Kênh nổi bọt trắng xóa ở Quảng Nam: Lo lắng nguồn nước bị ô nhiễm, dân không dám sử dụng

Đăng ngày: 27-02-2019 | Lượt xem: 768
(TN&MT) - Trong khi chờ các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân xuất hiện bọt trắng dưới kênh N10A (đoạn chảy qua xã Tam Phước và Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh...
Bà Phạm Thị Hoa phải xách nước từ nhà ra tưới rau của gia đình

Bà Phạm Thị Hoa phải xách nước từ nhà ra tưới rau của gia đình

Kênh N10A thuộc hệ thống kênh chính Bắc Phú Ninh, có chiều dài khoảng 11km, phục vụ nước sản xuất cho hơn 400ha đất nông nghiệp của các xã Tam Phước, Tam An (huyện Phú Ninh). Thế nhưng, hai ngày nay, sau khi kênh xuất hiện bọt trắng xóa làm cá chết không rõ nguyên nhân, bà Phạm Thị Hoa (64 tuổi, trú thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước) phải gánh từng thùng nước từ nhà ra để tưới cho ruộng rau đang thời kỳ sinh trưởng. Bà Hoa cho biết, sau khi xuất hiện bọt trắng dưới kênh N10A làm cá chết nổi lên mặt nước, bà con địa phương không dám dắt bò ra đồng ăn cỏ, nước cũng không dám sử dụng vì lo sợ nguồn nước bị ô nhiễm.

“Người dân hiện đang rất lo sợ nguồn nước sinh hoạt của gia đình bị ảnh hưởng, do các giếng nước của hộ dân gần với tuyến kênh N10A. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân xuất hiện bọt trắng dưới kênh và mùi hôi này để bà con yên tâm”- bà Hoa kiến nghị.

Theo một số người dân thôn An Mỹ 1, xã Tam An, dòng kênh N10A, (đoạn chảy qua thôn An Mỹ 1), sau khi xuất hiện bọt trắng đã báo cáo cho cơ quan chức năng xuống kiểm tra. Ngoài ra, xuất hiện xác các loại gia cầm bị chết như: gà, vịt mắc lại đang phân hủy, ruồi bay, bốc mùi hôi khó chịu, bà con rất lo sợ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân gần kênh mương này.

Xác gia cầm chết dưới kênh N10A bốc mùi hôi thối

Xác gia cầm chết dưới kênh N10A bốc mùi hôi thối

Qua ghi nhận của phóng viên ngày 27/2, hiện tại tuyến kênh N10A không còn xuất hiện bọt trắng nhưng vẫn còn mùi hôi. Bên cạnh đó, dọc tuyến kênh vẫn còn xác cá và gia cầm bị chết đang phân hủy bốc mùi hôi thối. Hiện nay, bà con địa phương không dám chăn thả trâu, bò ra đồng và lấy nguồn nước kênh này vào ruộng lúa và hoa màu.

Ông Trần Quốc Danh - Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Ninh cho biết, sau khi nắm thông tin về sự việc xuất hiện bọt trắng dưới kênh N10A, phòng TN&MT huyện đã cử cán bộ phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Phú Ninh đã đến lấy mẫu nước, xác cá chết để gửi đi xét nghiệm.

“Cũng trong sáng nay, phòng đã cử cán bộ xuống các nhà dân gần tuyến kênh N10A để lấy mẫu nguồn nước giếng đem đi xét nghiệm có bị ảnh hưởng hay không. Còn giờ chưa thể khẳng định được nước kênh N10A có bị ô nhiễm hay không mà chờ kết quả cơ quan chức năng”- ông Trần Quốc Danh cho hay.

Theo người dân địa phương mùi hôi của bọt trắng ở kênh N10A giống như một loại thuốc trừ cỏ

Theo người dân địa phương mùi hôi của bọt trắng ở kênh N10A giống như một loại thuốc trừ cỏ

Ông Vũ Thạch Anh - Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết, hiện nay, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và lấy mẫu nước dưới kênh N10A đem đi xét nghiệm. Chính quyền địa phương đã khuyến cáo bà con hạn chế chăn thả trâu, bò ra đồng vài ngày. Đồng thời, hạn chế lấy nước kênh vào đồng ruộng.

“Hiện nay chúng tôi đang chờ kết quả để thông báo cho người dân an tâm. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi kết quả nếu chính quyền xã nhận được thông tin của lãnh đạo huyện Phú Ninh chỉ đạo phun thuốc khử trùng thì sẽ cho cán bộ Trạm y tế xã thực hiện ngay.”- ông Vũ Thạch Anh khẳng định.

Trước đó, TN&MT đưa tin “Cá chết trắng kênh nghi do nhiễm thuốc diệt cỏ” về tuyến kênh N10A, đoạn chảy qua xã Tam Phước và xã Tam An vừa xuất hiện một lớp bột màu trắng như xà phòng dài khoảng 500m, dày 10cm phủ kín mặt kênh, bốc mùi hôi nồng nặc rất khó chịu khiến nhiều cá dưới dòng kênh bị chết.Người dân cho biết mùi hôi này giống như một loại thuốc trừ cỏ mà người nông dân thường hay sử dụng.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: