Quần đảo Barbados tổ chức ra mắt khu vực về sáng kiến hệ thống Cảnh báo sớm

Đăng ngày: 07-02-2023 | Lượt xem: 1531
Tại Bridgetown, Barbados, vào ngày 6 tháng 2 vừa qua đã tổ chức buổi ra mắt đầu tiên của sáng kiến Cảnh báo sớm cho mọi người (EW4ALL) của Liên Hợp Quốc, nhằm đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất đều tiếp cận được một hệ thống cảnh báo sớm vào năm 2027. WMO là một trong số đó của các đối tác hàng đầu trong sáng kiến.

Các nhà lãnh đạo Ca-ri-bê, bao gồm Thủ tướng Barbados, Ngài Mia Mottley, Thủ tướng Saint Lucia, Ngài Philip J. Pierre, Tổng thư ký Cộng đồng Ca-ri-bê (CARICOM), Tiến sĩ Carla Barnett, và Giám đốc Điều hành của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Thảm họa Ca-ri-bê (CDEMA), Elizabeth Riley, đang khởi động sáng kiến này. Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc, Amina J. Mohammed, Chánh văn phòng Liên hợp quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNDRR), Mami Mizutori, Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Giáo sư Petteri Taalas, và Điều phối viên thường trú của LHQ tại Barbados và Đông Caribê, Didier Trebucq, cũng tham gia.

“Khởi động khu vực của Sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả (EW4ALL) cho vùng Caribe” nhằm mục đích thúc đẩy hành động chính trị phối hợp nhằm tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ đối với các mối nguy hiểm như cuồng phong, bão nhiệt đới, sóng thần, núi lửa, lũ lụt, sạt lở đất, và dịch bệnh, trong số những người khác. Nó trùng với Hội nghị khu vực của WMO “Tăng cường khả năng phục hồi thời tiết, nước và khí hậu ở Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe” diễn ra tại Kingston, Jamaica, từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 2 năm 2023.

Kế hoạch hành động điều hành để thực hiện sáng kiến EW4ALL đã được Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres công bố trong Hội nghị biến đổi khí hậu COP 27 ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập, nhằm đạt được mục tiêu mọi người trên Trái đất đều được bảo vệ bởi cảnh báo sớm vào năm 2027, với ưu tiên hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất. Nó kêu gọi đầu tư vào kiến thức rủi ro thiên tai, quan sát và dự báo, chuẩn bị và ứng phó, cũng như truyền thông cảnh báo sớm.

Các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường và điều phối các sáng kiến cảnh báo sớm trong khu vực cũng như sự cần thiết phải có sự lãnh đạo chung ở Caribe để đạt được phạm vi bao phủ cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất. Họ cũng sẽ phác thảo các biện pháp thiết thực để đảm bảo rằng EW4ALL được kết hợp trong các chiến lược quản lý rủi ro thiên tai và nêu bật tác động của các nỗ lực khác nhau trong khu vực, bao gồm Sáng kiến Hệ thống Cảnh báo Sớm Rủi ro Khí hậu (CREWS) ở Ca-ri-bê và Hiệp hội Hệ thống Cảnh báo Sớm Khu vực do CDEMA chủ trì.

“Việc tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm ở Ca-ri-bê là ưu tiên lâu dài của CDEMA và đã đạt được nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, trong bối cảnh các hiểm họa phức tạp mà khu vực phải đối mặt và tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu, cần phải làm nhiều hơn nữa. Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mang đến cho chúng ta cơ hội tăng cường hợp tác xung quanh việc đầu tư vào các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ để đảm bảo an toàn cho người dân vùng Caribe,” Elizabeth Riley, Giám đốc điều hành của CDEMA ch biết.

Vào tháng 11 năm 2022, tại Hội nghị Biến đổi khí hậu COP27 ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã đưa ra Kế hoạch hành động điều hành để thực hiện sáng kiến EW4ALL. Ông đề nghị WMO và UNDRR đồng lãnh đạo việc thực hiện. “Số lượng các thảm họa liên quan đến thời tiết trên khắp thế giới đã tăng gấp 5 lần trong 50 năm qua, nhưng không phải tất cả các quốc gia ở Caribe đều có hệ thống cảnh báo sớm toàn diện. Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký của WMO cho biết, Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả nhằm đảm bảo mọi người đều nhận được sự bảo vệ như vậy vào năm 2027.

Cảnh báo sớm cho mọi kế hoạch hành động

Mami cho biết: “Việc đưa ra Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người ở Caribe là bước quan trọng đầu tiên hướng tới việc kết hợp sự hợp tác quốc gia, khu vực và toàn cầu cần thiết để đảm bảo mọi người trên Trái đất, đặc biệt là những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất, được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ”. Mizutori, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về giảm thiểu rủi ro thiên tai và Trưởng UNDRR.

Theo một báo cáo do UNDRR và WMO công bố năm ngoái, chưa đến một nửa số quốc gia trên thế giới không được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ. Chưa đến một nửa số quốc gia kém phát triển nhất và chỉ một phần ba số quốc đảo nhỏ đang phát triển có hệ thống cảnh báo sớm nhiều nguy cơ. Điều này bất chấp vai trò của các hệ thống cảnh báo sớm trong việc giảm tỷ lệ tử vong do thiên tai xuống 8 lần.

Các hệ thống cảnh báo sớm là một trong những biện pháp thích ứng khí hậu hiệu quả nhất, đã được chứng minh, không chỉ cứu mạng sống mà còn có thể giảm thiệt hại kinh tế do thiên tai khí hậu. Ủy ban Toàn cầu về Thích ứng đã báo cáo vào năm 2019 rằng chỉ cần 24 giờ thông báo về một sự kiện nguy hiểm sắp xảy ra có thể cắt giảm 30% thiệt hại sau đó.

Năm 2021 là mùa bão lớn thứ tư được ghi nhận ở Caribe, với 21 cơn bão được đặt tên, trong đó có bảy cơn bão. Hơn nữa, chỉ có 30 phần trăm trong số 19 Quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia CDEMA đã thiết lập lộ trình cho các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy hiểm. Để xây dựng khả năng phục hồi trước thảm họa và khí hậu của vùng Caribe, điều quan trọng là khu vực này phải được cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để phát triển các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ cho phép hành động sớm.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/barbados-hosts-regional-launch-of-early-warnings-all-initiative

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: