Người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh sự cấp bách của cuộc chiến khí hậu trên toàn thế giới

Đăng ngày: 22-04-2023 | Lượt xem: 226
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói rằng cộng đồng quốc tế phải tăng tốc để bảo vệ hành tinh

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã nhấn mạnh sự cần thiết của hành động khí hậu khẩn cấp. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải cắt giảm lượng khí thải “sâu hơn và nhanh hơn” để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu sau khi bày tỏ lo ngại rằng cộng đồng quốc tế đang “sắp bị hủy diệt”. Ông Guterres đã đưa ra lời kêu gọi tập hợp về tính cấp bách của hành động khẩn cấp về khí hậu vào Ngày Quốc tế Mẹ Trái đất, được tổ chức hàng năm để kỷ niệm những nỗ lực bảo vệ môi trường. Ông kêu gọi chấm dứt cái mà ông gọi là làn sóng “những cuộc chiến tranh không ngừng nghỉ và vô nghĩa với tự nhiên”. Ông nói: “Hành động của chúng ta đang gây lãng phí cho rừng, rừng nhiệt đới, đất nông nghiệp, vùng đất ngập nước, đại dương, rạn san hô, sông, biển và hồ. Đa dạng sinh học đang sụp đổ khi một triệu loài đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng.”

Ông Guterres cho biết có lý do để lạc quan rằng thế giới có thể đảo ngược thành công tình trạng biến đổi khí hậu gây hại. “Chúng tôi có công cụ, kiến ​​thức và giải pháp. Nhưng chúng ta phải bắt kịp tốc độ. Chúng ta cần tăng tốc hành động vì khí hậu với việc cắt giảm khí thải sâu hơn, nhanh hơn để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5ºC. Chúng ta cũng cần đầu tư quy mô vào việc thích ứng và phục hồi, đặc biệt là đối với các quốc gia và cộng đồng dễ bị tổn thương nhất, những người ít gây ra khủng hoảng nhất.”

Ông cho biết các chính phủ phải đi đầu trong việc bảo vệ môi trường cho các thế hệ tương lai, nhưng cần có sự hỗ trợ trên con đường hướng tới sự bền vững. “Ở mỗi bước đi, các chính phủ phải dẫn đường. Nhưng các tập đoàn, tổ chức và xã hội dân sự cũng có một vai trò quan trọng,” người đứng đầu LHQ cho biết. Cuối cùng, chúng ta phải học hỏi từ trí tuệ, kiến ​​thức và khả năng lãnh đạo đã giành được qua thời gian của người dân bản địa, những người có trách nhiệm quản lý môi trường kéo dài hàng thiên niên kỷ và là những người nắm giữ nhiều giải pháp cho các cuộc khủng hoảng khí hậu và đa dạng sinh học trên thế giới. Ngày Trái đất này, tôi kêu gọi mọi người ở khắp mọi nơi hãy lên tiếng — trong trường học, nơi làm việc và cộng đồng tín ngưỡng của bạn, cũng như trên các nền tảng truyền thông xã hội — và yêu cầu các nhà lãnh đạo hòa bình với thiên nhiên. Tất cả chúng ta hãy làm phần việc của mình để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta vì lợi ích của con người và hành tinh ngay bây giờ và cho các thế hệ mai sau.”

Thay đổi có hiệu lực tại COP 28

Tiến sĩ Sultan Al Jaber, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến kiêm Chủ tịch Cop28 được chỉ định, phát biểu tại sự kiện ra mắt Road to COP28 tại Al Wasl Plaza, Expo City Dubai. Ảnh: Pawan Singh / The National

Các nhà khí hậu sẽ đặt mục tiêu đạt được những bước tiến đáng kể tại hội nghị thượng đỉnh COP 28 ở Dubai vào tháng 11. Tiến sĩ Sultan Al Jaber, Chủ tịch được chỉ định của hội nghị thượng đỉnh COP28, đã kêu gọi thực hiện một “sự chuyển đổi trên toàn hệ thống” để cho phép thế giới “đi đúng hướng” trong sứ mệnh đạt được các mục tiêu về biến đổi khí hậu. Tiến sĩ Al Jaber cho biết: “Những thách thức đáng kể đang ở phía trước” khi cộng đồng quốc tế tìm cách giảm mạnh mức phát thải và hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Nhà vô địch về biến đổi khí hậu, người giữ chức Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến của UAE, tự tin rằng có thể đạt được những tiến bộ cần thiết trên con đường tới COP28 ở Dubai vào tháng 11 và hơn thế nữa. Tiến sĩ Sultan cho biết thế giới đang “bắt kịp” trong nỗ lực hạn chế nhiệt độ tăng lên 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Mục tiêu đã được đặt ra trong Thỏa thuận Paris mang tính bước ngoặt tại COP21 năm 2015 và những thành công cũng như thất bại trong những năm qua sẽ được đặt dưới kính hiển vi tại COP28.

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/uae/2023/04/22/un-chief-underlines-urgency-of-climate-fight-in-world-hellbent-on-destruction/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: