Hình thành cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu (phần đầu)

Đăng ngày: 31-01-2023 | Lượt xem: 1415
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đang tổ chức một hội nghị chuyên đề quốc tế về Cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu được đề xuất để thông báo hành động nhằm giảm mức độ carbon dioxide và các loại khí giữ nhiệt khác trong khí quyển đang làm tăng nhiệt độ.

Giám sát liên tục, phối hợp toàn cầu về nồng độ và dòng khí nhà kính là rất quan trọng để giúp chúng tôi hiểu và giải quyết các nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu và hỗ trợ thực hiện Thỏa thuận Paris.

Mặc dù WMO đã làm việc trong lĩnh vực khí nhà kính trong nhiều thập kỷ, nhiều sản phẩm và bộ dữ liệu quan trọng để hỗ trợ chính sách khí hậu quốc tế chỉ được hỗ trợ bởi cộng đồng nghiên cứu. Hiện nay chưa có trao đổi quốc tế toàn diện, kịp thời về các quan sát khí nhà kính trên bề mặt và không gian. Một số chính phủ và tổ chức quốc tế thực hiện các hoạt động giám sát cụ thể và duy trì bộ dữ liệu nhưng không có cơ chế chỉ đạo và có sự phụ thuộc quá mức vào nguồn tài trợ nghiên cứu.

Hội nghị chuyên đề kéo dài ba ngày nhằm mục đích kết nối các phần khác nhau thành một khuôn khổ duy nhất cho cơ sở hạ tầng giám sát được điều phối quốc tế và bền vững. Hơn 250 chuyên gia từ các cộng đồng nghiên cứu và vận hành, cơ quan vũ trụ, dịch vụ khí tượng, cộng đồng quan sát đại dương và khí hậu, học viện và các đối tác của Liên hợp quốc đã tham gia phiên họp tại trụ sở của WMO. Tiếp theo là diễn đàn người dùng Hệ thống thông tin khí nhà kính toàn cầu tích hợp.

Michel Jean, Chủ tịch Ủy ban Cơ sở hạ tầng của WMO cho biết: “Sáng kiến này có vai trò rất quan trọng. Ông nói: “Đó là về việc vận hành hệ thống thành một thứ đơn giản và phối hợp hơn nhiều so với những gì chúng ta có hiện nay. “Vai trò của WMO trong nỗ lực toàn cầu về cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính theo kế hoạch này là triệu tập cộng đồng toàn cầu và đảm bảo sự phối hợp quốc tế”

Chu trình cacbon

Hệ thống giám sát được đề xuất sẽ cải thiện hiểu biết về chu trình carbon và giúp giảm bớt sự không chắc chắn trong các ước tính về sức mạnh của các nguồn và bể chứa tự nhiên, ví dụ: như sinh quyển, đại dương và các vùng băng vĩnh cửu. Hiểu được chu trình carbon đầy đủ là cực kỳ quan trọng đối với việc lập kế hoạch cho các hoạt động giảm thiểu, vì biến đổi khí hậu được thúc đẩy bởi tổng lượng khí nhà kính trong khí quyển, bất kể nguồn gốc của chúng (tự nhiên hay do con người gây ra).

Lars Peter Riishojgaard, thành viên của WMO cho biết: “Cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính được đề xuất sẽ cung cấp nền tảng vững chắc cho các bước giảm thiểu do các Bên tham gia Thỏa thuận Paris thực hiện, đồng thời cho phép họ giám sát và hiểu được hiệu quả của hành động của mình. Nó sẽ nâng cao chất lượng kiểm kê phát thải khí nhà kính quốc gia và bổ sung dữ liệu sẵn có cho Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Chúng tôi cần cung cấp thông tin tốt hơn và có thể hành động hơn nếu chúng tôi nghiêm túc về việc thay đổi hướng đi.”

Đây sẽ là cách tiếp cận từ trên xuống để đánh giá thông lượng dựa trên các khả năng hiện có trong các quan sát và mô hình hóa trên bề mặt và không gian, đồng thời đảm bảo trao đổi kịp thời tất cả các quan sát và dữ liệu. Các nỗ lực phối hợp toàn cầu là cần thiết cho sự phát triển của các cơ sở hạ tầng, và nó đã mang lại thành công trong dự báo thời tiết và giám sát khí hậu được thực hiện bởi Hệ thống Theo dõi thời tiết thế giới 60 năm tuổi của WMO và Hệ thống Theo dõi khí quyển toàn cầu.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/global-greenhouse-gas-monitoring-infrastructure-takes-shape

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: