Yên Bái: Phấn đấu trên 90% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch vào năm 2020

Đăng ngày: 30-11-2018 | Lượt xem: 795
(TN&MT) - Từ nguồn vốn lồng ghép của các chương trình, dự án, những năm qua tỉnh Yên Bái đã được đầu tư, xây dựng nhiều công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh, qua đó góp phần cải...
Hiện nay nhiều địa phương ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Yên Bái đã được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh

Hiện nay nhiều địa phương ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Yên Bái đã được sử dụng nước sạch  hợp vệ sinh

Những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, thông qua các chương trình 134, 135, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Huyện Văn Chấn đã được đầu tư xây dựng 85 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung và trên 2.500 công trình cấp nước phân tán, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho trên 15 vạn dân.

Công trình cấp nước thôn Đá Gân, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn được đầu tư từ năm 2004 đã cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho trên 300 hộ dân ở thôn Ngã ba và thôn Đá Gân. Từ ngày có công trình cấp nước sạch sinh hoạt, đời sống của bà con trong vùng cũng đỡ vất vả hơn, người dân không còn phải sử dụng nước tại các khe suối không đảm bảo vệ sinh như trước kia nữa.

Ông Bàn Văn Nguyên - Thôn Đá Gân, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn phấn khởi nói: “Hiện người dân trong thôn đã được sử dụng nước sạch, nhờ đó mà chống được những dịch bệnh lây qua đường nước. Trước đây, người dân phải sử dụng nguồn nước tự chảy nên vào những ngày mưa thì nước rất đục nên không đảm bảo. Giờ có nước sạch về đến thôn rồi nên yên tâm hơn”.

Thực tế hiện nay trong tổng số 85 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung của huyện Văn Chấn chỉ có 24 công trình hoạt động bền vững, 53 công trình cần nâng cấp sửa chữa và có 8 công trình đã hư hỏng. Các công trình hoạt động kém hiệu quả hoặc không hoạt động đều là các công trình đã xuống cấp, được đầu tư đưa vào vận hành sử dụng từ trước năm 2010.

Hiên nay, công trình trạm cấp nước Ba Khe - Văn Hưng ở xã Cát Thịnh huyện Văn Chấn được đầu tư với số vốn trên trên 5 tỷ đồng, với mục tiêu cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho trên 300 hộ dân ở các thôn Ba khe 2, Ba khe 3 và thôn Văn Hưng cùng 8 cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Công trình khi thi công đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của bà con nhân dân trong vùng. Nhiều hộ gia đình ở đây đã có ý thức đầu tư mua thùng đựng nước hoặc xây dựng bể chứa để vừa sử dụng nước hiệu quả, hợp vệ sinh lại tránh lãng phí.

Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Văn Chấn cho biết: Trong thời gian qua, các chương trình 135, một số vốn của tỉnh đầu tư đang có hiệu quả rất tốt. Đặc biệt trong vấn đề quản lý đã nâng cấp và sử dụng được nguồn nước sạch rất tốt và được người dân hưởng ứng. Chúng tôi cũng đề nghị với tỉnh một số công trình đã cũ và hỏng có thể được nâng cấp và sửa chữa trong thời gian tới.

Đối với chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vốn vay Ngân hàng thế giới”. Trong các năm 2017, 2018 tỉnh Yên Bái đã hoàn thành việc sửa chữa đối với 8 công trình, đầu tư xây dựng mới 4 công trình cấp nước tập trung với tổng số vốn trên 70 tỷ đồng.

Với 12 công trình đã được ký kết hợp đồng và đang tiến hành thi công xây dựng tại các địa phương, khối lượng trên hiện trường ước đạt 50% giá trị so với hợp đồng đã ký kết. Dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành và đưa vào kiểm đếm trên 5.400 điểm đấu nối phục vụ nước sạch sinh hoạt cho bà con nhân dân, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu 90% dân cư nông thôn tỉnh Yên Bái được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh vào năm 2020.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: