Chuyển đổi kỹ thuật số sẽ cải thiện cảnh báo sớm ở Châu Phi

Đăng ngày: 13-02-2023 | Lượt xem: 1579
Các công nghệ kỹ thuật số có thể giúp các dịch vụ khí tượng thủy văn ở Châu Phi cung cấp dịch vụ cảnh báo sớm hiệu quả hơn cho cộng đồng người dùng. Do đó, Tổ chức Khí tượng Thế giới đang tổ chức một cuộc họp gồm các chuyên gia về dịch vụ thời tiết, khí hậu và nước để cố gắng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Hội nghị Hiệp hội khu vực châu Phi, được tổ chức với sự cộng tác của Viện Khí tượng Ethiopia, diễn ra vào tuần này tại Addis Ababa. Bộ trưởng Nước và Năng lượng Ethiopia, H.E. Tiến sĩ Abraha Adugna, trong cuộc họp vào tháng 1 của Hiệp hội khu vực châu Phi cho hay: “Tần suất và cường độ của các mối nguy hiểm rất đáng kể ở Châu Phi và các tác động đang gây áp lực lên các lĩnh vực kinh tế xã hội”.

Châu Phi rất dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt. Vùng Sừng Lớn của Châu Phi đang bị hạn hán nghiêm trọng và kéo dài, đã phá hủy mùa màng, giết chết gia súc và đẩy hàng triệu người vào tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng. Bão nhiệt đới và lũ lụt chết người cũng đã gây ra nhiều thương vong và thiệt hại kinh tế xã hội nghiêm trọng ở các quốc gia từ Madagascar đến Nigeria và Nam Phi trong năm qua. Nhưng nhiều người ở Châu Phi không có cách nào biết rằng thời tiết xấu đang đến với họ. Việc chuyển đổi kỹ thuật số của các NMHS sẽ tạo điều kiện cung cấp và truy cập vào các cảnh báo và cảnh báo thời tiết khắc nghiệt.

Chủ tịch Hiệp hội khu vực châu Phi, Daouda Konate, cho biết: “Điều cần thiết là sử dụng các giải pháp sáng tạo để thực hiện các sáng kiến của hệ thống cảnh báo sớm ở châu Phi. Nếu không chuyển đổi kỹ thuật số, các dịch vụ khí tượng của chúng tôi không thể cung cấp đầy đủ các cảnh báo sớm cho người dân của chúng tôi. Chúng ta phải đóng góp vào các chính sách để thực hiện các cảnh báo sớm cho châu Phi," ông nói.

Một phần ba dân số thế giới, chủ yếu ở các nước kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ đang phát triển, vẫn chưa được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm. Ở Châu Phi, 60% người dân không có bảo hiểm. Do đó, Châu Phi là một trong những ưu tiên hàng đầu để đạt được Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong 5 năm tới.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Chuyển đổi kỹ thuật số các dịch vụ khí tượng ở châu Phi sẽ đẩy nhanh tốc độ truyền dữ liệu và tăng khả năng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ để trao đổi thông tin theo thời gian thực, rất quan trọng cho việc dự báo và cảnh báo các nguy cơ khí tượng thủy văn,”

Mục tiêu của hội nghị khu vực là sử dụng hiệu quả và hiệu quả các công nghệ kỹ thuật số để cung cấp thông qua chuỗi giá trị đầy đủ của các dịch vụ khí tượng thủy văn cho các cộng đồng người dùng cuối. Xây dựng các kỹ năng kiến thức cần thiết để sử dụng các công nghệ kỹ thuật số trong các dịch vụ khí tượng thủy văn; Tăng cường quan hệ đối tác về cơ sở hạ tầng cũng như năng lực cung cấp dịch vụ trong các Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs); Và xây dựng Chiến lược của Hiệp hội Khu vực I (Châu Phi) để chuyển đổi kỹ thuật số cho giai đoạn 2024–2027.

Liên minh châu Phi đã phát triển chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số cho châu Phi (2020-2030) với tầm nhìn hướng tới một nền kinh tế và xã hội kỹ thuật số hội nhập và toàn diện ở châu Phi.

Việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại có tiềm năng chưa được khai thác đối với chuỗi giá trị của các dịch vụ khí hậu, bao gồm cả trong các lĩnh vực như thu thập dữ liệu, đồng thiết kế, phổ biến và cá nhân hóa các dịch vụ. Phần lớn các công nghệ để phát triển các lĩnh vực này vẫn chưa được sử dụng đầy đủ và hầu hết các tiến bộ được báo cáo là về sản xuất dữ liệu hơn là phát triển và cung cấp dịch vụ. Các giải pháp kỹ thuật số nắm giữ chìa khóa để đảm bảo rằng các dịch vụ khí hậu có thể tăng cường khả năng phục hồi ở Châu Phi.

Để tăng cường liên lạc, kết nối điện thoại di động là điều cần thiết. Dữ liệu của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) cho thấy vùng phủ sóng băng thông rộng 3G và 4G ở Châu Phi tụt hậu so với nhiều khu vực khác. Sau hội nghị khu vực sẽ là phiên họp đầy đủ của Hiệp hội khu vực I (Châu Phi), bao gồm cả phiên họp cấp cao với sự tham gia của các Bộ trưởng chịu trách nhiệm về Khí tượng ở Châu Phi.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/digital-transformation-will-improve-early-warnings-africa

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: