Khi thảm họa khí hậu gia tăng, hệ thống cảnh báo sớm trở nên vô cùng quan trọng

Đăng ngày: 23-07-2024 | Lượt xem: 93
Quỹ hỗ trợ Thích ứng đang hỗ trợ mục tiêu của Liên Hợp Quốc là có hệ thống cảnh báo sớm cho mọi người trên hành tinh vào năm 2027, điều này sẽ cứu được nhiều mạng sống. Thế giới càng chờ đợi để cắt giảm lượng khí thải carbon thì con người và hành tinh phải trả giá càng lớn. Thực tế đơn giản này được chứng minh bằng sự gia tăng đáng kể số lượng các thảm họa liên quan đến khí hậu trong hai thập kỷ qua.

Nghiên cứu từ Văn phòng Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai (UNDRR) của Liên hợp quốc cho thấy từ năm 2000 đến năm 2019, số thảm họa liên quan đến khí hậu gần như gấp đôi so với 20 năm trước. Ví dụ, số trận lũ lớn đã tăng gấp đôi từ 1.389 lên 3.254. Những thảm họa này đang được thúc đẩy bởi mối tình độc hại của thế giới với carbon.

Đã có lúc mọi người thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu đối với con cháu chúng ta. Rõ ràng là tốc độ thay đổi đang diễn ra ngay tại đây và bây giờ. Khi hành tinh tiếp tục ấm lên, chúng ta phải chấp nhận rằng số lượng thảm họa liên quan đến khí hậu ngày càng tăng là điều không thể tránh khỏi, bất chấp những tiến bộ đã đạt được từ nay đến năm 2050.

Nhưng chấp nhận sự xuất hiện của chúng không có nghĩa là chúng ta không thể làm gì được. Hiện có một cách tiếp cận đã được thử nghiệm và thử nghiệm để giải quyết sự gia tăng của các thảm họa khí hậu. Một trong những giải pháp chính là thiết lập hệ thống cảnh báo sớm (EWS) hiệu quả. Khái niệm đơn giản này đã được chứng minh phổ biến đến mức Liên hợp quốc đã đặt mục tiêu mọi người trên hành tinh đều được bảo vệ bởi EWS vào năm 2027. “Bằng chứng rất rõ ràng: hệ thống cảnh báo sớm là một trong những biện pháp giảm thiểu rủi ro và thích ứng với khí hậu hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ tử vong do thảm họa và thiệt hại kinh tế”, Tổng thư ký Liên hợp quốc, António Guterres, nhận xét gần đây.

Quỹ Thích ứng được thành lập để hỗ trợ cộng đồng chống lại tác động của biến đổi khí hậu. Giảm thiểu rủi ro thiên tai cùng với hệ thống cảnh báo sớm hiện chiếm khoảng 18% tổng số dự án được tài trợ. Cho đến nay, nó đã giúp lắp đặt 526 hệ thống cảnh báo sớm trên khắp các châu lục, ở cấp địa phương, quốc gia và khu vực.

Mikko Ollikainen, người đứng đầu quỹ, gần đây đã nhận xét rằng “nhiều dự án của chúng tôi đang giúp giảm thiểu và ngăn chặn những mất mát và thiệt hại thêm”, đồng thời nói thêm rằng “quỹ cam kết hỗ trợ các nước đang phát triển xây dựng khả năng phục hồi trước thảm họa khí hậu. Với tính cấp bách toàn cầu về thích ứng được thể hiện trong các báo cáo quốc tế gần đây, chẳng hạn như Báo cáo về khoảng cách thích ứng của UNEP, chúng ta phải đẩy nhanh và mở rộng các hoạt động thích ứng chung của mình, bao gồm cả DRR/EWS. Chúng tôi đã thấy một số trường hợp trong đó các dự án của Quỹ Thích ứng đã được mở rộng quy mô thành công để tạo ra các hệ thống DRR/EWS mang tính chuyển đổi ở các quốc gia.”

Trong số nhiều dự án hiện đang xây dựng hệ thống cảnh báo sớm, nổi bật nhất là một dự án ở Colombia. Ví dụ đổi mới, quy mô nhỏ này cho thấy lợi ích của cách tiếp cận phù hợp khi làm việc chặt chẽ với người dân địa phương. Vùng La Mojana ở phía bắc Colombia có diện tích khoảng 500.000 ha, giàu vùng đất ngập nước và đa dạng sinh học. Nhưng nó cũng cực kỳ dễ bị tổn thương trước các tác động của khí hậu và thường xuyên phải hứng chịu những đợt lũ lụt và hạn hán nghiêm trọng.

Được tài trợ bởi Quỹ Thích ứng và được thực hiện bởi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc cùng với chính phủ Colombia, dự án nhằm bảo vệ và củng cố cộng đồng địa phương trước những tác động của khí hậu trong tương lai. Nó đã đạt được điều này một phần nhờ vào việc tạo ra cơ sở hạ tầng lũ lụt mạnh mẽ hơn, khôi phục các khu vực đất ngập nước bị hư hại và tạo ra hệ thống cảnh báo sớm. Một trung tâm cảnh báo và dự báo khí tượng thủy văn được thành lập để theo dõi mực nước, lập bản đồ các mối đe dọa lũ lụt và cung cấp các tuyến đường sơ tán an toàn. Điều này cung cấp bảo hiểm 100% cho hàng nghìn người ở các khu vực bị ảnh hưởng, tăng từ con số 0 vài năm trước đó.

Juana Madariaga, một chuyên gia phục hồi, nói với UNDP rằng: “Chúng tôi đã tìm hiểu về mọi thứ. Chúng tôi đã được đào tạo rất nhiều và cuối cùng chúng tôi đã có thể tiếp tục phát triển dự án này…bây giờ chúng tôi đang hỗ trợ các cộng đồng khác thực hiện điều tương tự”. Thành công này đã được thực hiện bởi Quỹ Khí hậu Xanh, quỹ đã mở rộng đáng kể nguồn tài trợ và phạm vi bao phủ của EWS tới khu vực rộng lớn hơn.

Một nghiên cứu gần đây của AF đã kết luận rằng các dự án giảm thiểu rủi ro thiên tai thành công nhất đều có nhiều đặc điểm giống nhau. Chúng bao gồm việc lãnh đạo cộng đồng, trao quyền cho phụ nữ và các nhóm bản địa để thiết kế chiến dịch và đảm bảo sự tham gia mạnh mẽ của các tổ chức khu vực và quốc gia. Ngoài ra, đầu tư mạnh mẽ vào việc thu thập dữ liệu và cải thiện chất lượng dữ liệu là điều cần thiết để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả lâu dài.

Những ý tưởng này có vẻ đơn giản trên giấy tờ nhưng mỗi khu vực đều có nét riêng. Khi nói đến rủi ro thiên tai, giá trị đến từ việc hình thành quan hệ đối tác lâu dài, sẵn sàng học hỏi và hiểu biết về các mối quan tâm của địa phương. Nếu số lượng thảm họa khí hậu chỉ tiếp tục gia tăng như mong đợi, chúng ta sẽ cần phải nhanh chóng ghi nhớ những bài học này. Bởi nếu không ngăn chặn được thảm họa xảy ra thì chúng ta phải học cách thích nghi, xây dựng khả năng chống chịu và giảm thiểu rủi ro biến đổi khí hậu.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/12/08/as-climate-disasters-grow-early-warning-systems-become-essential/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: