Phát hiện đầu tiên về vi hạt nhựa trong chất thải của con người

Đăng ngày: 24-10-2018 | Lượt xem: 932
(TN&MT) - Cơ quan Môi trường Áo cho biết một nghiên cứu mới đã tìm thấy các vi hạt nhựa - các hạt nhựa có kích thước nhỏ hơn 5mm trong phân người.
Túi, chai và ly nhựa nổi trên mặt biển

Túi, chai và ly nhựa nổi trên mặt biển

8 người từ Phần Lan, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, Vương quốc Anh, Áo, Nga và Ba Lan đã tham gia vào nghiên cứu thí điểm này. Họ là các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Vienna và Cơ quan Môi trường Áo.

Những người tham gia – những người không ăn chay đã giữ một cuốn nhật ký thực phẩm trong tuần trước khi lấy mẫu phân của họ. Tất cả các cuốn nhật ký cho thấy họ đã tiếp xúc với nhựa do ăn thức ăn được bọc trong nhựa hoặc uống nước từ chai nhựa. 6 trong số những người tham gia đã ăn cá biển.

Phân của họ được phân tích tại Cơ quan Môi trường Áo phát hiện có 10 loại nhựa, trong đó có đến 9 loại nhựa khác nhau, có kích thước từ 50-500 micromet được phát hiện. Polypropylene và polyethylene terephthalate được phát hiện là phổ biến nhất.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên về vi hạt nhựa và xác nhận những gì chúng tôi đã nghi ngờ từ lâu, rằng nhựa cuối cùng đã vào đến ruột của con người”, Phillip Schwabl, nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu cho biết vào ngày 23/10.

“Mối lo ngại lớn nhất là phát hiện này có ý nghĩa như thế nào đối với chúng tôi và đặc biệt là những bệnh nhân bị bệnh đường tiêu hóa” - Phillip Schwabl nhấn mạnh.

Schwabl cho hay trong khi nồng độ nhựa cao nhất trong các nghiên cứu trên động vật được tìm thấy trong ruột, các vi hạt nhựa nhỏ nhất có thể xâm nhập vào máu, hệ thống bạch huyết và thậm chí cả gan.

“Đây là phát hiện đầu tiên về vi hạt nhựa có bên trong con người, chúng ta cần nghiên cứu thêm để hiểu điều này có ý nghĩa như thế nào đối với sức khỏe con người”, ông Schwabl nói.

Phát hiện ngày 23/10 này theo sau một nghiên cứu hồi đầu tháng 10 về sự lo ngại đặc biệt do ảnh hưởng của ô nhiễm nhựa đối với sinh vật biển.

Được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học London Holloway, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên và Đại học Tây Scotland, nghiên cứu cho thấy 28% cá ở cửa sông Thames đã ăn phải các vi hạt nhựa. Tại cửa sông Firth của Clyde ở Scotland, 39% cá bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu tiếp tục phát hiện khoảng một phần ba trong số 876 loài cá và tôm được kiểm tra từ cả hai cửa sông đã ăn phải vi hạt nhựa.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: