Dự báo nhiệt độ sẽ vượt ngưỡng 1,5°C trong 5 năm tới

Đăng ngày: 01-06-2023 | Lượt xem: 2549
Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp có thể sẽ được ghi nhận trong 5 năm tới, vượt mục tiêu đề ra trong hiệp định khí hậu Paris

Dự đoán này cho rằng có 66% khả năng điều này được ghi lại ít nhất một lần từ nay đến năm 2027, vì các nhà khoa học dự đoán toàn cầu sẽ trải qua một trong những năm nóng nhất được ghi nhận trong 5 năm tới. Văn phòng Met của Anh, thay mặt cho WMO, đã dự đoán 98% khả năng điều này xảy ra.

Cháy rừng ở Jurupa Valley, California. Nhiệt độ trung bình toàn cầu năm ngoái cao hơn khoảng 1,15°C so với mức trung bình của những năm 1850-1900

Dự báo của WMO là một trong số những phát hiện trong báo cáo Cập nhật khí hậu hàng năm đến Thập kỷ toàn cầu, được công bố vào thứ Tư. Nó dự đoán xác suất hai phần ba là nhiệt độ trung bình toàn cầu trong ít nhất một trong năm năm tới sẽ tạm thời vượt quá giới hạn 1,5°C được phê chuẩn trong Thỏa thuận Paris 2015. Báo cáo được đưa ra ngay sau tháng 4 nóng thứ tư trên thế giới kể từ khi các hồ sơ bắt đầu vào năm 1950 và vài tháng trước hội nghị thượng đỉnh Cop28 ở UAE. Tám năm nóng nhất từng được ghi nhận đều diễn ra từ năm 2015 đến năm 2022, nhưng nhiệt độ được dự báo sẽ tăng hơn nữa khi biến đổi khí hậu gia tăng.

Nhiệt độ toàn cầu được thiết lập để đạt kỷ lục mới trong năm năm tới Ảnh: IMO/WMO

Leon Hermanson, một trong những nhà khoa học của Met Office đứng sau báo cáo, cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ vượt quá 1,5°C. Kỷ lục hiện tại là 1,28°C. “Rất có khả năng chúng ta sẽ vượt quá mức đó, thậm chí chúng ta có thể đạt tới 1,5°C – nhiều khả năng là chúng ta sẽ không làm được.

 “Đây không phải là sự nóng lên trong dài hạn mà Thỏa thuận Paris nói đến, nhưng đó là dấu hiệu cho thấy khi chúng ta bắt đầu có những năm như thế này, chúng ta ngày càng tiến gần hơn đến việc có được mức nhiệt độ dài hạn thực sự.” Ông cho biết khí nhà kính sẽ thúc đẩy nhiệt độ tăng lên. Ông nói: “Báo cáo hôm nay cho thấy rằng 5 năm tới dự kiến ​​sẽ mang lại những kỷ lục nhiệt độ mới. “Những mức cao mới này sẽ được thúc đẩy gần như hoàn toàn bởi sự gia tăng của khí nhà kính giữ nhiệt trong khí quyển, nhưng sự phát triển dự kiến ​​của hiện tượng El Nino xảy ra tự nhiên cũng sẽ giải phóng nhiệt từ vùng nhiệt đới Thái Bình Dương.” Hiện tượng El Nino được công bố khi nhiệt độ nước biển ở phía đông Thái Bình Dương tăng 0,5°C trên mức trung bình dài hạn.

Văn phòng Khí tượng dự đoán El Nino và biến đổi khí hậu do con người gây ra có khả năng kết hợp với nhau, dẫn đến nhiệt độ toàn cầu tăng vào năm tới. Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết: “Báo cáo này không có nghĩa là chúng ta sẽ vĩnh viễn vượt quá mức 1,5°C được quy định trong Thỏa thuận Paris. Tuy nhiên, WMO đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng chúng ta sẽ tạm thời vi phạm mức 1,5°C với tần suất ngày càng tăng.” Thỏa thuận Paris 2015 chứng kiến ​​các quốc gia đồng ý hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức "thấp hơn" 2 độ C so với mức trung bình đo được từ năm 1850 đến 1900 - và 1,5°C nếu có thể.

Năm ngoái, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn khoảng 1,15°C so với mức trung bình của những năm 1850-1900. Văn phòng Met đã cho biết với điều kiện mát mẻ hơn của La Nina kết thúc vào tháng 3, El Nino được dự báo sẽ phát triển trong những tháng tới. Văn phòng Met đã cảnh báo rằng sự nóng lên ở Bắc Cực là “cao một cách không tương xứng” so với mức trung bình của giai đoạn 1991-2020. Nó dự đoán sự bất thường về nhiệt độ sẽ cao hơn gấp ba lần so với mức bất thường trung bình toàn cầu khi tính trung bình trong năm mùa đông kéo dài tiếp theo ở Bắc bán cầu. Ông Taalas hôm thứ Tư cảnh báo rằng các đường ống dẫn khí đốt sẽ bị đe dọa do mực nước biển dâng cao ở Bắc Cực. Ông nói: “Trong những năm tới, Bắc Cực sẽ ấm hơn gấp ba lần so với mức trung bình và chúng ta sẽ thấy tác động mạnh mẽ ở đó. Bắc Cực sẽ chứng kiến ​​những thay đổi kỷ lục và nó sẽ có tác động lớn đến hệ sinh thái cũng như tác động lớn đến nghề cá và các đường ống dẫn khí đốt sẽ bị đe dọa do mực nước cao.” Lượng mưa tăng lên cũng được dự đoán từ tháng 5 đến tháng 9 trong 5 năm tới ở Sahel, bắc Âu, Alaska và bắc Siberia, với lượng mưa giảm trong mùa này ở Amazon và một số vùng của Australia. “Cho đến nay, năm nóng nhất là năm 2016. Do giai đoạn El Nino, nhiệt độ Thái Bình Dương sẽ ấm hơn mức trung bình. Rừng nhiệt đới Amazon đã dễ bị tổn thương khi nói đến carbon. Chúng ta sẽ chứng kiến ​​hạn hán ở Amazon và điều này sẽ thúc đẩy việc giải phóng carbon," ông Taalas nói. “Báo cáo này cho thấy có nguy cơ xảy ra trong 5 năm tới và đó là tin xấu đối với nông nghiệp, tài nguyên nước và tin xấu đối với sức khỏe con người và sẽ có nguy cơ cháy rừng gia tăng và chúng tôi đã thấy cháy rừng ngày càng gia tăng ở Amazon. Điều này chứng tỏ biến đổi khí hậu đang đến gần. Chúng ta đang đi sai hướng khi nói đến việc tăng nhiệt độ.”

Ông Taalas nói: “Những thay đổi này đã gây ra sự bất ổn, chẳng hạn như có những dấu hiệu rõ ràng đã tác động đến Bắc Phi và các nước Trung Đông như Syria, Ai Cập, Libya và Tunisia. Họ gặp hạn hán nghiêm trọng, dẫn đến giá lương thực tăng cao và thất nghiệp của những người làm nông nghiệp và những sự kiện như vậy sẽ ngày càng gia tăng và điều này sẽ có tác động đến những người tị nạn ở châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới. Xu hướng thường xuyên này sẽ tiếp tục trong những thập kỷ tới. Rủi ro đối với người tị nạn và tình trạng bất ổn cũng đang gia tăng." Báo cáo mới được công bố trước thềm Đại hội Khí tượng Thế giới vào tuần tới, tại đó các đại biểu sẽ thảo luận về cách tăng cường các dịch vụ thời tiết để hỗ trợ thích ứng với biến đổi khí hậu. Nó sẽ tập trung vào sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho mọi người để bảo vệ mọi người khỏi thời tiết ngày càng khắc nghiệt và Cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính mới để thúc đẩy giảm thiểu khí hậu.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: