Mưa trái mùa, người trồng mai thất thu

Đăng ngày: 12-01-2023 | Lượt xem: 1350
Đưa sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng

Những ngày qua, thời tiết chuyển biến thất thường, xuất hiện những cơn mưa trái mùa. Hiện tượng này khiến nhiều người trồng hoa Tết, nhất là hoa mai, phập phồng lo lắng, đứng trước nguy cơ mất nguồn thu từ cây mai.

Mưa trái mùa khiến vườn mai của gia đình ông Huỳnh Ngọc Hải (huyện Long Điền) khó nở hoa đúng dịp Tết.

Mưa trái mùa khiến vườn mai của gia đình ông Huỳnh Ngọc Hải (huyện Long Điền) khó nở hoa đúng dịp Tết.

Hơn 30 năm trong nghề trồng hoa mai, đây là năm đầu tiên ông Huỳnh Ngọc Hải, ở TT. Long Hải, huyện Long Điền chứng kiến sự bất thường của thời tiết dịp cận Tết. Ông Hải cho biết, năm nay là một năm khó khăn của người trồng mai, bởi cách đây 1 tháng, 50% chậu mai trong vườn của ông đã bung hoa, nở sớm do gặp thời tiết bất lợi trước đó.

Bên cạnh đó, hiện tượng sương muối về đêm khiến mai bị khô nụ dẫn tới nhiều cây mai không thể chăm sóc tiếp cho vụ Tết. Ông Hải hy vọng thời điểm giáp Tết, khi đến thời điểm vặt lá, thời tiết sẽ thuận lợi để người trồng mai có thể xử lý kịp thời được số mai còn lại. Tuy nhiên, vài ngày trở lại đây, những trận mưa trái mùa đã dập tắt mọi hy vọng của gia đình ông.

Thông tin từ Đài Khí tượng-Thủy văn tỉnh, trong những ngày qua đã xảy ra hiện tượng mưa trái mùa, dù Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức kết thúc mùa mưa, bước sang mùa khô từ đầu tháng 12/2022. Dự báo, từ ngày 11/1 trở đi, khu vực sẽ giảm mưa so với những ngày qua, chỉ còn mưa vài nơi về chiều và tối với lượng mưa nhỏ.

Theo ông Hải, dù đã vặt lá cho một số cây mai, nhưng do sự thiếu ổn định của thời tiết, nên nụ ít và nhỏ, gặp mưa vào thời điểm này sẽ khiến cây bị chững lại, có khả năng không thể nở kịp vào dịp Tết. Mặc dù ông Hải đã chuẩn bị nhiều phương án để “cứu” vườn mai, nhưng với tình hình thời tiết như những ngày qua, ông Hải đành “bất lực” nhìn những cây mai hàng chục năm trụi hoa.

Những ngày qua, nhiều thương lái đã đặt mua mai, nhưng nhìn vườn mai hiện tại, ông Hải đành từ chối vì khả năng cao phải qua Tết mai mới nở. “Thời điểm này mọi năm, thời tiết nắng ráo phù hợp để cây mai ra hoa kết nụ và nở đúng dịp Tết. Năm nay, toàn bộ vườn mai của gia đình tôi coi như mất trắng, khó cứu vãn. Dù vài ngày tới, thời tiết nắng ấm cũng khó lòng để mai có thể nở đúng kế hoạch. Gia đình tôi đã đầu tư vào vườn mai hàng trăm triệu, nhưng đành chờ đến năm sau”, ông Hải buồn bã cho hay.

Vườn mai của gia đình ông Nguyễn Văn Phúc, ở TT. Long Hải, huyện Long Điền cũng trong tình cảnh tương tự khiến gia đình ông đứng ngồi không yên. Như những hộ trồng hoa mai khác, ông Phúc kỳ vọng hoa sẽ nở đúng dịp Tết. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, vườn mai khó đạt kỳ vọng. Ngoài số mai đã nở trước đó, hiện vườn ông chỉ còn vài cây có nụ nhưng khá nhỏ. Dù kịp nở đúng dịp Tết thì cũng không có mai đẹp để bán.

Tại tuyến đường hoa mai Châu Đức (Quốc lộ 56, thị trấn Ngãi Giao), công đoạn lặt lá cho hơn 900 cây mai đã hoàn tất. Đơn vị phụ trách chăm sóc đường hoa mai Châu Đức cho biết, năm nay do ảnh hưởng của thời tiết, nhất là mưa trái mùa trong những ngày qua đã ảnh hưởng ít nhiều tới chất lượng hoa mai. Trước đó đơn vị đã theo dõi sát diễn biến thời tiết và xây dựng kế hoạch chia việc lặt lá thành 2 đợt (ngày 10 và 15 tháng Chạp). Do vậy, đường hoa mai cơ bản vẫn đang phát triển theo đúng kế hoạch. Song việc xuất hiện mưa trái mưa khiến nụ hoa mai chững lại, lá non xuất hiện nhiều đòi hỏi phải tăng cường chăm sóc, điều tiết nguồn nước phù hợp. Đồng thời phải tăng cường thêm nguồn nhân lực để theo dõi sát sao để có biện pháp chăm sóc phù hợp cho hoa mai nở đúng tiến độ.

“Diễn biến thời tiết bất thường khiến người trồng mai như chúng tôi rất khó chăm sóc để ra đúng vụ Tết. Mặc dù theo dự báo, những ngày sắp tới, mưa giảm dần nhưng cũng khó có thể cứu vãn vì chỉ còn 1 tuần nữa sẽ phải xuất bán trong khi vườn mai hiện nay của gia đình tôi không thể kịp nở hoa để đưa ra thị trường Tết”, ông Phúc thông tin.

Ghi nhận trên thị trường tại TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, thời điểm hiện tại dù đã 20 tháng Chạp song vẫn vắng bóng hoa mai. Theo các thương lái, năm nay hoa mai không nhiều như các năm trước. Thời điểm này mọi năm, hoa mai đã được trưng bày tại các tuyến đường để người dân tham quan, mua sắm. Nhưng năm nay, một số vùng trồng bị ảnh hưởng bởi thời tiết, khiến mai nở sớm dẫn tới việc khan hiếm nguồn hàng. Bên cạnh đó, hiện tượng thời tiết này cũng đã ảnh hưởng tới chất lượng của hoa mai, nhiều cây không bung, nở đúng kế hoạch nên người trồng không dám xuất bán.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, năm nay, diễn biến thời tiết thất thường, làm nhiều cây mai nở sớm, kết nụ già khiến nhiều hộ trồng mai lo lắng. Bên cạnh đó, hiện tượng mưa trái mùa như những ngày vừa qua sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều tới hoạt động sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là rau màu, hoa Tết. Do đó, nông dân phải đặc biệt chú ý bám sát diễn biến thời tiết để có cách chăm sóc phù hợp, tránh thiệt hại tối đa.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

Nguồn Bà Rịa - Vũng Tàu: http://www.baobariavungtau.com.vn/kinh-te/202301/mua-trai-mua-nguoi-trong-mai-that-thu-969199/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: