm thiểu rủi ro thiên tai bền vững để ngăn chặn, giảm thiểu và giải quyết tình trạng lánh nạn liên quan đến thảm họa khí hậu và tăng cường sức đề kháng của nhân dân.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/05/1136602

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: