Đại diện Bộ Ngoại giao Anh bị sa thải vì Chính phủ bác bỏ vai trò quan trọng của ngoại giao khí hậu

Đăng ngày: 13-04-2023 | Lượt xem: 263
Các nhà phê bình nói rằng việc sa thải chức vụ cao cấp làm suy yếu các nỗ lực khí hậu toàn cầu của Anh

Chính phủ Anh đã bị cáo buộc gây nguy hiểm cho các nỗ lực hợp tác toàn cầu để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Chính phủ Anh đã bị chỉ trích vì đã loại bỏ chức vụ ngoại giao khí hậu cao cấp nhất trong bộ máy của mình, vị trí này do Ông Nick Bridge nắm giữ. Giáo sư Sir David King, cựu đại diện đặc biệt về biến đổi khí hậu từ 2013-2017, đã gọi quyết định này là “cực kỳ đáng thất vọng” và là một “bước đi lạc hậu”. Ông kêu gọi chính phủ xem xét lại và bổ nhiệm một người mạnh mẽ cho vai trò này. Giáo sư King nhấn mạnh rằng tình hình biến đổi khí hậu đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi ký kết hiệp định khí hậu Paris năm 2015.

Tom Burke, cựu cố vấn của đại diện đặc biệt đầu tiên John Ashton, cho biết việc loại bỏ chức vụ này sẽ được coi là sự giảm bớt trọng tâm chính trị của Anh đối với biến đổi khí hậu. Ông Burke, hiện là chủ tịch của tổ chức tư vấn E3G, nói thêm rằng nếu không có ai đó được ngoại trưởng chấp thuận và giữ cấp đại sứ, thì việc tiếp cận với những nhân vật chủ chốt và gây ảnh hưởng đến các quốc gia khác về biến đổi khí hậu sẽ bị hạn chế. Đại diện của Văn phòng Đối ngoại, Liên bang và Phát triển (FCDO) cho biết biến đổi khí hậu vẫn là một lĩnh vực cực kỳ quan trọng đối với chính phủ và ngoại trưởng.

Nick Bridge, cựu đại diện đặc biệt của Vương quốc Anh về Biến đổi khí hậu, người gần đây đã bị sa thải, làm dấy lên những lời kêu gọi phục hồi vị trí này.

Tuy nhiên, Wera Hobhouse, đại diện của Đảng Dân chủ Tự do về biến đổi khí hậu, cho biết quyết định từ bỏ vai trò này cho thấy Thủ tướng Rishi Sunak không coi trọng cuộc khủng hoảng khí hậu. Bà Hobhouse kêu gọi khôi phục lại vị trí ngay lập tức. The Guardian đã báo cáo vào năm 2018 rằng số lượng quan chức toàn thời gian dành cho biến đổi khí hậu tại Bộ Ngoại giao đã giảm gần 25% kể từ năm 2016. Các nhà phê bình cho rằng kế hoạch an ninh năng lượng mới của chính phủ Anh không đi đủ xa để đáp ứng các mục tiêu phát thải quốc tế theo thỏa thuận Paris.

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/world/uk-news/2023/04/13/foreign-office-under-fire-for-scrapping-top-climate-diplomat-role/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: