Dự trữ toàn cầu về hành động khí hậu là gì và sự quan trọng của nó (phần đầu)

Đăng ngày: 27-04-2023 | Lượt xem: 326
Bản kiểm kê toàn cầu đầu tiên sẽ cho chúng ta biết cần tăng cường nỗ lực tập thể để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Câu hỏi đặt ra là các quốc gia sẽ phản ứng thế nào với nó.

Global Stocktake đang được tranh luận tại sự kiện 'Quán cà phê thế giới' được thiết kế để duy trì các cuộc thảo luận cởi mở và thân mật. Ảnh: IISD/ENB | Kiara Worth

Khi các chính phủ ký kết thỏa thuận Paris vào năm 2015, họ cam kết sẽ chính thức kiểm tra vào cuối năm 2023 về cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đang diễn ra như thế nào.

Hoạt động kiểm tra sức khỏe này được gọi là kiểm kê toàn cầu và hoạt động hướng tới việc kiểm tra này đã bắt đầu tại COP26 ở Glasgow vào năm 2021. Sau rất nhiều công việc khó khăn, giờ đây nó đang bước vào giai đoạn quan trọng trước khi chiếm vị trí trung tâm khi các chính phủ tập trung tại các cuộc đàm phán về khí hậu COP28 ở Dubai. Hoạt động sẽ cho chúng ta biết liệu đã đủ để cắt giảm khí thải, thích ứng với biến đổi khí hậu, tài trợ cho hành động khí hậu và triển khai công nghệ hay chưa.

Câu trả lời được mong đợi có thể là “không”. Nhưng các nhà quan sát hy vọng hồi chuông cảnh tỉnh mới nhất sẽ thúc đẩy các quốc gia điều chỉnh hướng đi và nâng cao nỗ lực của họ. Đối với Simon Stiell, người đứng đầu bộ phận biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, việc kiểm kê sẽ là công bố sự thật. Ông nói: “Nó phải cho chúng ta biết chúng ta đang ở đâu, chúng ta cần đi đâu và làm thế nào để đến đó”.

Một quá trình hai năm

Báo cáo cuối cùng của nó sẽ là đánh giá của một quá trình kéo dài hai năm. Hàng nghìn tài liệu đã được phân tích và chắt lọc qua hàng trăm giờ thảo luận. Các nhà phân tích không mong đợi việc kiểm kê sẽ nói lên điều gì đặc biệt mới. Hết báo cáo này đến báo cáo khác đã nói rằng thế giới đang thiếu hụt. Nhưng những phát hiện của nó sẽ tạo thành cơ sở cho các cuộc thảo luận tại COP28. Các nhà lãnh đạo chính trị sẽ phản ánh về họ và có thể đưa ra một kế hoạch để sửa chữa những thiếu sót của họ. Tom Evans, nhà phân tích ngoại giao khí hậu tại E3G, hy vọng việc kiểm kê sẽ là “bệ phóng cho hành động trong tương lai”.

Richard Klein của Viện Môi trường Stockholm, người tham gia vào quá trình này, cho biết có rất nhiều sự tò mò về cách các quốc gia sẽ phản ứng. “Họ sẽ cam kết thực hiện tham vọng lớn hơn hay chỉ đơn giản là bày tỏ mối quan tâm một lần nữa?”

Tại sao phải kiểm kê?

Việc kiểm kê là công cụ trung tâm của Thỏa thuận Paris để buộc các quốc gia phải chịu trách nhiệm về những nỗ lực tập thể của họ nhằm đạt được các mục tiêu mà họ tự đặt ra trong năm 2015. Hoạt động này theo dõi tiến độ đạt được trên ba trụ cột của hiệp ước: cắt giảm lượng khí thải nhà kính đủ để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu xuống dưới 2°C và lý tưởng là 1,5°C; tăng cường khả năng chống chịu với tác động của khí hậu; và cung cấp các phương tiện tài chính và công nghệ cần thiết để thực hiện điều này. Kiểm kê là một thành phần cốt lõi của cái gọi là 'cơ chế ratchet' được xây dựng trong thỏa thuận. Rõ ràng ngay từ đầu rằng những cam kết ban đầu về khí hậu sẽ không đủ để đáp ứng các mục tiêu đặt ra ở Paris. Vì vậy, thỏa thuận khuyến khích các nước nuôi tham vọng của họ theo thời gian.

Một vòng tròn đạo đức

Được thực hiện 5 năm một lần kể từ năm 2023, việc kiểm kê nhằm định hướng cho các quốc gia khi họ cập nhật và nâng cao các cam kết của mình để đưa họ tuân thủ thỏa thuận. Trọng tâm của hoạt động này là Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC): chiến lược riêng của mỗi quốc gia nhằm giảm phát thải và thích ứng với các tác động của khí hậu. Quá trình nên tạo ra một vòng tròn đạo đức. Phân tích chung về tất cả các NDC do 193 quốc gia đã ký thỏa thuận Paris đệ trình sẽ tạo cơ sở cho các phát hiện của cuộc kiểm kê. Những điều này sẽ lần lượt cung cấp thông tin cho việc soạn thảo các NDC mới và mạnh mẽ hơn. Việc kiểm kê hai năm được chia thành ba giai đoạn: thu thập tài liệu gốc; đánh giá kỹ thuật; việc xem xét đầu ra của nó ở cấp độ chính trị. Hai giai đoạn đầu tiên – chồng chéo lên nhau – sắp kết thúc.

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/04/27/what-is-the-global-stocktake-of-climate-action-and-why-does-it-matter/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: