Sở Tài nguyên Môi trường lý giải lý do bụi mịn tăng cuối năm ở TP.HCM

Đăng ngày: 09-12-2022 | Lượt xem: 1732
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng bụi mịn ở các điểm đo vượt tiêu chuẩn là do phương tiện lưu thông dày đặc.

 Nhiều nơi ở TP.HCM vừa kẹt xe, vừa ô nhiễm không khí do lượng phương tiện giao thông dày đặc. Ảnh: Quỳnh Danh.

Nhiều nơi ở TP.HCM vừa kẹt xe, vừa ô nhiễm không khí do lượng phương tiện giao thông dày đặc. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trả lời báo chí về tình hình không khí tại TP.HCM, ông Nguyễn Hiếu Hòa, Phó trưởng Phòng Kinh tế đất Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, khẳng định không có hiện tượng chất lượng không khí bất thường. Số liệu quan trắc chất lượng không khí 3 tuần gần nhất tương tự như những năm trước.

Ông Hòa lý giải TP.HCM đang bước vào thời điểm giao mùa nên thường có mù sương vào sáng sớm. Lúc này, nhiệt độ xuống thấp, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lên tới 10-12 độ C. Hiện tượng này sẽ gây ra nghịch đảo nhiệt độ cục bộ.

"Lúc này, nhiệt độ lớp không khí gần mặt đất thấp hơn trên cao khiến không khí không thể đối lưu nên tạo ra lớp mù sương. Điều này không có gì bất thường", ông Hòa nói.

 Ông Nguyễn Hiếu Hòa, Phó Trưởng Phòng Kinh tế đất Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, trả lời báo chí lý do bụi mịn tăng cuối năm ở TP.HCM. Ảnh: Thành Nhân. Ông Nguyễn Hiếu Hòa, Phó Trưởng Phòng Kinh tế đất Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, trả lời báo chí lý do bụi mịn tăng cuối năm ở TP.HCM. Ảnh: Thành Nhân.

Ông Hòa thông tin thêm kết quả quan trắc các điểm đo vượt tiêu chuẩn chủ yếu tập trung ở các nút giao thông có mật độ phương tiện cao. Để kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí cục bộ, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ kết hợp với Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện các chương trình quan trắc chất lượng môi trường nhằm cảnh báo chất lượng không khí đến người dân.

Đơn vị cũng phối hợp với các cơ quan liên quan cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông, phát triển giao thông công cộng để giảm ô nhiễm không khí. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng sẽ yêu các công trình xây dựng che chắn nơi để vật liệu, tưới ẩm xung quanh khu vực công trường, vệ sinh xe trước khi ra ngoài công trường,…

Số liệu quan trắc không khí trong 3 tuần gần nhất tại TP.HCM cho thấy chỉ số bụi mịn PM2.5 đều vượt ngưỡng cho phép. Trong đợt đo ngày 31/10-6/11, chỉ số PM2.5 trung bình 24h có 19% giá trị quan trắc không đạt quy chuẩn. Đợt đo tiếp ngày 7/11-13/11 cho thấy chỉ số PM2.5 trung bình 24h có 21,9% giá trị quan trắc không đạt. Giai đoạn 14/11-20/11, các chỉ tiêu bụi (TSP) có 42,9% giá trị quan trắc không đạt, chỉ số PM2.5 trung bình 24h có 9,5% giá trị quan trắc không đạt.

Anh Nhàn

https://zingnews.vn/so-tai-nguyen-moi-truong-ly-giai-ly-do-bui-min-tang-cuoi-nam-o-tphcm-post1383108.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: