Kỷ lục băng tan và hạn hán tàn phá châu Âu (phần đầu)

Đăng ngày: 20-04-2023 | Lượt xem: 351
Báo cáo khí hậu cảnh báo mùa màng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do thiếu mưa

Một hang động sông băng tại sông băng Sardona ở Vaettis, Thụy Sĩ, lộ ra sau khi băng tan. Ảnh: AP

Theo báo cáo mới nhất của Copernicus, châu Âu sẽ sớm chứng kiến ​​cái giá phải trả của biến đổi khí hậu vì tình trạng hạn hán dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến sản xuất lương thực trong năm nay.

Báo cáo được đưa ra sau khi dãy Alps mất một lượng băng kỷ lục. Các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trên dãy An-pơ đã buộc phải đóng cửa do thiếu tuyết mùa đông vào đầu năm nay khi phần lớn châu Âu trải qua thời tiết ấm áp bất thường. Báo cáo Tình trạng Khí hậu Châu Âu (ESOTC) thường niên lần thứ sáu, được Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) công bố hôm thứ Năm, tiết lộ rằng lượng mưa thấp và nhiệt độ cao đã dẫn đến hạn hán lan rộng trên khắp lục địa.

Samantha Burgess, phó giám đốc của C3S, cho biết sản xuất vụ mùa có thể bị ảnh hưởng trong năm nay. Theo bà: “Xét về những gì chúng ta đã thấy trong vài tháng qua, mùa đông và mùa xuân ở nhiều nơi ấm hơn và khô hơn mức trung bình và điều này có ý nghĩa đối với nước đi vào mùa sinh trưởng. Chúng tôi đã thấy các báo cáo về tình trạng căng thẳng về nước ở các quốc gia Địa Trung Hải, đặc biệt là Tây Ban Nha, và trừ khi chúng tôi có lượng mưa đáng kể, lượng mưa đáng kể vào mùa xuân, nếu không khả năng cung cấp nước ở các quốc gia Nam Âu sẽ dưới mức trung bình trong mùa xuân và mùa hè. Nếu chúng ta có một tháng 5 ẩm ướt thì tình hình sẽ được cải thiện đáng kể, nhưng các bản đồ đất ẩm hơn lại cực kỳ khô hạn. Nếu thời tiết của chúng ta có độ ẩm, điều đó sẽ có lợi cho các hồ chứa nhưng thật không may, chúng ta có thể thấy sản lượng cây trồng giảm do mùa đông và mùa xuân khô hạn.”

Báo cáo tiết lộ rằng châu Âu đã trải qua mùa hè nóng nhất và năm nóng thứ hai được ghi nhận vào năm ngoái, đồng thời nhiệt độ đang tăng gấp đôi tốc độ trung bình toàn cầu - nhanh hơn bất kỳ lục địa nào khác.

Các sông băng ở Thụy Sĩ đã phá vỡ mọi kỷ lục về sự tan chảy vào năm 2022. Ảnh: AFP

Dữ liệu cho thấy sự gia tăng nhiệt độ đã được kết hợp bởi một số sự kiện cực đoan bao gồm các đợt nắng nóng dữ dội, điều kiện hạn hán và cháy rừng trên diện rộng. “Báo cáo nhấn mạnh những thay đổi đáng báo động đối với khí hậu của chúng ta, bao gồm cả mùa hè nóng nhất từng được ghi nhận ở châu Âu, được đánh dấu bằng những đợt nắng nóng chưa từng thấy ở Địa Trung Hải và nhiệt độ kỷ lục ở Greenland,” Carlo Buontempo, giám đốc C3S, cho biết. "Hiểu được động lực khí hậu ở châu Âu là rất quan trọng đối với những nỗ lực của chúng tôi để thích ứng và giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với lục địa." Dữ liệu cho thấy nhiệt độ trung bình ở châu Âu trong giai đoạn 5 năm gần nhất cao hơn khoảng 2,2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900).

Những phát hiện khác bao gồm:

- Nam Âu trải qua 100 ngày nắng nóng, nơi nhiệt độ lên tới 32 độ C

- Hạn hán do lượng mưa thấp đã ảnh hưởng đến hơn một phần ba châu Âu

- Hai phần ba các con sông ở châu Âu có mực nước thấp hơn mức trung bình

- Nắng nóng kỷ lục trong mùa hè khiến hàng nghìn người chết

(còn nữa)

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/world/uk-news/2023/04/20/record-ice-melt-and-drought-conditions-blight-europe/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: