Biến đổi khí hậu đang khiến chúng ta hoang tưởng, lo lắng và tức giận

Đăng ngày: 11-04-2024 | Lượt xem: 70
Phần trình bày của cuốn sách, được rút ra từ tuyển tập các nghiên cứu khoa học gần đây, trông giống như chuyên mục “Những phát hiện” của Harper. Naegleria fowleri, loài amip ăn não, đã bắt đầu lây nhiễm cho những người bơi lội ở các hồ xa về phía bắc như Iowa và Minnesota, và có thể đã hiện diện ở tất cả các vùng nước ngọt; Khi các hồ và ao ấm lên, Aldern viết, dẫn dắt Vincent Price, “nhiều N. fowleri đang thức dậy hơn”

Chúng ta biết, thường với độ chính xác cao, biến đổi khí hậu đang gây ra những gì cho bờ biển, rừng nhiệt đới, cháy rừng và bão của chúng ta; mô hình nhập cư, năng suất cây trồng và phí bảo hiểm của chúng ta. Nhưng nó đang làm gì với bộ não của chúng ta?

Câu hỏi này, đối với Clayton Page Aldern, không phải là câu hỏi khoa trương mà theo nghĩa đen một cách ảm đạm. Aldern là một Học giả Rhodes, bất chấp các cố vấn nghề nghiệp ở khắp mọi nơi, đã từ bỏ sự nghiệp đầy hứa hẹn trong lĩnh vực khoa học thần kinh để trở thành một nhà báo. Anh ta theo dõi sự chuyển đổi của mình sang một cặp báo cáo cho thấy mối tương quan giữa biến đổi khí hậu và xung đột bạo lực gia tăng. Aldern viết: “Không chỉ là một thế giới ấm hơn sẽ làm tổn thương chúng ta mà là một thế giới ấm hơn sẽ khiến chúng ta làm tổn thương lẫn nhau”.

Hầu hết các vụ bạo lực được trích dẫn trong các báo cáo đó đều xuất phát từ tác động của nhiệt độ cao hơn đối với tài nguyên thiên nhiên và thảm họa thời tiết. Ví dụ, một báo cáo từ Lầu Năm Góc mô tả hạn hán và năng suất nông nghiệp giảm đã góp phần thúc đẩy cuộc nội chiến ở Syria như thế nào và cơn bão Sandy đòi hỏi phải huy động quần chúng quân đội Hoa Kỳ như thế nào. Nhưng cũng đúng là nhiệt độ khiến người ta khó chịu. Còn bao nhiêu sự giận dữ nữa - bao nhiêu vụ nổ súng, tai nạn giao thông trên đường, ẩu đả trong sự kiện thể thao, tuyên chiến - bị kích thích bởi sự nóng lên 1,5 độ C? Hai độ hay ba độ thì thế nào? Nhiệt độ ấm hơn cũng có xu hướng khiến chúng ta trở nên tàn nhẫn, chán nản và suy nghĩ tiêu cực hơn.

“Sức nặng của thiên nhiên” tuân theo hầu hết các quy ước tường thuật của văn bản vận động. Một loạt vấn đề đáng báo động được đưa ra và được than phiền, tình tiết kịch tính được nâng lên đến mức chóng mặt, các giải pháp được đưa ra và người đọc được khuyến khích hành động. Nhưng sức nặng của “Trọng lượng của Tự nhiên” chủ yếu đặt vào các vấn đề, vốn rút ra từ một cuộc khảo sát các phát hiện thực nghiệm đáng sợ đến mức chúng tạo ra văn xuôi tương đương với tiếng cười lo lắng; nhiều người trong số họ, như Aldern viết khi đề cập đến viễn cảnh chứng mất trí nhớ hàng loạt do hiện tượng nóng lên toàn cầu gây ra, “gần như là ngày tận thế một cách hài hước”.

Phần trình bày của cuốn sách, được rút ra từ tuyển tập các nghiên cứu khoa học gần đây, trông giống như chuyên mục “Những phát hiện” của Harper. Naegleria fowleri, loài amip ăn não, đã bắt đầu lây nhiễm cho những người bơi lội ở các hồ xa về phía bắc như Iowa và Minnesota, và có thể đã hiện diện ở tất cả các vùng nước ngọt; Khi các hồ và ao ấm lên, Aldern viết, dẫn dắt Vincent Price, “nhiều N. fowleri đang thức dậy hơn”. Các bệnh thoái hóa thần kinh sẽ ảnh hưởng đến thêm khoảng 14 triệu người mỗi năm vào năm 2050. Khi cảnh quan được tái cấu trúc và các tập quán văn hóa biến mất, tâm trí trở nên ít có khả năng lưu giữ thông tin hơn, điều mà Aldern dịch là: “Biến đổi khí hậu gây ra chứng mất trí nhớ”. Ở những vùng có khí hậu nóng hơn, cơ hội tốt nghiệp đúng hạn của học sinh trung học giảm đi một điểm phần trăm cho mỗi độ F tăng thêm vào ngày thi cuối kỳ. Vào những ngày ấm áp hơn, các thẩm phán nhập cư thường ra phán quyết chống lại những người xin tị nạn. Khi trời nóng hơn 100 độ, 1/3 số người lái xe bấm còi thường xuyên hơn và lâu hơn. Tiếp xúc với nhiệt trong thời kỳ đầu mang thai có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh như tâm thần phân liệt và chán ăn cao hơn. Cá heo dường như đang mắc bệnh Alzheimer. Việc dỡ bỏ đỉnh núi khiến người Appalachia chán nản. Ở Greenland, thủy ngân, một chất độc thần kinh, đang rò rỉ từ lớp băng vĩnh cửu tan chảy.

Một số tiết lộ trong “Chiếc hộp kinh hoàng của Pandora” này đặt ra những câu hỏi thực tế. Nếu học sinh có nguy cơ trượt kỳ thi vào một ngày 90 độ cao hơn 10%, thì điểm kiểm tra của trẻ em ở các vùng có khí hậu phía Nam có nên được làm tròn tương ứng không? Nếu nhiệt độ tăng cao dẫn đến bùng phát bạo lực, liệu ngày nắng nóng có nên được coi là tình tiết giảm nhẹ khi xác định tội danh của bị cáo? Cha mẹ có nên được cảnh báo khi nuôi con ở vùng nhiệt đới?

Giống như bất kỳ loại say nào, việc đắm chìm trong những tình huống xấu nhất có thể gây ra cảm giác nôn nao. Vì nhiều phát hiện trong số này dựa trên các phép ngoại suy nên Aldern, nhà cựu khoa học, đã cẩn thận đưa vào các bằng cấp. “Điều quan trọng là không nên đi quá xa ở đây,” ông viết, ngay sau khi trích dẫn “Tội ác và trừng phạt” để chứng minh ảnh hưởng của sức nóng đối với cơn thịnh nộ giết người. “Đừng chú ý đến giá trị thực tế,” ông viết, sau khi nhắc lại dự đoán của một nhà kinh tế rằng, từ năm 2010 đến năm 2099, biến đổi khí hậu sẽ gây ra thêm 22.000 vụ giết người, 2,2 triệu vụ trộm cắp và 180.000 vụ hiếp dâm. Ông viết: Nhiễm trùng amip ăn não sẽ “tiếp tục tương đối hiếm gặp”, ngay sau khi cảnh báo những độc giả có thể muốn nhảy xuống một hồ nước ấm vào mùa hè tới để bịt mũi. Tóm lại: “Tôi biết cảnh giác về ngày tận thế thật mệt mỏi. Nhưng bạn vẫn nên lo lắng”.

Không thể khuất phục trước rào cản này mà không quan tâm. Sau đó, một lần nữa người ta không cần mối đe dọa từ A.L.S. quan tâm đến ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến tâm trí, tâm trạng và tinh thần của chúng ta. Bất kỳ ai dám nhìn chằm chằm vào gã khổng lồ của biến đổi khí hậu đều không thể thoát khỏi ảnh hưởng làm thay đổi tâm trí của nó. Làm thế nào để một người phản ứng, về mặt trí tuệ hoặc cảm xúc, trước một sự tháo gỡ có vẻ vừa chậm đến mức không thể quan sát được vừa nhanh chóng đến mức nghiến răng; đến sự tàn sát thiếu suy nghĩ và bừa bãi hàng tỷ sinh vật; trước sự kém cỏi trong nền chính trị của chúng ta và sự bán rẻ tâm thần trong các ngành công nghiệp của chúng ta; đến việc gán cho những người dễ bị tổn thương nhất trong chúng ta phải chịu đau khổ nặng nề nhất; đến sự hủy diệt có chủ ý của một nền văn minh? Chỉ riêng quy mô của sự biến đổi thể chất đã áp đảo tâm trí.

Aldern khẳng định rằng ông chưa viết một cuốn sách về nỗi lo lắng về khí hậu - hay giao tiếp về khí hậu, triết học thần kinh hay chính trị - mà là một cuốn sách về “sự can thiệp trực tiếp của sự thay đổi môi trường lên não bộ”. Tuy nhiên, như anh ấy đã nói ở chỗ khác, “những cú đánh vào ngân hàng vẫn được tính trong bida”. Bất kể bạn sống trong vùng cháy rừng hay con hẻm có bão, hay bơi trong ao nước ấm, những hiểu biết sâu sắc trọng tâm của anh ấy đều có giá trị và đáng được nhấn mạnh. Aldern là nhà văn hiếm hoi dám hỏi biến đổi khí hậu đã thay đổi chúng ta như thế nào. Aldern viết: “Nhiệm vụ của bộ não là mô hình hóa thế giới như nó vốn có. “Và thế giới đang biến đổi.” Chúng tôi đang biến đổi với nó. Chúng ta ngày càng nghi ngờ, hoang tưởng, lo lắng, trầm cảm, mất tập trung, hư vô, tức giận. Không phải tất cả chúng ta, và không phải mọi lúc. Một số phản hồi, như Aldern hướng dẫn độc giả của mình làm, với sự đồng cảm, kiên cường hơn, hành động tập thể và phá hoại đường ống. Nhưng đó chỉ là một loại đột biến khác: phản ứng kháng thể. Sự biến đổi lớn lao này đã làm biến dạng đời sống nội tâm của chúng ta theo những cách mà chúng ta chỉ mới bắt đầu hiểu được. Aldern viết: Biến đổi khí hậu không chỉ xảy ra ở đây. Nó ở bên trong chúng ta. Và nó đang lan rộng.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.nytimes.com/2024/04/09/books/review/the-weight-of-nature-clayton-page-aldern.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: