Tăng cường công tác dự báo KTTV phục vụ chỉ đạo, điều hành phát triển KT-XH, phòng chống thiên tai, dịch bệnh

Đăng ngày: 27-03-2020 | Lượt xem: 412

Trong những năm gần đây, xu thế, diễn biến của thiên tai khí tượng thủy văn ngày càng khốc liệt, phức tạp, khó lường; khí hậu ngày càng nóng, khô, mưa bão nhiều. Từ đầu năm 2020 đến nay, hàng loạt vấn đề liên quan đến thời tiết, khí hậu bất thường như mưa to kèm dông lốc, mưa đá liên tục xảy ra ở các tỉnh phía Bắc; hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh phía Nam, đặc biệt là tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến rất phức tạp, khó lường ở Việt Nam và trên toàn thế giới, đã gây tác động, ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ và căn cứ phạm vi quản lý nhà nước được giao, thời gian qua, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã chỉ đạo hệ thống các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quan trắc, dự báo phục vụ, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Các bản tin dự báo khí tượng thủy văn chi tiết cho các ngành, lĩnh vực, địa phương gồm thông tin dự báo hạn ngắn (một đến một số ngày), hạn vừa (từ 1 tuần đến 1 tháng), hạn dài (từ 1 tháng đến 1 năm) đã được gửi đến các cơ quan, địa phương.

Theo nhận định của Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho thấy, trong thời gian tới, tình hình khí tượng thủy văn vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp. Hạn hán, xâm nhập mặn sẽ tiếp tục xảy ra gay gắt ở Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực miền Trung; nguy cơ tiếp tục xảy ra thiếu nước cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong cả vụ hè thu năm 2020; mùa bão đến muộn, dồn dập vào cuối năm, trọng tâm ảnh hưởng đến các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ; mùa mưa ở khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên đến muộn so với trung bình, nắng nóng xảy ra sớm, gay gắt vào các tháng 4 - 6 ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện công tác của các Bộ, ngành, địa phương.

Ảnh minh họa

Với mong muốn tăng cường hơn nữa công tác dự báo phục vụ, cung cấp đầy đủ các thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn cho Nhà nước, cộng đồng xã hội, phục vụ chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống thiên tai, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác tiến hành tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng cục Khí tượng Thủy văn trân trọng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương có văn bản thông báo về nhu cầu cung cấp bổ sung thông tin dự báo, cảnh báo chi tiết 2

cho các khu vực đặc thù, nhất là các dự báo sớm, chi tiết cho địa bàn cụ thể cùng các yếu tố khí tượng thủy văn cần dự báo, để Tổng cục tổ chức triển khai thực hiện.

Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: