Hàng chục người lo sợ ở Myanmar khi Bão Mocha tạo ra 'kịch bản ác mộng'

Đăng ngày: 16-05-2023 | Lượt xem: 1076
Các nhà nhân đạo đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc vào thứ Ba đối với các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất của Myanmar sau “kịch bản ác mộng” do Bão Mocha đi qua tạo ra.

Một chiếc xe máy di chuyển qua trại IDP Thae Chaung bị hư hại do lốc xoáy. Sittwe, Rakhine - Ảnh: OCHA/Pierre Lorioux

Các nhà nhân đạo đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc vào thứ Ba đối với các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất của Myanmar sau “kịch bản ác mộng” do Bão Mocha đi qua tạo ra. Với sức gió ven biển được ghi nhận lên tới 250 km/h khi đổ bộ vào Vịnh Bengal, cơn bão đã xé toạc các ngôi làng ở bang Rakhine của Myanmar, khiến dân làng phải ghép lại những ngôi nhà đổ nát của họ trong khi chờ viện trợ và hỗ trợ. Văn phòng điều phối viện trợ của Liên Hợp Quốc, OCHA cho biết, theo các bản tin, cơn bão Mocha đã xé toạc mái nhà, đập phá thuyền đánh cá, bật gốc cây và làm sập đường dây điện và viễn thông, khiến người dân khiếp sợ.

Hàng triệu người đối mặt với khó khăn

Ramanathan Balakrishnan, Điều phối viên thường trú và Điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc tại Myanmar cho biết: “5,4 triệu người được cho là đã nằm trong đường đi của cơn bão. Trong số này, chúng tôi thấy 3,1 triệu người dễ bị tổn thương nhất trước tác động của lốc xoáy bằng cách tổng hợp các chỉ số về chất lượng nơi ở, mất an ninh lương thực và khả năng đối phó kém. “Đó thực sự là một kịch bản ác mộng khi cơn bão này tấn công các khu vực bị tổn thương”. Các trận mưa xối xả và lũ lụt tàn phá cũng làm tăng nguy cơ sạt lở đất trước mùa gió mùa, OCHA cảnh báo. Mối lo ngại rất cao vì các khu vực bị ảnh hưởng là nơi sinh sống của hàng trăm nghìn người phải di dời do cuộc xung đột kéo dài ở Myanmar – nhiều người trong số họ là người Rohingya chủ yếu theo đạo Hồi ở Rakhine – trở nên trầm trọng hơn bởi một cuộc đảo chính quân sự vào tháng 2 năm 2021.

Mối đe dọa dịch bệnh

“Hàng nghìn người” đã trú ẩn trong các trung tâm sơ tán, hiện đang phải đối mặt với nỗ lực dọn dẹp quy mô lớn và tái thiết quy mô lớn phía trước. Cả cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc (UNHCR) và Tổ chức Y tế Thế giới của Liên hợp quốc (WHO) đều cho biết các vật phẩm cứu trợ, nơi trú ẩn, nước, vệ sinh môi trường và hỗ trợ vệ sinh là rất cần thiết để giải quyết nguy cơ cao mắc các bệnh do nước gây ra. Tiến sĩ Edwin Salvador, Giám đốc Khẩn cấp Khu vực tại Văn phòng Khu vực Đông Nam Á của WHO, nói với các nhà báo ở Geneva, các nguồn cung cấp y tế đã được huy động để điều trị cho 200.000 người, cùng với các viên lọc nước. “Giống như ở bất kỳ vùng lũ lụt nào, nơi tiếp cận với nước uống an toàn và vệ sinh là một thách thức, vẫn có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường nước như tiêu chảy, viêm gan và những bệnh do muỗi gây ra như sốt xuất huyết và sốt rét”.

Cần khẩn cấp tăng vốn

Nhấn mạnh tính cấp bách của tình hình, OCHA đã kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế ngay lập tức. Ông Balakrishnan cho biết: “Chúng tôi cần một nguồn vốn khổng lồ để đáp ứng nhu cầu lớn. “Kế hoạch Ứng phó Nhân đạo của chúng tôi hiện được tài trợ dưới 10% và đơn giản là chúng tôi sẽ không thể đáp ứng các nhu cầu bổ sung từ Mocha.” Lời kêu gọi đó đã được UNHCR lặp lại ở Bangladesh, nơi mà khoản tài trợ năm 2023 yêu cầu cho Phản ứng của người tị nạn Rohingya vẫn chỉ được tài trợ 16%.

Các trại ở Bangladesh bị ảnh hưởng nặng nề

Người phát ngôn của UNHCR Olga Sarrado cho biết kết quả là, hỗ trợ lương thực cho người tị nạn đã phải cắt giảm 17% vào đầu năm nay. Mặc dù tác động của cơn bão có thể tồi tệ hơn nhiều ở Bangladesh, nhưng các trại tị nạn ở đó đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lốc xoáy là mối đe dọa thường xuyên và chết người trên bờ biển phía bắc Ấn Độ Dương. Nhiệt độ toàn cầu tăng góp phần vào cường độ của chúng. “Tất nhiên, chúng tôi vẫn chưa có được một bức tranh đầy đủ về thiệt hại ở những nơi khác trên đường đi của cơn bão, nhưng chúng tôi lo sợ điều tồi tệ nhất vì phần lớn các nơi trú ẩn ở vùng rất nghèo khó này của đất nước hầu hết được làm bằng tre, và chúng ông Balakrishnan của Liên Hợp Quốc cho biết vẫn còn rất ít cơ hội khi đối mặt với những cơn gió này. Điều phối viên Nhân đạo nói thêm rằng một nhà lãnh đạo cộng đồng từ một trong những trại dành cho những người di tản nội bộ ở thủ đô Sittwe của Rakhine, đã báo cáo rằng cơn bão đã để lại dấu vết tàn phá lớn và cuốn trôi những nơi trú ẩn và nhà vệ sinh, khiến hàng nghìn người thậm chí còn thiếu những điều cơ bản để sinh tồn. “Họ nói rằng những nhu cầu trước mắt là chỗ ở, nước sạch và vệ sinh”, đại diện LHQ nói thêm.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/05/1136692

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: