Dự trữ toàn cầu về hành động khí hậu là gì và sự quan trọng của nó (phần cuối)

Đăng ngày: 27-04-2023 | Lượt xem: 260
Bản kiểm kê toàn cầu đầu tiên sẽ cho chúng ta biết cần tăng cường nỗ lực tập thể để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Câu hỏi đặt ra là các quốc gia sẽ phản ứng thế nào với nó.

Thu thập thông tin

Khối lượng tài liệu đưa vào dự án này rất lớn. Các quốc gia và các chủ thể phi nhà nước đã đệ trình hàng ngàn tài liệu. Phần lớn trong số đó được tạo thành từ NDC của các bên ký kết, kế hoạch thích ứng quốc gia, báo cáo tài chính và đánh giá nhu cầu công nghệ. Thêm vào đó là các báo cáo khoa học của IPCC, phân tích kỹ thuật do Ban thư ký biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc chuẩn bị và một danh sách dài các đóng góp khác nhau của các tổ chức phi chính phủ.

Richard Klein nói: “Chỉ tính riêng chương chuyển thể, nếu chúng ta tập hợp những gì các quốc gia đã viết trong vài năm qua lại với nhau thì sẽ có tới 18.000 trang. “Không ai có thể đọc được tất cả những thứ đó.” Ban thư ký về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc có vai trò điều phối trong việc sàng lọc khối lượng thông tin khổng lồ và chuẩn bị các báo cáo tóm tắt và tổng hợp.

Phân tích kỹ thuật

Tài liệu này sau đó được phân tích và thảo luận trong quá trình đánh giá kỹ thuật. Giai đoạn kiểm kê thứ hai này sẽ kéo dài trong một năm khi nó chính thức kết thúc tại các cuộc đàm phán về khí hậu Bonn hàng năm vào tháng Sáu. Quá trình đánh giá kết thúc bằng một loạt các cuộc gặp trực tiếp giữa các đại biểu và chuyên gia trong nước trong một quy trình 'công khai và minh bạch'. Sau khi xem xét các thông tin đầu vào, họ được kỳ vọng sẽ đưa ra những điểm mấu chốt trong nỗ lực tập thể nhằm duy trì Thỏa thuận Paris.

Những đóng góp cho cuộc thảo luận Kiểm kê toàn cầu được ghi lại trên một bảng lật. Hình chụp: IISD/ENB | Kiara Worth

Mỗi cuộc họp tạo ra một báo cáo tóm tắt nắm bắt được bản chất của các cuộc thảo luận và đưa ra gợi ý về nội dung kiểm kê cuối cùng. Tom Evans của E3G cho biết đánh giá đã rõ ràng. “Chúng tôi không đạt được tiến bộ đủ nhanh đối với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Chúng tôi đang đi chệch hướng trong hầu hết mọi thứ”.

“Tiến bộ không tương xứng”

Báo cáo tóm tắt mới nhất – được xuất bản vào tháng trước – cho thấy “tiến bộ tập thể đáng kể nhưng chưa đầy đủ”. Trên cả khía cạnh cắt giảm khí thải và thích ứng, nó không chỉ nói rằng các kế hoạch hiện tại là không đủ. Nhưng thậm chí có những vấn đề trong việc biến tham vọng không thỏa đáng này thành hành động thực tế, cái gọi là khoảng cách thực hiện. Sau cuộc đối thoại kỹ thuật cuối cùng vào tháng 6, việc kiểm kê sẽ bước vào giai đoạn cuối cùng và quan trọng nhất. Các đề xuất trong báo cáo tổng hợp cuối cùng sẽ chiếm vị trí trung tâm tại COP28 ở Dubai. Tại đây các kỹ thuật viên sẽ trao biện pháp cho các chính trị gia. Mục tiêu là đảm bảo hoạt động này có tác động hữu hình trong thế giới thực.

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/04/27/what-is-the-global-stocktake-of-climate-action-and-why-does-it-matter/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: