Hóa đơn điện tử đẩy mạnh chuyển đổi số ngành Tài chính

Đăng ngày: 23-11-2021 | Lượt xem: 518
Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38, kể từ 1/7/2022 mọi tổ chức, cá nhân sẽ phải bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy hiện nay. Để đưa chính sách thuế vào cuộc sống, Tổng cục Thuế đã xây dựng lộ trình triển khai hóa đơn điện tử và đã được Bộ Tài chính phê duyệt.

Để triển khai công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), ngày 17/9/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 78/2021/TT-BTC về hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế số 38 ngày 13/6/2019, Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. Theo đó, từ ngày 1/7/2022 hóa đơn giấy sẽ không còn hiệu lực, thay vào đó là áp dụng HĐĐT. Như vậy, về cơ bản toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện HĐĐT (trừ một số trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh chưa đáp ứng được yêu cầu về hạ tầng điện tử).

Để áp dụng HĐĐT theo quy định của luật, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành Thuế từng bước chuyển đổi, xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, giúp các doanh nghiệp chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HĐĐT. Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã ký quyết định triển khai HĐĐT tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh, Bình Định. Những địa phương này chiếm tới 70% HĐĐT của cả nước, với khoảng 4 tỷ hóa đơn/năm).

Áp dụng HĐĐT là một nhiệm vụ trong chuyển đổi số mà Chính phủ đang phát động, đảm bảo cho quá trình chuyển đổi số của ngành Tài chính một cách nhanh nhất. Việc áp dụng HĐĐT cũng là bước đột phá của ngành Thuế trong việc phát hành, quản lý HĐĐT, là cơ sở để sau này áp dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý HĐĐT.

Vụ KHTC

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: