Thế giới báo cáo tháng 4 ấm lần thứ tư kể từ năm 1950

Đăng ngày: 08-05-2023 | Lượt xem: 680
Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus cho biết Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã ghi nhận nhiệt độ cao mới trong tháng đó

Lisbon, Bồ Đào Nha, cùng với Tây Ban Nha và Bắc Phi có nhiệt độ kỷ lục trong tháng 4 năm nay. Ảnh: AP

Nhiệt độ trung bình của tháng trước trên toàn thế giới là mức ấm thứ tư trong tháng 4 kể từ khi các hồ sơ bắt đầu vào năm 1950. Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) nhận thấy nhiệt độ ở trên mức trung bình so với tây nam châu Âu vào tháng trước, trong đó Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ghi nhận nhiệt độ cao nhất trong tháng 4.

C3S, một phần của Trung tâm Dự báo Thời tiết Tầm trung Châu Âu và được tài trợ bởi Ủy ban Châu Âu, xuất bản các bản tin khí hậu hàng tháng về những thay đổi quan sát được trong thời tiết. Tất cả các phát hiện đều dựa trên các phân tích do máy tính tạo ra bằng cách sử dụng hàng tỷ phép đo từ vệ tinh, tàu, máy bay và trạm thời tiết trên khắp thế giới. Dữ liệu mới nhất, được công bố vào thứ Hai, bao gồm tháng 4 và mặc dù một số khu vực có nhiệt độ cao kỷ lục, báo cáo cũng ghi nhận nhiệt độ lạnh hơn mức trung bình trong một dải trải dài từ Anh đến Đông Nam Châu Âu. Nó cho biết nhiệt độ trong tháng ấm hơn nhiều so với mức trung bình ở các vùng của Châu Phi, một phần của Trung Á xung quanh Biển Caspian, ở Đông Nam Á, Nhật Bản và Canada. Ngược lại, trời lạnh hơn mức trung bình ở Alaska, Mông Cổ, Vịnh Ả Rập, Ấn Độ và Úc. Samantha Burgess, phó giám đốc của C3S cho biết: “Tháng 4 chứng kiến ​​nhiệt độ ấm áp đặc biệt ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, đi kèm với thời tiết cực kỳ khô hạn”.

Một người đàn ông giải nhiệt tại một đài phun nước ở Seville, miền nam Tây Ban Nha, nơi ghi nhận nhiệt độ kỷ lục trong tháng 4. Ảnh: AP

"Ngoài đợt nắng nóng ở Nam Âu, nhiệt độ trên trung bình đã được ghi nhận ở vùng xích đạo phía đông Thái Bình Dương, đây là dấu hiệu sớm cho thấy khả năng chuyển đổi sang điều kiện El Nino thường dẫn đến nhiệt độ toàn cầu ấm hơn." Báo cáo cho biết thời tiết khô hạn đặc biệt đã xảy ra ở Bán đảo Iberia, Nam Alps và một phần Địa Trung Hải của Pháp. Một số khu trượt tuyết buộc phải đóng cửa do thiếu tuyết. Các khu vực khô hạn hơn mức trung bình khác bao gồm tây bắc Scandinavia, các nước vùng Baltic và phần lớn phía tây nước Nga.

Tháng trước ẩm ướt hơn so với mức trung bình của tháng 4 ở một khu vực rộng lớn từ tây sang đông từ Ireland, Anh và Pháp, qua trung tâm châu Âu đến Ý, Balkan và Biển Đen. Ngoài châu Âu, tháng 4 này khô hơn mức trung bình trên phần lớn nước Mỹ, miền tây nước Nga và một số vùng Đông Nam Á. Các khu vực khô hạn hơn mức trung bình khác bao gồm Sừng châu Phi, hầu hết miền nam châu Phi, Argentina và một phần của Brazil. Thời tiết ẩm ướt hơn mức trung bình đã được ghi nhận ở đông nam Hoa Kỳ, các khu vực Đông Á, tây bắc Úc và Tanzania. Báo cáo cho biết mật độ băng biển dưới mức trung bình phổ biến ở hầu hết các khu vực của Bắc Băng Dương. Tháng trước, C3S đã công bố báo cáo Tình hình Khí hậu Châu Âu hàng năm lần thứ sáu, trong đó tiết lộ rằng lượng mưa thấp và nhiệt độ cao đã dẫn đến hạn hán lan rộng trên khắp lục địa. Báo cáo cảnh báo châu Âu sẽ sớm nhận ra chi phí của biến đổi khí hậu vì điều kiện hạn hán dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất lương thực trong năm nay.

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/world/2023/05/08/world-reports-fourth-warmest-april-since-records-began-in-1950/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: