Nghiên cứu cho thấy thảm họa về tài nguyên nước đang trở nên dữ dội hơn khi hành tinh ấm lên

Đăng ngày: 13-03-2023 | Lượt xem: 734
Đợt hạn hán nghiêm trọng nhất mà nghiên cứu ghi lại được là ở Brazil và Venezuela từ năm 2015 đến 2016, mà các chuyên gia cho rằng còn tồi tệ hơn đợt hạn hán hiện tại ở tây nam Hoa Kỳ.

Đợt hạn hán nghiêm trọng nhất mà nghiên cứu ghi lại được là ở Brazil và Venezuela từ năm 2015 đến 2016, mà các chuyên gia cho rằng còn tồi tệ hơn đợt hạn hán hiện tại ở tây nam Hoa Kỳ.

Theo một nghiên cứu mới, từ hạn hán kéo dài đến lũ lụt nghiêm trọng, cường độ của các thảm họa liên quan đến nước trên khắp thế giới đã tăng lên trong hai thập kỷ qua khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên mức kỷ lục. Nghiên cứu của các nhà khoa học NASA được công bố hôm thứ Hai trên tạp chí Nature Water cho thấy hạn hán và lũ lụt ngày càng thường xuyên, lan rộng và dữ dội có liên quan chặt chẽ hơn đến nhiệt độ toàn cầu cao hơn so với các kiểu thời tiết thay đổi tự nhiên, như El Niño và La Niña. Điều này cho thấy những sự kiện khác biệt này sẽ gia tăng khi khủng hoảng khí hậu gia tăng, nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu được đưa ra khi California hứng chịu dòng sông khí quyển thứ 11 cho đến nay trong mùa này – những cơn bão đã mang lại lượng mưa xối xả và tuyết rơi dày đặc cho một khu vực mà trong nhiều năm qua đã bị sa lầy trong hạn hán khắc nghiệt. Những cơn bão này đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng, lở đất, cầu sập và đường xá không sử dụng được.

Mặc dù các nhà khoa học đã dự đoán biến đổi khí hậu sẽ làm tăng tần suất hạn hán và lũ lụt, nhưng rất khó để đo lường. Matthew Rodell, tác giả chính của nghiên cứu và nhà thủy văn học tại Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA, đã xem xét dữ liệu vệ tinh của NASA trong 20 năm từ 2002 đến 2021 và phân tích kích thước, thời gian và mức độ nghiêm trọng, các sự kiện cực đoan liên quan đến nước trên khắp thế giới.

Nghiên cứu đã xác định 505 sự kiện cực kỳ ẩm ướt và 551 sự kiện cực kỳ khô hạn trong giai đoạn này, với khoảng 70% sự kiện kéo dài từ sáu tháng trở xuống và khoảng 10% kéo dài hơn một năm. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những sự kiện cực đoan này đã tăng cường độ và tần suất kể từ năm 2015, khi xu hướng những năm ấm áp kỷ lục bắt đầu.

Nhà nghiên cứu Rodell nói với CNN: “Chúng tôi nghĩ, có lẽ điều này liên quan đến sự nóng lên toàn cầu, bởi vì chúng tôi biết rằng bảy năm qua là thời điểm nóng nhất được ghi nhận”. “Chắc chắn rồi, có một mối tương quan đáng kể giữa tổng cường độ toàn cầu của những sự kiện này và kỷ lục nhiệt độ.” Rodell muốn chắc chắn về kết luận này, vì vậy ông đã thực hiện các phân tích để loại trừ các chỉ số khí hậu khác, bao gồm El Niño-Dao động Nam, là một kiểu khí hậu tự nhiên liên quan đến sự thay đổi nhiệt độ nước biển ở Thái Bình Dương và ảnh hưởng đến thời tiết trên toàn cầu. Và cuối cùng, ông cho biết tín hiệu biến đổi khí hậu mạnh hơn các chỉ số tự nhiên khác.

Người dân dùng thuyền để khuân vác đồ đạc qua nước lũ sau khi nhà của họ ở Kenya bị ngập do mưa lớn và dòng chảy ngược từ hồ Victoria vào ngày 3/5/2020.

Báo cáo hôm thứ Hai cho thấy sự kiện thời tiết khắc nghiệt nhất trong thời gian nghiên cứu xảy ra vào năm 2020 ở châu Phi cận Sahara, nơi có nhiều tháng mưa dữ dội làm nước dâng Hồ Victoria – hồ lớn nhất châu Phi – lên mức cao nhất từng được ghi nhận. Nước dâng cao làm ngập nhà cửa và ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng quan trọng như nước uống, cơ sở chăm sóc sức khỏe và thủy điện. Đợt hạn hán khốc liệt nhất mà nghiên cứu ghi nhận được là ở Brazil và Venezuela từ năm 2015 đến 2016, mà Rodell cho biết “dữ dội gấp đôi” đợt hạn hán hiện tại ở tây nam Hoa Kỳ tính đến cuối năm 2021. Hạn hán đe dọa nghiêm trọng đến năng lượng thủy điện, rút cạn các hồ chứa quan trọng và cắt giảm năng suất cây trồng. Richard Seager, giáo sư tại Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty của Đại học Columbia, người không tham gia nghiên cứu, nói với CNN rằng việc các nhà khoa học sử dụng vệ tinh để phân tích các sự kiện nước là một góc độ mới vì hầu hết các nghiên cứu chỉ đo mức độ mưa hoặc đất,độ ẩm. Ông nói: “Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu mới để xác nhận rằng sự nóng lên do con người gây ra đang khiến hệ thống khí hậu trở nên cực đoan hơn với cả các giai đoạn khô và ẩm kéo dài.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng xảy ra ở khu vực Amazon của Brazil đã rút cạn mực nước sông xuống mức thấp lịch sử vào năm 2015.

Các nhà khoa học của Liên Hợp Quốc gần đây đã kết luận rằng khi khí hậu thay đổi, hạn hán có thể chỉ xảy ra 10 năm một lần hoặc lâu hơn hiện xảy ra thường xuyên hơn 70%; trong khi lượng mưa lớn từng xảy ra 10 năm một lần thì nay xảy ra thường xuyên hơn 30%.

Mặc dù năm 2022 không được đưa vào giai đoạn nghiên cứu, nhưng nhiều vùng rộng lớn trên thế giới đã chứng kiến ​​các sự kiện khắc nghiệt vào năm ngoái, bao gồm trận lũ lụt chết người nhấn chìm một phần ba Pakistan cũng như hạn hán nghiêm trọng ở châu Âu khiến mực nước một số con sông giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Kim Cobb, nhà khoa học khí hậu và giám đốc Viện Môi trường và Xã hội tại Đại học Brown, người không tham gia nghiên cứu, nói với CNN rằng nghiên cứu mới nhất mang đến “lăng kính mới về vòng tuần hoàn nước thay đổi nhanh chóng của chúng ta, liên kết nhiều tiêu đề về hạn hán, lũ lụt và cháy rừng vào phân tích toàn cầu này.” Sự thay đổi đột ngột giữa cả hai thái cực – thời kỳ hạn hán và lượng mưa lớn – còn được gọi là thời tiết bất thường là một hiện tượng khác mà các nhà khoa học cảnh báo sẽ xảy ra thường xuyên hơn dưới một hành tinh nóng lên trong những thập kỷ tới. California, nơi đang trải qua trận siêu hạn hán lịch sử gây ra tình trạng thiếu nước trầm trọng, đã bất ngờ bị mưa lớn và bão tuyết dồn dập trong vài tháng qua. “Phát hiện này thực sự củng cố các xu hướng mà chúng ta thấy từ phân tích dữ liệu lượng mưa và đầu ra của mô hình khí hậu, đồng thời bổ sung thêm bằng chứng quan trọng để cung cấp thông tin cho việc lập kế hoạch và ứng phó khẩn cấp, lập kế hoạch cơ sở hạ tầng, thực hành nông nghiệp và quản lý tài nguyên nước trong điều kiện ấm lên liên tục,” Cobb nói. Rodell nói thêm rằng ông hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp mọi người nhận ra rằng mỗi sự gia tăng nhỏ của nhiệt độ toàn cầu đều quan trọng và thế giới phải kiềm chế sự gia tăng không ngừng của tình trạng ô nhiễm đang làm hành tinh nóng lên. Ông nói: “Nghiên cứu này là một cách khác để mọi người nhận ra rằng biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến tất cả mọi người. “Đó không chỉ là vấn đề nhiệt độ tăng trung bình trên toàn thế giới, mà các sự kiện thời tiết thực tế có tác động nghiêm trọng đến con người có thể đang gia tăng về cường độ và tần suất.”

Nguồn: https://edition.cnn.com/2023/03/13/world/water-extremes-drought-floods-nasa-study-climate

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: