Thùng rác thông minh... biết thu gom rác

Đăng ngày: 29-05-2017 | Lượt xem: 2101
(TN&MT) - Hai em học sinh lớp 9 Nguyễn Đăng Khoa và Hoàng Bảo Nhật Long (trường THCS Nguyễn Du, TP. Huế) đã chế tạo nên sản phẩm “Thùng rác thông minh biết thu gom rác”. Sản phẩm thân thiện với...

Thùng rác thông minh, thân thiện với môi trường

Sản phẩm của hai em đã đạt giải Nhì Hội thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp TP. Huế năm 2017; giải Ba cuộc thi Sáng tạo, Thanh thiếu niên, nhi đồng cấp TP. Huế năm 2017. Hiện tại, sản phẩm được mang đi dự cuộc thi Sáng tạo, Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo Khoa và Long, những năm gần đây, nền khoa học công nghệ chế tạo phát triển mạnh đã cho ra đời những giải pháp thu gom rác tự động; những giải pháp này có thể đạt hiệu suất cao hơn gấp nhiều lần so với sức lao động của con người. Tuy nhiên, những sản phẩm đó hiện tại vẫn còn một số nhược điểm như: không thể thu gom rác được ở những vị trí sát con lươn, tường rào, vỉa hè, giá thành còn cao..., vì thế nhiều trường chưa có điều kiện để tiêp cận được với những sản phẩm đó.

“Thấy bạn bè trong trường gom rác, bác bảo vệ dọn rác bằng tay có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mà sân trường thì rộng. Vì thế chúng em muốn tạo ra một thiết bị như một thùng rác di động có khả năng thu gom rác một cách tự động mà không dùng đến tay hay chổi quét thông thường...”- Khoa cho hay.

“Thùng rác thông minh biết thu gom rác” được các em đã thiết kế và chế tạo sau khoảng hơn 3 tháng tìm hiểu nghiên cứu và phát triển đề tài.

Hệ thống chuyển động của “thùng rác thông minh” sử dụng bốn bánh xe, hai bánh nhỏ phía trước và hai bánh lớn phía sau. Khung và thùng được liên kết với nhau bằng các chốt, ốc, vít. Ngoài ra còn có hệ thống trục nhông giúp truyền chuyển động từ bánh sau lên hai chổi hai bên có nhiệm vụ gom lá, rác thải từ bên ngoài vào hệ thống trục chổi chính để đưa lên thùng rác. Bộ truyền động còn giúp tăng tốc độ truyền chuyển động ở phía trước lên 20 lần nhằm làm cho hệ thống thu gom rác có hiệu quả.

Thùng rác hoạt động hiệu quả

Về nguyên lý chuyển động, khi hệ thống trục chuyển động về phía trước thì sẽ làm cho hai trục hai bên cùng quay và được thiết kế để cho hai chổi phía trước cùng quay ngược chiều nhau, mục đích giúp tăng khả năng thu gom rác ở hai bên. Chổi quét chính được làm từ sợi nhựa (chổi nhựa) và được gắn trên trục hình trụ tạo thành một hệ thống guồng quay. Khoảng cách các điểm gắn sợi nhựa được bố trí thành một cái chổi tròn.

Chổi quét phụ cũng được làm từ sợi nhựa tạo thành hình tròn các sợi nhựa chổi cũng được bố trí đều nhau dày gồm nhiều lớp giúp thu gom rác hai bên vào trục chính để chổi chính. Trục chính chổi phụ còn được thiết kế một bạc đạn giúp chổi quay nhẹ và hiệu quả hơn, có thể tùy chỉnh nâng cao hay hạ thấp để phù hợp hơn với địa hình. Hệ thống chổi nằm sát đất, phần cung tròn được bố trí luôn ôm sát cơ cấu chổi quét nhằm mục đích quét được cát và đá rơi vãi trên đường.

Nguyên lý làm việc của “thùng rác thông minh” không sử dụng động cơ, không sử dụng năng lượng nên chỉ cần đẩy xe là hệ thống hoạt động. Đầu tiên bánh xe của thùng rác hoạt động, bánh xe bên trái chuyền chuyển động đến bộ nhông trục chính. Hai nhông trục chính hoạt động truyền chuyển động đến hai chổi hai bên đồng thời trục chính và hai chổi hai bên cùng chuyển động và rác được thu gom.

Thùng rác bên trong được thiết kế rời nên rất dễ dàng lấy rác ra khi đầy. Người sử dụng chỉ cần mở nắp phía trên để lấy thùng rác ra đổ vào nơi tập kết rác và tiếp tục công việc. Thùng rác có kích thước cao 60 cm x 50 cm x 40 cm.

Hai em Khoa và Long đang thử nghiệm thùng rác của mình

Kết quả mà thiết bị thu gom khá tốt. Cụ thể, thiết bị quét lá cây, giấy với tỉ lệ sạch là 85%, quét cát, đá với tỉ lệ sạch là 60%.Thiết bị góp phần giảm sức lao động, tạo ra thùng rác di động có thể thu gom rác, tạo ra sự lan tỏa những điều tốt đẹp để mọi người chung tay xây dựng môi trường xanh sạch đẹp.

Ưu điểm của thiết bị là thùng rác hoạt động không sử dụng năng lượng, thân thiện với môi trường, dễ sử dụng, giá thành rẻ, vật liệu chế tạo dễ kiếm. Kết cấu đơn giản, cơ động, dể lắp ráp. Sản phẩm có thể thay thế các sản phẩm chứa rác thông thường; thay thế lao công trong việc quét và thu gom rác, tiết kiệm thời gian và công sức cho con người. Ngoài ra, sản phẩm còn quét được nhiều loại rác, quét được ở nhiều vị trí, nhiều khuôn viên công cộng cũng như trên đường phố.

“Thiết bị còn hạn chế như một số rác bị ẩm ướt dính sát bề mặt đường thì chưa thể quét sạch. Trong quá trình chế tạo các chi tiết chưa đạt được độ chính xác cao nên các cơ cấu chuyển động hoạt động chưa đạt như mong muốn dẫn đến lực đẩy xe còn nặng...”- Long chia sẻ.

Thầy Lê Văn Thuận (giáo viên hướng dẫn) cho biết: “Thùng rác thông minh của các em có thể thu gom rác tự động thông qua sức đẩy mà không dùng năng lượng như pin, điện. Thùng rác này đã được sử dụng trong khuôn viên trường và có kết quả tốt. Hiy vọng thiết bị sẽ được nhân rộng ở các công viên, công ty...”.

Hai em bộc bạch thêm, hướng phát triển mà các em muốn là sẽ hoàn thiện sản phẩm về nguyên lý hoạt động sao cho sản phẩm hoạt động nhẹ hơn, hình dáng thiết kế có tính thẩm mỹ hơn. Ngoài ra, còn bố trí thêm các thiết bị đèn chiếu sáng để nó hoạt động theo nguyên lý khi thùng rác chuyển động tạo ra điện năng cho sản phẩm mà không dùng pin.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: