Hạn chế tiếng nói tuyến đầu trong Quỹ Tổn thất và Thiệt hại là công thức dẫn đến thảm họa

Đăng ngày: 29-04-2024 | Lượt xem: 156
Đại diện của các nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi khủng hoảng khí hậu cho biết việc hạn chế họ tham gia cuộc họp hội đồng quản trị đầu tiên của quỹ đã đặt ra một tiền lệ đáng lo ngại.

Thanh niên và các nhóm xã hội dân sự khác tổ chức một cuộc biểu tình kêu gọi chuyển đổi hoàn toàn, được tài trợ và công bằng khỏi nhiên liệu hóa thạch tại địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai, UAE vào ngày 12 tháng 12 năm 2023 (Ảnh: Megan Rowling).

Isatis M. Cintron-Rodriguez là nhà nghiên cứu sau tiến sĩ người Puerto Rico về công bằng khí hậu tại Trường Khí hậu thuộc Đại học Columbia và là giám đốc của Climate Trace Puerto Rico, làm việc về quản trị khí hậu có sự tham gia. Liane Schalatek là phó giám đốc tại Heinrich Boell Stiftung Washington với chuyên môn về quỹ và tài chính khí hậu của Liên hợp quốc. Lien Vandamme là nhà vận động cấp cao cho Chương trình Khí hậu và Năng lượng tại Trung tâm Luật Môi trường Quốc tế.

Hãy tưởng tượng bạn mất nhà vì lũ lụt thảm khốc, mất người thân vì những cơn bão chưa từng có, mất sinh kế vì cháy rừng hoành hành, hay mất mộ tổ tiên vì mực nước biển dâng cao. Sau đó, để tăng thêm sự xúc phạm cho thương tích, hãy tưởng tượng việc bạn mất đi tiếng nói và các quyền trong chính tổ chức của Liên Hợp Quốc được ủy quyền để giảm bớt chi phí cho những tác hại liên quan đến khí hậu này đối với những cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất như cộng đồng của bạn.

Các nhà kỹ trị nói về bạn, không có bạn; các quyết định được đưa ra - trớ trêu thay, bao gồm cả sự tham gia và sự tham gia của các bên liên quan - trong khi bạn không có tiếng nói có ý nghĩa. Công lý bị phủ nhận ngay từ đầu. Đây có thể là thực tế thảm khốc khi hội đồng quản trị mới của Quỹ Tổn thất và Thiệt hại (LDF) triệu tập lần đầu tiên tại Abu Dhabi (UAE) vào tuần tới (30/4 - 2/5). Được thiết kế để mang lại công lý đã được chờ đợi từ lâu cho những người chịu thiệt hại nặng nề nhất do tác động của khí hậu, quỹ này có nguy cơ thất bại ngay từ đầu do hạn chế khả năng tiếp cận của những người mà quỹ tuyên bố hỗ trợ. Những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc khủng hoảng khí hậu đều biết rất rõ những mất mát và thiệt hại mà họ đang phải gánh chịu cũng như cách khắc phục những tổn hại này. Sự tham gia của họ vào LDF là cần thiết không chỉ vì tính hiệu quả mà còn vì tính hợp pháp và công lý của nó. Hơn bất kỳ quỹ nào khác, quỹ này cần được thúc đẩy bởi người dân, tôn trọng quyền của họ và lắng nghe tiếng nói của họ.

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản: sự tham gia của công chúng và tiếp cận thông tin là quyền con người. Trách nhiệm giải trình, tính minh bạch và sự tham gia vào quá trình ra quyết định là những đặc điểm nổi bật của quản trị dân chủ và tầm quan trọng của chúng đối với khả năng của LDF trong việc đáp ứng các nhu cầu và ưu tiên của địa phương là không thể phủ nhận. Những quyền cơ bản này bắt nguồn từ sự hiểu biết rằng mọi người nên nắm quyền quyết định những vấn đề liên quan đến cuộc sống và cộng đồng của họ. Khoa học và kinh nghiệm cho thấy sự tham gia như vậy cũng mang lại kết quả hiệu quả và bền vững hơn. Có được sự tham gia ngay từ đầu là điều cần thiết cho tính hợp pháp, công bằng, hiệu quả và tiềm năng thay đổi mang tính chuyển đổi của LDF.

Nằm ngoài quy hoạch

LDF sẽ không tồn tại nếu không có những lời kêu gọi không ngừng nghỉ kéo dài hàng thập kỷ đòi công lý và hành động tích cực của cộng đồng, xã hội dân sự và Người dân bản địa, đã leo thang đến mức không thể bỏ qua trong vài năm qua. Bất chấp những lời kêu gọi ồn ào này, đại diện của chủ bản quyền đã bị gạt ra ngoài trong giai đoạn lập kế hoạch của quỹ vào năm ngoái. Trong khi một nhóm nhỏ các quốc gia trong Ủy ban Chuyển tiếp tranh luận về phạm vi và mục tiêu của quỹ, thì xã hội dân sự luôn phải đấu tranh chỉ để được phép vào phòng. Và lịch sử đang lặp lại. Công cụ quản trị của LDF (được thông qua tại COP28) củng cố nhu cầu hỗ trợ cộng đồng địa phương và ghi nhận sự tham gia của họ. Tuy nhiên, cuộc họp hội đồng đầu tiên giới hạn sự tham gia của hai người cho mỗi nhóm bên liên quan của UNFCCC - một số trong số đó đại diện cho hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người - như Người bản địa, thanh niên, phụ nữ và trẻ em gái.

Những con số quá hạn chế như vậy không cho phép thể hiện sự đa dạng của các tiếng nói, các nhóm và tổ chức dưới sự bảo trợ của các nhóm này và sẽ dẫn đến việc loại trừ các tiếng nói phản biện. Những hạn chế này hoàn toàn trái ngược với việc tham gia vào một quỹ khác của Liên Hợp Quốc, Quỹ Khí hậu Xanh (GCF), vốn - mặc dù vẫn còn một chặng đường dài phía trước để có thể tham gia hiệu quả - nhưng không hạn chế sự tham gia của quan sát viên cuộc họp hội đồng quản trị về số lượng hoặc bởi các bên liên quan. các nhóm. GCF có số lượng người tham dự cao hơn đáng kể so với LDF trong các cuộc họp đầu tiên. Chỗ ngồi hạn chế trong phòng thực tế sẽ hạn chế hơn nữa sự tương tác trực tiếp với các thành viên hội đồng quản trị LDF đưa ra quyết định. Những tuyên bố về “hạn chế về không gian” đằng sau các hạn chế này đặc biệt thiếu thuyết phục, đến từ một quốc gia vừa tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu lớn nhất trong lịch sử chỉ vài tháng trước.

Công lý khí hậu đòi hỏi sự hòa nhập

LDF có khả năng thiết lập một tiền lệ mới cho tài chính khí hậu - một tiền lệ coi trọng phẩm giá con người và khuếch đại tiếng nói của những người hưởng lợi. Điều này đòi hỏi nhiều hơn một cuộc đối thoại mang tính biểu tượng với một số bên liên quan trong cuộc họp đầu tiên; nó đòi hỏi một quá trình tham vấn rộng rãi, toàn diện để có ảnh hưởng thực sự đến các chính sách của quỹ. Bằng cách ủng hộ rõ ràng các nguyên tắc hòa nhập, không phân biệt đối xử, minh bạch, tiếp cận thông tin, trao quyền, hợp tác và trách nhiệm giải trình, đồng thời chủ động tạo điều kiện cho sự tham gia tích cực ở tất cả các giai đoạn - từ thiết kế chính sách của hội đồng quản trị và đánh giá nhu cầu ở cấp cộng đồng đến việc thực hiện và ra quyết định - LDF có thể đáp ứng mong đợi và mang lại công bằng về khí hậu.

Nếu Hội đồng không bao gồm tiếng nói đa dạng của các chủ sở hữu bản quyền một cách rõ ràng và có ý nghĩa, những người được coi là người hưởng lợi chính của LDF, thì quỹ có nguy cơ trở thành một di tích quan liêu khác, duy trì hiện trạng bất công về khí hậu. Trong cuộc họp đầu tiên vào tuần tới, hội đồng quản trị có cơ hội giải quyết tình trạng diễn ra bình thường khi những người ra quyết định sẽ thảo luận về các thủ tục để có sự tham gia của các quan sát viên và các bên liên quan. Nó phải lựa chọn một cách triệt để để tạo điều kiện và hỗ trợ sự tham gia có ý nghĩa của nhiều nhóm tham gia khác nhau. Thời gian hanh động la ngay bây giơ. Tại cuộc họp khai mạc, hội đồng quản trị phải lựa chọn ủng hộ sự thay đổi mang tính thay đổi và công lý thực sự, thiết lập lộ trình xác định di sản của quỹ. Cuộc sống và sinh kế của quá nhiều người đang bị đe dọa.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/04/26/limiting-frontline-voices-in-the-loss-damage-fund-is-a-recipe-for-disaster/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: