Kỷ lục băng tan và hạn hán tàn phá châu Âu (phần cuối)

Đăng ngày: 20-04-2023 | Lượt xem: 292
Báo cáo khí hậu cảnh báo mùa màng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do thiếu mưa

Một trong những sự kiện quan trọng nhất ảnh hưởng đến châu Âu năm ngoái là hạn hán lan rộng. Trong mùa đông năm 2021-2022, phần lớn châu Âu có số ngày tuyết rơi ít hơn mức trung bình, với nhiều khu vực ghi nhận số ngày ít hơn tới 30 ngày. Mùa xuân năm ngoái, lượng mưa dưới mức trung bình trên hầu hết lục địa, với tháng 5 chứng kiến ​​lượng mưa thấp nhất được ghi nhận trong tháng.

Việc thiếu tuyết vào mùa đông và nhiệt độ cao vào mùa hè dẫn đến lượng băng mất đi kỷ lục từ các sông băng trên dãy Alps. Báo cáo cho biết, lượng mưa thấp, kéo dài suốt mùa hè, cùng với các đợt nắng nóng bất thường, cũng gây ra hạn hán lan rộng và kéo dài, ảnh hưởng đến một số lĩnh vực như nông nghiệp, vận tải đường sông và năng lượng. Độ ẩm đất hàng năm thấp thứ hai trong vòng 50 năm qua với những khu vực bị cô lập ghi nhận điều kiện độ ẩm đất ẩm ướt hơn mức trung bình. Hơn nữa, dòng chảy của các con sông ở châu Âu là mức thấp thứ hai được ghi nhận, năm thứ sáu liên tiếp có dòng chảy dưới mức trung bình. Xét về khu vực bị ảnh hưởng, năm ngoái là năm khô hạn nhất được ghi nhận, với 63% các con sông của Châu Âu ghi nhận dòng chảy thấp hơn mức trung bình.

Trong năm 2022, Greenland cũng trải qua các điều kiện khí hậu khắc nghiệt, bao gồm nắng nóng và lượng mưa bất thường vào tháng 9, thời điểm trong năm có nhiều tuyết hơn. Báo cáo cho biết nhiệt độ trung bình trong tháng cao hơn mức trung bình tới 8°C (mức cao nhất được ghi nhận) và hòn đảo bị ảnh hưởng bởi ba đợt nắng nóng khác nhau. Sự kết hợp này đã gây ra sự tan chảy băng kỷ lục, với ít nhất 23% băng bị ảnh hưởng ở đỉnh điểm của đợt nắng nóng đầu tiên. Tiến sĩ Mauro Facchini, người đứng đầu bộ phận Quan sát Trái đất tại Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và Không gian tại Ủy ban Châu Âu, cho biết báo cáo này là một hồi chuông cảnh tỉnh.

Ông nói: “Mọi người đều có thể thấy những tác động của biến đổi khí hậu. Chúng tôi đã chứng kiến ​​những đợt nắng nóng trong mùa hè nhưng cũng kéo dài ra ngoài thời gian mùa hè, hạn hán và băng tan nhiều hơn ở dãy Alps. Những tác động này kéo dài hơn và thường xuyên hơn. Chúng tôi thực sự cần xem xét làm thế nào chúng tôi có thể giới thiệu các biện pháp giảm thiểu. Khủng hoảng khí hậu đã trở thành mối quan tâm lớn của toàn thế giới. Các báo cáo nêu bật một số xu hướng đáng lo ngại vào năm 2022, đó là một năm phá kỷ lục khác đối với khí nhà kính, nhiệt độ cháy rừng và lượng mưa cực đoan. Khí hậu của chúng ta đang thay đổi và chúng ta phải làm việc cùng nhau để giảm khí nhà kính. Hãy xem báo cáo này như một hồi chuông cảnh tỉnh khác.”

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/world/uk-news/2023/04/20/record-ice-melt-and-drought-conditions-blight-europe/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: