Lào Cai phát động Tháng hành động vì môi trường 2019

Đăng ngày: 05-06-2019 | Lượt xem: 1131
Sáng ngày 05/6, tại thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường năm 2019. Buổi lễ phát động diễn ra dưới sự chủ trì của ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai , lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, huyện, thành, thị và gần 400 đại biểu, người dân tham gia.
Các cơ quan đơn vị ký cam kết phối hợp bảo vệ môi trường giai đoạn 2019 – 2024
Các cơ quan đơn vị ký cam kết phối hợp bảo vệ môi trường giai đoạn 2019 - 2024

Tại tỉnh Lào Cai, những năm qua, kinh tế - xã hội có bước phát triển nhanh và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đáng chú ý, công nghiệp, xây dựng, thương mại, du lịch... có sự phát triển nhanh hơn cả. Bên cạnh những mặt tích cực, nó cũng tạo ra áp lực lớn đối với môi trường sống của người dân.

Cụ thể, trong lĩnh vực khai thác chế biến khoáng sản, hàng năm đang phát sinh khoảng 6 triệu tấn chất thải rắn và trên 1 triệu m3 nước thải; trong sản xuất nông nghiệp, phát sinh khoảng 1,5 triệu tấn chất thải rắn, 3,3 triệu m3nước thải chăn nuôi, 7.300 tấn vỏ bao bì.

Các cơ quan đơn vị ký cam kết phối hợp bảo vệ môi trường giai đoạn 2019 – 2024
Các đại biểu tham gia trồng cây xanh trên một số tuyến đường ở thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng

Đặc biệt, lượng bao bì, rác thải nhựa, rác thải rắn do người dân và du khách đến với Lào Cai thải ra môi trường hàng năm hiện đạt ngưỡng trên 91.000 tấn...  

Đáng quan ngại, tất cả các loại chất thải và rác thải của tỉnh Lào Cai đều nằm trên thượng nguồn sông Hồng, có nguy cơ gây ô nhiễm cho vùng hạ lưu nếu không được thu gom, xử lý một cách hiệu quả.

Quang cảnh buổi lễ phát động
Quang cảnh buổi lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định: Quan điểm của UBND tỉnh Lào Cai là phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường và không thu hút đầu tư bằng mọi giá.

Ông Lê Ngọc Hưng yêu cầu các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh làm tốt hơn công tác thẩm định, lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực và trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường; giám sát chặt chẽ các chương trình, dự án, khi triển khai dự án phải được đảm bảo theo đúng quy hoạch được duyệt. Đặc biệt trong là lĩnh vực du lịch, cần phải ưu tiên phát triển mô hình du lịch sinh thái để tạo sinh kế cho cộng đồng và bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên một cách có hiệu quả...

Tại buổi lễ, Sở TN&MT tỉnh Lào Cai đã tiến hành ký cam kết với 8 cơ quan đơn vị tại địa phương về công tác phối hợp bảo vệ môi trường trong giai đoạn 2019 - 2024.

Sau lễ phát động, các đại biểu và nhân dân tham dự buổi lễ đã cùng ra quân trồng cây xanh, thu gom, phân loại rác thải trên một số tuyến đường tại thị trấn Phố Lu. Đồng thời, tham quan tìm hiểu quy trình hoạt động của trạm quan trắc khí thải và nhà máy xử lý nước thải KCN Tằng Loỏng.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: